ฝูงเดียวในโลก! ทอ.โชว์เครื่องบิน Peacemaker ครบ 50 ปี ปรับปรุงใช้งานได้อีก 15 ปี

50 ปี  Peacemaker ฝูงเดียวในโลก สหรัฐฯ มอบให้หลังสงครามเวียดนาม จากภารกิจปราบคอมมิวนิสต์ สู่ลาดตระเวน ทำฝนหลวง ผบ.ทอ. เผยปรับคืนสภาพยืดอายุใช้งาน ใช้ได้อีก15 ปี24 พ.ย.2565 - ที่กองบิน 5 จ.ประจวบคีรีขันธ์ พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในกิจกรรมครบรอบ 50 ปี การบรรจุเครื่องบินโจมตีและธุรการแบบที่ 2 (AU-23A) Peacemaker เข้าประจำการในกองทัพอากาศ พร้อมโครงการพัฒนาขีดความสามารถ เพื่อให้มีความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจ มีความทันสมัย และสามารถยืดอายุการใช้งานของอากาศยานได้ต่อไป ที่ ฝูงบิน 501 กองบิน 5 จ.ประจวบคีรีขันธ์พลอากาศเอก อลงกรณ์ กล่าวว่า เครื่องบิน Peacemaker เป็นเครื่องบินที่สามารถยืดอายุการใช้งานได้ ไม่เหมือนเครื่องบินขับไล่ F-5 หรือ F16 ที่หากโครงสร้างครบอายุการใช้งานแล้ว ต้องปลดประจำการ และ ไม่เหมือนเครื่องบิน C-47 Dakota  หรือ BT-67 ซึ่งโครงสร้าง จะไม่มีผลกระทบกับแรงG ที่มาก ก็สามารถยืดอายุการใช้งานได้สำหรับเครื่องบิน Peacemaker เมื่ออายุครบ 50 ปี จึงได้นำมาปรับปรุงโครงสร้าง ปรับปรุงระบบภายใน จากหน้าจอแบบเข็ม หรือ ระบะบอนาล็อค  มาเป็นระบบดิจิทัล ให้มีความทันสมัยเพิ่มความมั่นใจ ความปลอดภัย ในการบินของนักบินมากยิ่งขึ้น และใช้หลากหลายภารกิจมาก เช่น ลาดตระเวนทางอากาศ ปฏิบัติการฝนหลวง การกระจายเสียงแจ้งข่าวยังประชาชน โดยวางแผนประเมินการใช้งานทุกๆ 5 ปี อย่างน้อย 15 ปี ที่สามารถใช้งานต่อไปได้ เป็นสิ่งที่ยืนยันว่าเรานำทรัพยากรที่มีอยู่มาปรับปรุงเพื่อยืดอายุการใช้งาน แทนการซื้อใหม่อย่างเดียวสำหรับเครื่องบิน Peacemaker บรรจุเข้าประจำการในกองทัพอากาศไทย เมื่อ 14 พฤศจิกายน 2515 โดยความช่วยเหลือทางทหารจากสหรัฐอเมริกา ในช่วงสงครามเวียดนาม จำนวน 33 เครื่อง ปัจจุบันเหลือเพียง 12 เครื่อง มีปรับปรุงแล้ว 8 เครื่อง เหลืออีก 4 เครื่องอยู่ระหว่างดำเนินการ จะแล้วเสร็จเดือนกันยายน 2566ปัจจุบันยังมีคุณค่าการใช้งานทางธุรการอยู่ และ กองทัพอากาศไทยเป็นหน่วยเดียวที่ยังใช้งานเครื่องบินนี้อยู่อย่างคุ้มค่า หรือเรียกว่า ฝูงเดียวในโลกทางทหาร ที่เหลืออยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ทอ. ส่งเอฟ-16 จากตาคลี ขึ้นบินรักษาเขต ลาดตระเวนสถานการณ์ชายแดน

เพจกองทัพอากาศ ได้เผยแพร่ภาพเครื่องบินขับไล่ เอฟ 16 ขึ้นบินจากสนามบินตาคลี กองบิน 4 จ. นครสวรรค์ โดยแหล่งข่าวระบุว่า เอฟ16 2 เครื่องได้ทำการบินรักษาเขต และลาดตระเวณ

ผบ.ทอ. เผยนายกฯ หนุนงบซื้อเครื่องบินรบ ยันเข้า ครม. อังคารหน้า

พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)กล่าวถึงความคืบหน้าในโครงการจะซื้อเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่ทดแทนว่า คณะกรรมการคัดเลือกแบบฯ ที่มีเสนาธิการทหารอากาศเป็นประธาน กำลังดำเนินการอยู่โดย และในเดือนพฤษภาคมนี้จะทำเวิร์คช็อปทั้

ผบ.ทอ. บินกริฟเพ้นท์ ให้กำลังใจนักบินฝึกโคป ไทเกอร์ ลุ้นงบซื้อเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่เข้า ครม.

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ทำการบินเครื่องบินขับไล่ Gripen ในตำแหน่งนักบินที่ 2 ร่วมกับ นาวาอากาศโท วรวุฒิ วงศ์อุไร ผู้บังคับฝูงบิน 701 ระหว่าง โปรแกรมการฝึกภาคสนาม ภายใต้รหัสการ

'กองทัพอากาศ-ช้าง' อบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน พัฒนาสู่โปรกอล์ฟชั้นนำ

บริษัท ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดย ''น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง'' ร่วมกับ “ศูนย์ฝึกสอนกอล์ฟเยาวชนกองทัพอากาศ” จัดโครงการฝึกอบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน “ช้าง - กองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 สนับสนุนทุนพัฒนาฝีมือพร้อมคัดเลือกนักกอล์ฟเยาวชนฝีมือดีเข้าแคมป์อบรม ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ คลินิก 2024 ปลายปีนี้