เกษตรกรเฮ นายกฯ กดปุ่มเริ่มโอนเงินประกันรายได้เข้าบัญชีแล้ว

25 พ.ย.2565 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือและยกระดับรายได้เกษตรกร โดยได้อนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 2565/2566 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรจำนวน 4.68 ล้านครัวเรือน ให้มีรายได้จากการจำหน่ายข้าวเปลือกในราคาที่เหมาะสมกับต้นทุนการผลิต ป้องกันความเสี่ยงในการจำหน่ายผลผลิต พร้อมมาตรการคู่ขนาน และโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2565/2566 รวมทั้งมีมาตรการคู่ขนานเพื่อการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวไม่ให้ตกต่ำควบคู่กัน 3 โครงการได้แก่ โครงการสินเชื่อเพื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร และโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต็อก ซึ่งได้ดำเนินการมาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา และในปีนี้เป้าหมายการส่งออกข้าวไทยจะสูงถึง 7.5 ล้านตัน

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า โดยล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายบริหารข้าวแห่งชาติ หรือ นบข. ได้เป็นประธานในพิธี KICK OFF มาตรการช่วยเหลือและยกระดับรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2565/2566 แบบกดปุ่มเข้าบัญชีโดยตรงแล้ว ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องของรัฐบาลที่ได้ดำเนินการมาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา จึงแจ้งข่าวให้พี่น้องเกษตรกรอย่าลืมตรวจสอบสถานะการโอนเงิน

สำหรับวิธี ตรวจสอบสถานะโอนเงินประกันรายได้ข้าว ปี 2565/2566 สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ https://chongkho.inbaac.com ตรวจสอบผลการรับการสนับสนุนตามโครงการรัฐ ของ ธ.ก.ส. และกรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลัก โดยระบบจะแจ้งผลการรับเงินว่า จะได้รับเงินจากโครงการประกันรายได้ข้าว 2565/66 เข้าเลขที่บัญชีธนาคารใด สาขาใด พร้อมวันที่โอน และสถานะการโอนว่า สำเร็จ/หรืออยู่ระหว่างดำเนินการ และนอกจากนี้ ยังสามารถเข้าไปตรวจสอบยอดเงินได้ด้วยตัวเองผ่านแอปพลิเคชัน ธ.ก.ส. A-Mobile หรือ บริการเตือนเงินเข้า เงินออก ผ่านบริการ sms alert (แจ้งเตือนผ่าน เอสเอ็มเอส) สมัครใช้บริการได้ที่สาขาบริการเตือนเงินเข้า เงินออก ทางไลน์ ผ่านบริการ BAAC Connect สมัครได้ที่ ไลน์ BAAC Family หากเกษตรกรที่ไม่ได้รับเงินดังกล่าวสามารถสอบถามข้อมูลเบื้องต้นได้ที่เกษตรอำเภอในพื้นที่ทำการเกษตรของท่านฯ

“รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์มุ่งมั่นให้เกษตรกรมีความสะดวกได้รับเงินเข้าบัญชีธนาคารโดยตรง ขจัดการทุจริตคอรัปชั่นและยังเดินหน้าในการให้ความช่วยเหลือพี่น้องชาวนาไทยให้สามาถพึ่งพาตนเองได้ ยกระดับคุณภาพชีวิตพี่น้องชาวนาไทย และเป็นกำลังใจในการเพิ่มขีดความสามารถและเพิ่มประสิทธิภาพของผลผลิต ให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลก ตามเป้าหมายกรุงเทพฯ ในการประชุมเอเปค 2565 คือการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้วยเศรษฐกิจแบบ BCG และมุ่งมั่นผลักดันจัดทำแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจรเพื่อบริหารจัดการข้าวให้ ‘ไทยเป็นผู้นำการผลิต การตลาดข้าว และผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพของโลก’ เพื่อการก้าวไปสู่เกษตรมูลค่าสูงภายใต้ BCG Model ด้วย” น.ส.ทิพานัน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

โวอีกไม่เกินสัปดาห์จะเปิดโฉมขบวนการฮุบที่ดิน ส.ป.ก.

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยหลังเข้าหารือกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) โดยมีนายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์