'สนธิรัตน์' โชว์กึ๋นแนะรัฐบาลใช้เวทีเอเปก ขยายการค้า-ลงทุนแนวทางใหม่เข้าถึงคนทุกกลุ่ม

“สนธิรัตน์” แนะ ไทยควรใช้โอกาสประชุมเอเปกผลักดันการค้า การลงทุนโดยใช้ BCG ชี้ รัฐต้องเร่งวางแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม หวังการประชุมครั้งนี้เป็นประโยชน์และสร้างโอกาสให้ประชาชน

15 พ.ย. 2565 - นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟซบุ๊กถึงโอกาสสำคัญของประเทศไทยในเวที APEC 2022 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ว่า เป็นสัปดาห์สำคัญของไทยกับโอกาสหยิบยกชุดความคิด แลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีในการสร้างบรรยากาศการค้าและการลงทุน ในเอเปก 2022 เพราะวาระเศรษฐกิจของเอเปคกรั้งนี้ถือเป็นวาระสำคัญที่ไทยเราจะใช้ผลักดันการค้าและการลงทุน แลกเปลี่ยนและสร้างโอกาสในการเข้าถึงตลาดท้องถิ่นและตลาดส่งออก ผ่านการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าโลกแบบใหม่หลังการระบาดใหญ่ของโรคโควิด โดยใช้การพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม (BCG Economy) เพื่อฟื้นฟูและสร้างการแข่งขันที่เท่าเทียมและเป็นธรรมได้

โดยนายสนธิรัตน์ มองว่า ประเด็นสำคัญที่ภาครัฐควรเร่งดำเนินการ ประกอบด้วย การวางแนวทางสำหรับการขยายการค้าและการลงทุนตอนนี้คือ การนำเสนอแพ็คเกจการร่วมมือทางการค้าเศรษฐกิจขนาดใหญ่เพื่อสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจของกลุ่มสมาชิกและขยายห่วงโซ่มูลค่าเศรษฐกิจให้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการสร้างความยั่งยืนผ่านการลดอุปสรรคทางภาษี อำนวยความสะดวกทางการค้าการลงทุน และการสร้างสภาพแวดล้อมที่แข่งขันได้ทางธุรกิจนี้เองก็ยังถือเป็นแนวทางหนึ่งในรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม หรือ BCG Economy Model

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นการขยายการค้าและการลงทุนหลังการระบาดใหญ่ของโรคโควิด เร่งการเปลี่ยนแปลงของห่วงโซ่มูลค่าโลกทั้งบทบาทที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (emerging market) การคำนึงถึงสภาพแวดล้อมในกระบวนการผลิตสินค้าและบริการ การลดการพึ่งพาประเทศใดประเทศหนึ่งในการผลิตสินค้าและบริการ (decoupling) ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลงและสามารถกระจายความเสี่ยงในระยะยาวจากสาเหตุต่างๆ และสุดท้ายปัจจัยด้านเทคโนโลยีที่จะเข้ามาอำนวยความสะดวกให้มีการเคลื่อนย้ายทุนได้อย่างรวดเร็วและก้าวหน้ามากขึ้น

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า แนวทางในการพูดคุยในครั้งนี้จะถือเป็นการเริ่มต้นวางกรอบแนวทางความเข้าใจร่วมกันและตอบรับกับการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะข้อบทที่ได้บรรจุไว้ในข้อตกลง ตนหวังว่าจะเป็นกรอบแนวทางใหม่ๆ และขยายโอกาสให้กับคนทุกกลุ่มในระบบได้เข้าถึง ไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือการค้าการลงทุนในด้านการวิจัยและการพัฒนาที่จะเพิ่มขึ้น

“ที่สุดแล้ว ผมในฐานะคนที่เคยมีส่วนร่วมในการเจรจาการค้าในเวทีระหว่างประเทศมาหลายครั้ง มีความหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประชุมครั้งนี้จะเป็นการหยิบยื่นประโยชน์ และวาดหวังโอกาสให้ประชาชนคนไทยและกลุ่มสมาชิกเพื่อความร่วมมืออย่างยั่งยืนต่อไป” นายสนธิรัตน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

DAZNสตรีมมิ่งกีฬาระดับโลก จับมือพีจีเอทัวร์ถ่ายทอดสด สู่ตะวันออกกลาง-แอฟริกาเหนือ-อาเซียน

ดะโซน (DAZN) ผู้ให้บริการสตรีมมิงกีฬายักษ์ใหญ่ของโลก ประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตรกับพีจีเอทัวร์ เพื่อถ่ายทอดสดการแข่งขันกอล์ฟพีจีเอทัวร์ ไปยังกลุ่มประเทศตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มโอกาสให้แฟนกีฬาได้รับชมการประชันวงสวิงของเหล่าโปรกอล์ฟระดับท็อปของโลกมากยิ่งขึ้น

Xendit สตาร์ทอัพยูนิคอร์นอินโดฯบุกตลาดไทย ยกนิ้วเศรษฐกิจดิจิทัลไทยโตพุ่ง 

Xendit' สตาร์ทอัพยูนิคอร์น สัญชาติอินโดนีเซีย เดินหน้ากลยุทธ์บุกตลาดฟินเทคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) กับก้าวใหม่ขยายธุรกิจเข้าสู่ประเทศไทย เปิดให้บริการโซลูชันทางการเงินดิจิทัลแก่กลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ตั้งเเต่ SMEs รายย่อยไปจนถึงบริษัทขนาดใหญ่ระดับภูมิภาค

'เซลส์นิด' โชว์กล่อมเอกชนญี่ปุ่น ลงทุน 'แลนด์บริดจ์'

นายกฯ คุยนักลงทุนญี่ปุ่นโน้มน้าว ลุย 'แลนด์บริดจ์' ชูจุดดี เพิ่มทางเลือกขนส่ง ลดต้นทุน-เวลา 'สุริยะ' เปิดแผนสร้างโครงการ 4 ระยะ ให้สัมปทานยาว 50ปี คิดให้แล้ว คืนทุนใน 24 ปี