ผบ.ทร. เผยคืบหน้าซื้อเรือดำน้ำ จีนทดสอบเครื่องยนต์ผลิตเองระยะที่ 1 แล้ว

ผบ.ทร. เผยหารือตัวแทน csoc จากจีน ความคืบหน้าเรือดำน้ำปลายพ.ย.นี้ จับมือทร.ปากีสถาน หลังสั่งต่อเรือจากจีนเหมือนกัน

15 พ.ย.2565 - ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาเครื่องยนต์ที่จะใส่ในเรือดำน้ำไทย ว่า กองทัพเรือยังมีความต้องการเรือดำน้ำในปัจจุบัน เนื่องจากสถานการณ์โดยรอบในภูมิภาคยังมีความขัดแย้งและมีความจำเป็นที่ต้องมีกำลังของกองทัพเรือเพียงพอ ในการป้องปรามหรือสนับสนุนรัฐบาล แก้ปัญหาหากมีเหตุการณ์หรือสถานการณ์วิกฤต

พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการเรือดำน้ำปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาเครื่องยนต์ที่ทาง csoc นำเสนอขึ้นมา (เครื่องยนต์ chd 620 ที่จีนผลิตเอง) กองทัพเรือได้ตั้งคณะกรรมการบริหารโครงการเรือดำน้ำ โดยมีเสนาธิการทหารเรือเป็นประธาน ซึ่งคณะกรรมการก็ได้เชิญผู้แทน csoc ผู้ช่วยทูตทหารเรือจีนประจำประเทศไทย มาเจรจาและกำหนดที่จะประชุมร่วมกันระหว่างกองทัพเรือกับตัวแทน csoc จากจีน ซึ่งเดิมจะประชุมกลางเดือนพ.ย. แต่เนื่องจากติดสถานการณ์โควิด-19 จึงขอเลื่อนไปปลายเดือนพ.ย.ถึงต้นเดือนธ.ค.

ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ ได้จัดตั้งคณะทำงานพิจารณาด้านเทคนิค ขึ้นมา ซึ่งมีผู้แทนจากกรมอู่ทหาร เรือกองเรือดำน้ำ สำนักงานจัดหายุทโธปกรณ์ และเจ้าหน้าที่เทคนิค เพื่อพิจารณาข้อมูลทางเทคนิคตามที่กองทัพเรือต้องการ ประเด็นที่ 1.คือ คุณลักษณะสำคัญของเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าของเรือดำน้ำ ประเด็นที่ 2.ความปลอดภัยของเครื่องยนต์ที่นำเสนอให้กองทัพเรือ ประเด็นที่ 3.ขีดความสามารถของเครื่องยนต์ที่จีนเสนอติดตั้งต้องไม่ด้อยกว่าเครื่องยนต์ mtu 396 ของเยอรมัน ที่เสนอไว้แต่แรก ประการที่ 4.การสนับสนุนด้านการรับประกัน การซ่อมบำรุง และอะไหล่ของเครื่องยนต์ดังกล่าว ต้องเป็นไปตามข้อกำหนด ซึ่งฝ่ายจีนต้องนำข้อพิจารณานี้มานำเสนอให้กองทัพเรือ ในการประชุมครั้งนั้น นอกจากนี้ยังขอให้ส่งผู้แทนด้านเทคนิคของกองทัพเรือ ไปดูการทดสอบเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าของจีนที่จะเอามาติดตั้งให้เรือดำน้ำไทย เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าเครื่องยนต์มีขีดความสามารถพอที่จะทดแทน mtu 396 ได้หรือไม่

เมื่อถามว่าจะใช้เวลานานแค่ไหนกว่าจะตัดสินใจนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า ไทยไม่ใช่ประเทศเดียวที่ต่อเรือดำน้ำจากจีน โดยกองทัพเรือปากีสถาน ก็สั่งต่อเรือดำน้ำรุ่นเดียวกับกองทัพเรือไทย และมีการประสานงานกับกองทัพเรือปากีสถาน ขณะเดียวกันทราบว่าจีนมีการทดสอบเครื่องยนต์เสร็จในระยะที่ 1 แล้ว และมีข้อมูลเพียงพอที่จะนำเสนอให้ทั้งกองทัพเรือปากีสถาน และ กองทัพเรือไทย หลังจากนั้นจะมีการทดสอบในขั้นต่อไป

การทดสอบของจีนจะต้องทดสอบทุกระบบจนได้ข้อมูลที่ชัดเจน มีการเดินเครื่องในจำนวนชั่วโมงตามข้อกำหนด และนำมาซึ่งข้อมูลนำเสนอให้ทั้ง กองทัพเรือไทย และ กองทัพเรือปากีสถาน เรื่องนี้พยายามติดตามประสานงานทั้ง กองทัพเรือปากีสถาน และทางบริษัทด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าเครื่องยนต์นี้สามารถทดแทนได้จริงหรือไม่ โดยกองทัพเรือจะกำหนดให้กองทัพเรือจีนต้องเป็นผู้รับประกันเครื่องยนต์ดังกล่าวจากบริษัท ว่ามีขีดความสามารถเพียงพอที่จะใช้งาน และติดตั้งให้กับเรือดำน้ำของไทย ซึ่งเป็นข้อรับประกันที่สำคัญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหาย

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ