ปชป. ไล่บี้ 'อนุทิน-สธ.' รับผิดชอบเด็ก 9 ขวบพี้กัญชา

2 ธ.ค. 2565 – ที่รัฐสภา นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ แถลงกรณีพบเด็กอายุ 9 ขวบมั่วสุมสูบกัญชาในพื้นที่พัทยาว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเป็นเพราะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ออกประกาศกระทรวงเพื่อปลดล็อกกัญชาให้เข้าถึงอย่างแพร่หลาย ทำให้เยาวชนเข้าถึงกัญชาได้โดยง่าย จนถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการมากกว่าการแพทย์

“ผมขอถามนายอนุทินและบุคคลทั้งหมดในกระทรวงสาธารณสุขว่ารู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเยาวชน ในฐานะผู้กำหนดนโยบายปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด และเพราะนโยบายกัญชาเสรีของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขไม่มีเครื่องมือควบคุมไม่ให้กัญชาไปถึงเยาวชนและกลุ่มเปราะบาง ผมขอเรียกร้องให้หาวิธีแก้ไข อย่ารอร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ที่รอพิจารณาของสภาฯ และต้องผ่านการพิจารณาของวุฒิสภา” นพ.บัญญัติ ระบุ

นพ.บัญญัติ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้แพทย์ในกระทรวงสาธารณสุขพูดความจริงเกี่ยวกับกัญชา ทั้งนี้ควรเน้นการสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน ก่อนการใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ อย่าห่วงแต่ตำแหน่งหน้าที่ของตนเอง

เมื่อถามถึงจุดยืนต่อการพิจารณาของร่างกฎหมายกัญชาฯ ที่พบว่าถูกยื้อการพิจารณาของสภาฯ ออกไปอีก นพ.บัญญัติ กล่าวว่า ไม่มีใครถ่วงการพิจารณาร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ที่บรรจุในวาระพิจารณาลำดับที่สาม โดยพรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนต่อการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ ส่วนกัญชาเสรีเพื่อสันทนาการไม่สนับสนุน เบื้องต้นตนมองว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ จะไม่สามารถพิจารณาได้ทันในสัปดาห์หน้า เพราะมีประเด็นเรื่องการโหวตร่างกฎหมายถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่นและร่างกฎหมายขนส่งทางราง ที่มีหลายมาตรา แม้จะแก้ไขไม่มาก แต่อาจมีการสอบถามถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

เร่งทำงานหนัก 'ชลน่าน' ลงพื้นที่ปัตตานีพาหมอไปหาประชาชนฯ

หมอชลน่านลงปัตตานีเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ จัดคลินิกคัดกรองความผิดปกติบนใบหน้าและมือเด็ก ช่วยเข้าถึงการผ่าตัดแก้ไขปัญหา

รัฐบาล อวดผลสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ใน 8 จว.นำร่อง ลั่นลดความเหลื่อมล้ำ

โฆษกรัฐบาล อวด ความสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ ใน 8 จังหวัด ระบุ นายกฯ มุ่งมั่นดำเนินการขยายผลให้บริการด้านการสาธารณสุขต่อเนื่อง