พม. ช่วย ด.ช.วัย 14 ปี ทำบัตรประชาชน ติดตามซ่อมบ้านผู้ประสบเหตุ กราดยิงหนองบัวลำภู

28 ต.ค.2565 - นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2565 ที่เกิดเหตุความรุนแรงในพื้นที่ตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู กระทรวง พม. ได้จัดตั้งทีมเฉพาะกิจ 40 ทีม ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจและช่วยเหลือเยียวยาทุกครอบครัวผู้ประสบเหตุอย่างใกล้ชิด และได้พบครอบครัวหนึ่งที่มีปัญหาซับซ้อน โดยพี่สาวผู้ประสบเหตุ อายุ 52 ปี มีภาวะทางจิต ไม่ได้รับการรักษาตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งมีลูกชาย อายุ 14 ปี ไม่ได้รับการทำบัตรประจำตัวประชาชน เนื่องจากผู้เป็นแม่ได้พาเด็กไปเร่ร่อนหลังจากคลอด อีกทั้งใบเกิดและเอกสารที่เกี่ยวข้องของเด็กถูกเผาทำลาย ทำให้เด็กไม่สามารถรับสิทธิสวัสดิการต่างๆ จากรัฐได้

นายจุติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค. 65 ทีมชุดเฉพาะกิจได้สืบเสาะหาข้อเท็จจริง พบว่า ชื่อเด็กอยู่ในทะเบียนบ้านกลาง จึงได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่ของกระทรวงมหาดไทย จนสามารถจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนให้เด็กได้สำเร็จในวันนี้ (28 ต.ค. 65) โดยใช้เวลาดำเนินการเพียง 3 วัน ทำให้เด็กสามารถได้รับสิทธิสวัสดิการต่างๆ จากรัฐ โดยเฉพาะสิทธิการรักษาพยาบาล

ในวันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคมนี้ ตนพร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวง พม. จะร่วมกันเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังครอบครัวดังกล่าว รวมทั้งติดตามการซ่อมแซมปรับปรุงบ้านทั้ง 40 หลังของครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ และขอยืนยัน กระทรวง พม. พร้อมให้ความช่วยเหลือเยียวยาทุกครอบครัวจนกว่าทุกอย่างจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ โดยเฉพาะสภาพจิตใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเคหะแห่งชาติร่วมขบวน "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." พร้อมมอบถุงยังชีพ ให้กลุ่มเปราะบางในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดกิจกรรม "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." ภายใต้โครงการ "พม.ร้อยดวงใจ จิตอาสาเพื่อประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เครือข่ายพัฒนาที่อยู่อาศัย 17 ประเทศในระดับเอเชียและนานาประเทศ ผนึกพลังทุกภาคส่วนสร้างบ้านเพื่อทุกคน เสนอรัฐหนุนเสริมบ้านโดยชุมชน ปลดล๊อกสิทธิที่ดินและระบบการเงิน สู่ความยั่งยืนมั่นคง

กทม. : วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ภาคีขับเคลื่อนและพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชนจาก 17 ประเทศในระดับเอเชียและนานาประเทศ ร่วมเสนอแนวทางการการพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชนในระดับเอเชียและนานาประเทศ

ภาคีขับเคลื่อนและพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชน เปิดวงแลกเปลี่ยนบทเรียนการขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชนในระดับเอเชียและนานาประเทศ

วันที่ 2-3 กรกฎาคม 2567 ภาคีขับเคลื่อนและพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชน หน่วยงานภาครัฐและท้องถิ่น ภาคธุรกิจเอกชน ประชาสังคม นักวิชาการ สถาบันการศึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ

'วราวุธ' แจงเหตุแต่งตั้งโยกย้ายล็อตใหญ่ 5 อธิบดี กระทรวง พม.

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมครม.สัญจร ถึงการโยกย้ายอธิบดี 5 กรม ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบการโยกย้าย

วราวุธ รมว.พม. เยี่ยมบ้านมั่นคงเมืองย่าโม ย้ำนอกจากมีบ้านแล้วต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีทุกครัวเรือน

วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการบ้านมั่นคง

กระทรวง พม. เปิดปฏิบัติการ “พม.ร่วมใจ สานสายใยพี่น้องเปราะบาง ชุมชนริมคลองเปรมประชากร”

กรุงเทพฯ/29 มิถุนายน 2567 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดโครงการ “พม.ร่วมใจ สานสายใยพี่น้องเปราะบาง ชุมชนริมคลองเปรมประชากร”