พม. ช่วย ด.ช.วัย 14 ปี ทำบัตรประชาชน ติดตามซ่อมบ้านผู้ประสบเหตุ กราดยิงหนองบัวลำภู

28 ต.ค.2565 - นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2565 ที่เกิดเหตุความรุนแรงในพื้นที่ตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู กระทรวง พม. ได้จัดตั้งทีมเฉพาะกิจ 40 ทีม ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจและช่วยเหลือเยียวยาทุกครอบครัวผู้ประสบเหตุอย่างใกล้ชิด และได้พบครอบครัวหนึ่งที่มีปัญหาซับซ้อน โดยพี่สาวผู้ประสบเหตุ อายุ 52 ปี มีภาวะทางจิต ไม่ได้รับการรักษาตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งมีลูกชาย อายุ 14 ปี ไม่ได้รับการทำบัตรประจำตัวประชาชน เนื่องจากผู้เป็นแม่ได้พาเด็กไปเร่ร่อนหลังจากคลอด อีกทั้งใบเกิดและเอกสารที่เกี่ยวข้องของเด็กถูกเผาทำลาย ทำให้เด็กไม่สามารถรับสิทธิสวัสดิการต่างๆ จากรัฐได้

นายจุติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค. 65 ทีมชุดเฉพาะกิจได้สืบเสาะหาข้อเท็จจริง พบว่า ชื่อเด็กอยู่ในทะเบียนบ้านกลาง จึงได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่ของกระทรวงมหาดไทย จนสามารถจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนให้เด็กได้สำเร็จในวันนี้ (28 ต.ค. 65) โดยใช้เวลาดำเนินการเพียง 3 วัน ทำให้เด็กสามารถได้รับสิทธิสวัสดิการต่างๆ จากรัฐ โดยเฉพาะสิทธิการรักษาพยาบาล

ในวันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคมนี้ ตนพร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวง พม. จะร่วมกันเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังครอบครัวดังกล่าว รวมทั้งติดตามการซ่อมแซมปรับปรุงบ้านทั้ง 40 หลังของครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ และขอยืนยัน กระทรวง พม. พร้อมให้ความช่วยเหลือเยียวยาทุกครอบครัวจนกว่าทุกอย่างจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ โดยเฉพาะสภาพจิตใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.พม. ยันไม่ส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คนกลับประเทศต้นทาง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกระแสข่าวโจมตีกระทรวง พม.ในขณะนี้ เกี่ยวกับกรณีการส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คน ที่อยู่ในบ้านพักเด็ก

19 เด็กไร้สัญชาติ ถูกออกเรียนกลางคันอีก รัฐส่งกลับพม่าหลังไปเรียนอยู่ลพบุรี

19 เด็กไร้สัญชาติถูกออกเรียนกลางคันอีก พม.จับมือตม.เตรียมส่งกลับฝั่งพม่าหลังพบไปเรียนอยู่ลพบุรี มูลนิธิบ้านครูน้ำยื่น กสม.สอบด่วนเผยละเมิดสิทธิเด็กซึ่งหนีภัยการสู้รบ-ยาเสพติด

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

‘วราวุธ’ รมว.พม. เยี่ยมชุมชนริมคลองเปรมประชากร ด้าน ‘พอช.’ เดินหน้าพัฒนาที่อยู่อาศัย-คุณภาพชีวิตแล้ว 17ชุมชน 1,699 ครัวเรือน

คลองเปรมประชากร/ ‘วราวุธ ศิลปอาชา’ รมว.พม.ลงพื้นที่เยี่ยมชาวชุมชนริมคลองเปรมประชากร โดยลงเรือบริเวณท่าเรือชั่วคราวสะพานสูง เขตบางซื่อ

“วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.พม. Kick off กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” เสริมสัมพันธภาพ - ทำกิจกรรมร่วมกัน เติมเต็มพลังให้ครอบครัว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานเปิดงาน กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” ณ ศูนย์ชุมชน โครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)