กรมสุขภาพจิตเตือนคนไทยอย่าเผลอใจหลงไปกับการพนันฟุตบอลโลก

กรมสุขภาพจิต เผยฟุตบอลโลกยิ่งเข้มข้น สถานกาณ์พนันยิ่งเคร่งเครียด แจงสัญญานเสี่ยงจากการติดพนัน พร้อม แนะ หลักคิดดูแลตนเอง ช่วยให้ไม่เผลอใจหลงไปกับการพนันช่วงฟุตบอลโลก 2022

27 พ.ย. 2565 – แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ไม่เพียงแต่ในช่วงเทศกาลบอลโลก ในปัจจุบันช่องทางในการ การพนันมีหลากหลายรูปแบบ สามารถเข้าถึงแหล่งพนันได้ง่ายดาย ทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ในทุกช่วงอายุ ไม่เว้นแม้ในกลุ่มเด็ก และเยาวชน ส่วนใหญ่เด็กและเยาวชนที่เล่นการพนันมักมีสภาพแวดล้อมที่ทำให้สุ่มเสี่ยง เช่น มีโต๊ะสนุกเกอร์อยู่ใกล้บ้าน เล่นบอล ฯลฯ ยิ่งปัจจุบันเข้าสู่โลกดิจิทัล รูปแบบการพนันออนไลน์ยิ่งเข้ามาปะทะตัวเด็กและเยาวชนได้ง่าย โดยเฉพาะเกมพนันที่ตอบสนองพฤติกรรม ของวัยรุ่น คือ รู้ผลเร็ว, เล่นได้ทุกที่ทุกเวลา

ทั้งนี้ ตนเอง ครอบครัวและคนใกล้ชิดสามารถสังเกตพฤติกรรมโรคติดพนันได้จากอาการ 3 ข้อ ได้แก่ 1.เมื่อพยายามหยุดหรือลดการเล่นพนัน จะกระสับกระส่าย หงุดหงิดง่าย ถึงพยายามหยุดหรือลดการเล่นพนัน ก็ทำไม่สำเร็จ ครุ่นคิดถึงแต่การพนันอย่างมาก 2.หลังจากเสียเงินพนัน จะกลับไปเล่นเพื่อเอาเงินคืน โกหกเรื่องการใช้เงิน เสี่ยงต่อการหาเงินอย่างผิด กฎหมาย และ 3.เพิ่มปริมาณเงินพนันมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้คงความรู้สึกตื่นเต้นเท่าเดิม หากพบว่าบุคคลในครอบครัวหรือตนเองมี พฤติกรรม 1 ใน 3 ข้อที่กล่าวมา แสดงว่าเสี่ยงต่อการติดพนัน ทั้งนี้สำหรับผู้ที่อยากเลิกเล่นพนันให้สำเร็จด้วยตนเอง ขอให้ยึดหลักแนวคิด 3 ข้อ ดังนี้1.สร้างแรงจูงใจในการเลิกเล่น พิจารณาทบทวนผลกระทบของการเล่นพนันเช่น นึกถึงปัญหาที่เกิดขึ้นหรือผลลัพธ์ที่ตามมาใน การเล่นพนัน 2.สำรวจวิเคราะห์สาเหตุตัวกระตุ้นภายในหรือความความคิด อารมณ์ ที่ทำให้เล่นพนันเช่นความรู้สึกเบื่อ เครียด กังวล แล้ว วางแผนจัดการหลีกเลี่ยงจัดการความเสี่ยงที่จะกลับไปเล่นพนัน เช่น ไม่เปิดดู ไม่คุยกับกลุ่มที่เล่นพนัน ควรกำหนดวันเลิกเล่น ซึ่งเลิกเล่น เลยจะปลอดภัยที่สุด จนบางครั้งต้องจำกัดการเข้าถึงแหล่งพนัน เช่น ไม่ใช้อินเตอร์เนทชั่วคราว เป็นต้น 3.หาทางเลือกกิจกรรมอื่นๆที่ ดีกว่าไปทำ แลพตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและผลลัพธ์ที่จะตามมาหากยังไปเล่น และหมั่นคิดถึงเป้าหมายในชีวิตที่มีความสุขเป็นสำคัญ

แพทย์หญิงบุญศิริ จันศิริมงคล ผู้อำนวยการสำนักความรอบรู้สุขภาพจิต กล่าวว่า การพนันถูกออกแบบมาให้คนติดง่าย เมื่อเรา ตกไปในวังวนนี้ บางคนก็ไม่สามารถออกมาจากการเสพติดนี้ได้ การติดพนันทำให้หลายคนติดกับดักวงจรชีวิตด้านมืด ยากแก่การหา ทางออก เช่น เป็นหนี้ โกหก ลักขโมย ไม่มีสมาธิเรียน เสียงาน ติดสิ่งเสพติดอื่น มักหงุดหงิดก้าวร้าว นำไปสู่ความแตกร้าวของสัมพันธภาพ ระหว่างกันในครอบครัว ดังนั้นเมื่อทราบว่าสมาชิกในครอบครัวกำลังประสบปัญหาการติดพนัน ควรรับฟังและช่วยเหลืออย่างตั้งใจ เข้าใจ ให้ความรัก ไม่กล่าวโทษ หรือใช้ถ้อยคำอารมณ์รุนแรง และควรเพิ่มพลังใจให้กัน เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ผู้มีปัญหาพนัน เพื่อช่วยกันหาทาง จัดการปัญหาที่วิกฤตได้ทันท่วงทีและส่งต่อบำบัดได้อย่างเหมาะสม นับว่าช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาติดพนันเลิกพนันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ผู้อยากเลิกพนันนั้น สามารถรักษาให้หายได้ อย่างไรก็ตาม หากไม่รักษาปรับพฤติกรรมที่เหมาะสมจะทำให้เกิดปัญหาชีวิตตามมาอีก มากเช่น ปล้นชิงทรัพย์ ล่อลวงเงิน ขายบริการทางเพศ ค้ายาเสพติด มีโอกาสติดเหล้า เกิดภาวะซึมเศร้า และพยายามฆ่าตัวตาย เป็นต้น กรมสุขภาพจิต จึงขอเน้นย้ำว่า ครอบครัวควรสังเกตอาการสัญญาณเตือนและให้คำแนะนำปรึกษา เพื่อให้โอกาสผู้ที่มีปัญหาติด พนันมีกำลังใจเกิดแรงจูงใจเพื่อเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีทั้งนี้ยังสามารถรับบริการสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ให้คำปรึกษาฟรีตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อลดภาวะเครียดและรับคำแนะนำสถานที่บำบัดรักษาได้หรือติดต่อหน่วยบริการสังกัดกรมสุขภาพจิตทั่วประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมสุขภาพจิต ตั้งเป้าดูแลใจผู้ปฏิบัติงานในเรือนจำ ลดเครียด ซึมเศร้า

รองโฆษกรบ. เผย กรมสุขภาพจิต วางแผนสนับสนุน ดูแลสุขภาพใจให้ผู้ปฏิบัติงานในเรือนจำ ตั้งเป้าลดความเครียด ภาวะซึมเศร้า สร้างความเข้มแข็งทางใจ

ตัดตอนผู้ป่วยจิตเวชข้างถนน ฟื้นฟูคืนสู่'บ้าน'

กรณีฆาตกรรม’ป้ากบ’ บัวผัน ตันสุ  ในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ  จ.สระแก้ว  โดยกลุ่มเยาวชนคึกคะนอง ซึ่งป้ากบอยู่ในกลุ่มคนที่เรียกว่า “คนเร่ร่อนไร้บ้าน” อาศัยฟุตบาทเป็นที่หลับนอน  จากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นภาพสะท้อนสำคัญและขยายปัญหาที่เรื้อรังมานานให้ชัดเจน

'ส.อิตาลี' ประกาศลงโทษแบน 'โตนาลี' 10 เดือน ฐานเล่นพนันฟุตบอล

สหพันธ์ฟุตบอลอิตาลี หรือเอฟไอจีซี ออกมาประกาศลงโทษแบน ซานโดร โตนาลี มิดฟิลด์ตัวเก่งของทีม นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด เป็นเวลา 10 เดือน ข้อหาเล่นการพนัน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา

'เศรษฐา' เผยนายกฯซาอุฯ ปีติ ไทยหนุนเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2034

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ชี้แจงถึงกรณีการเดินทางมายังซาอุดิอาระเบียล่าช้ากว่ากำหนดกว่า 4 ชั่วโมง ว่า เนื่องจากเครื่องบิน

'ช้างศึก'กลับถึงไทย 'มาโน'เผยได้ตัวเลือกเพิ่ม เตะฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2566 เวลา 13.00 น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ฟุตบอลชายทีมชาติไทย เดินทางกลับถึงไทย หลังจากที่เสร็จภารกิจอุ่นเครื่องตามปฏิทินฟีฟ่า เดย์ เดือนตุลาคม ที่ประเทศจอร์เยีย และเอสโตเนีย