'บิ๊กบี้' ห่วงทหารเกณฑ์ใหม่ปัญหารุมเร้าทั้งโรค-ครอบครัว-ศก.

'บิ๊กบี้' ห่วงปัญหาครอบครัว โรคประจำตัว สภาพเศรษฐกิจพื้นฐานทหารเกณฑ์ สั่งจัดหลักสูตรฝึกอาชีพ ตอบโจทย์ตลาดจัดหางาน มั่นใจแอพลิเคชั่นช่วยฝึกทหารใหม่เป็นประโยชน์

02 พ.ย.2565 – พล.ต.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกประจำเดือนพฤศจิกายน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้ให้ความสำคัญกับการดูแลทหารกองประจำการผลัดที่ 2/2565 ตามนโยบายครอบครัวเดียวกัน พร้อมย้ำว่า
การฝึกทหารใหม่เป็นการสร้างคน พัฒนาคนให้มีศักยภาพ ให้มีความเข้มแข็ง เป็นพลเมืองที่ดีโดยให้ดำเนินการฝึกเป็นขั้นตอน เริ่มจากการปรับสภาพจากบุคคลพลเรือนมาเป็นทหารที่มีความเข้มแข็ง เสียสละ ควบคู่กับการดูแลสุขภาพกายและจิตใจ โดยเฉพาะการฝึกทักษะอาชีพตามความต้องการและเตรียมแผนจัดหางานให้ โดยมอบให้กรมยุทธศึกษาทหารบกจัดหลักสูตรการฝึกทหารใหม่ที่เอื้ออำนวยต่อการจัดหางานดังกล่าว

นอกจากนี้ ผบ.ทบ.ยังได้แสดงความห่วงใยถึงทหารใหม่ที่อาจจะมีปัญหา ทั้งเรื่องโรคประจำตัว โรคที่ขัดต่อการรับราชการ ปัญหาครอบครัว ความรับผิดชอบในการเลี้ยงดูบุพการี บุตร หรือญาติที่เจ็บป่วย รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจพื้นฐานของทหารใหม่ ปัญหาดังกล่าวให้หน่วยทหารเอาใจใส่ช่วยเหลือดูแลรวมทั้งการประสานหน่วยงานอื่นเข้ามาช่วยเหลือครอบครัวทหารใหม่

และจากการที่กองทัพบกได้จัดการประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ในรูปโปรแกรมใช้งานหรือแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้องกับการฝึกทหารใหม่ อาทิ ระบบแจ้งเตือนค่าดัชนีความร้อน, การประยุกต์ใช้คิวอาร์โค้ดประกอบการรับทหารใหม่, ข้อมูลสุขภาพทหารบนระบบโทรศัพท์มือถือและระบบแพทย์ทางไกล เป็นต้น ซึ่งผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า สิ่งประดิษฐ์ดังกล่าวเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการดูแลและฝึกทหารใหม่ ให้หน่วยทหารพิจารณาขยายผลและนำแอพพลิเคชั่นดังกล่าวไปใช้ในการฝึกและการดูแลทหารใหม่อย่างกว้างขวาง เพื่อให้เกิดประโยชน์กับการดูแลทหารกองประจำการมากที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ทบ. ฮึ่ม! ขอคนไทยช่วยพูดดังๆ สร้างสำนึกรู้ผิดชอบชั่วดี ปมป่วนขบวนเสด็จ

พลเอกเจริญชัย​ หินเธาว์​ ผู้บัญชาการทหารบก​ ในฐานะผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็ก​รักษา​พระองค์​ 904 หรือ​ ผบ.