'ศุภชัย' ย้ำนโยบายภูมิใจไทย เน้นกัญชาเพื่อการแพทย์ เศรษฐกิจ ไม่ 'พี้'

งัดป้ายหาเสียง มาตอก ! “ศุภชัย” ย้ำนโยบาย “ภูมิใจไทย” เน้นกัญชาเพื่อการแพทย์ เศรษฐกิจ ไม่เอาเรื่อง “พี้” ไม่หนุนเรื่องนันทนาการ ขอสภาเร่งพิจารณา พ.ร.บ.ออกกฎหมายควบคุม

2 พ.ย.2565- กรณีที่บางฝ่ายการเมืองให้ข่าวว่าพรรคภูมิใจไทยหาเสียงปี 62 สนับสนุนให้มีการใช้กัญชาเพื่อการนันทนาการ หรือ พี้ ล่าสุด 2 ธันวาคม 2565 ที่เฟซบุ๊กนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณา ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. ได้โพสต์รูปภาพป้ายหาเสียงของพรรคในปี 2562 ซึ่งด้านในปรากฏข้อความว่า

“กัญชาไทย ปลูกได้เสรี แก้ พ.ร.บ. ยาเสพติด กัญชาเพื่อการแพทย์ พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ สร้างความร่ำรวยให้คนไทย ทลายทุกข้อจำกัด โดยไม่มีข้อความใดเลย ที่สนับสนุนให้ใช้ในเชิงสันทนาการ”

นอกจากนั้น นายศุภชัย ยังโพสต์ชี้แจง ว่า

“มีความพยายามเบี่ยงเบนในทางการเมือง ประเด็นเรื่องกัญชา พรรคภูมิใจไทยเสนอนโยบายชัดเจนเรื่องนี้มาตลอดว่า ปลูกได้เสรี แก้ พ.ร.บ. ยาเสพติด กัญชาเพื่อการแพทย์ พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ข้อเสนอของเราในช่วงหาเสียงปี 2562 ได้ทำตามที่พูดไว้เป็นที่ประจักษ์

อย่างไรก็ตามต่อมาพรรคภูมิใจไทยยังได้เสนอร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชง เพื่อมากำกับดูแลเกี่ยวกับกัญชากัญชงเป็นการเฉพาะเช่นเดียวกับพืชกระท่อมที่เมื่อปลดล็อคจากการเป็นยาเสพติดแล้วก็มีการออก พระราชบัญญัติพืชกระท่อมเป็นการเฉพาะ และระหว่างรอการผ่านพระราชบัญญัติมาใช้บังคับ กระทรวงสาธารณสุข โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการ ได้ออกประกาศหลายฉบับออกมาใช้บังคับ รวมถึงการแสดงเจตนาชัดเจนไม่สนับสนุนให้ใช้เพื่อนันทนาการหรือ”พี้”กัญชา

พรรคภูมิใจไทยไม่เคยมีนโยบายการใช้เพื่อนันทนาการ เหตุการณ์ที่เป็นข่าวเรื่องเยาวชนมีการแอบสูบกัญชาหรือมีการจำหน่ายกันอย่างแพร่หลายนั้นจะสามารถบริหารจัดการได้โดยร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชง ที่รอการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในเวลานี้

จึงอยู่ที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจะพิจารณาว่าจะร่วมกันแก้ปัญหาโดยการเร่งออกกฎหมายมาใช้บังคับหรือจะให้สถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ตัดเกรด7เดือน “หนู”ในดง“สิงห์”

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงฤดูตัดเกรดทางการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว หลายกระทรวงทำผลงานได้เข้าเป้า บางกระทรวงผลงานยังไม่ออกมา เพราะติดปัญหาต่างๆ ถูกสกัดด้วยเรื่องข้อกฎหมาย งบประมาณ และเกมการเมืองต่างๆ

“อนุทิน” อวยพรสงกรานต์ ขอ “ประชาชน” ไร้ทุกข์ ไร้โศก มีแต่ความสุขกายสบายใจ

13 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

‘ภราดร‘ ย้ำ! คว่ำร่าง กม.คุ้มครองแรงงาน ฉบับ ‘เซีย ก้าวไกล‘ เหตุกระทบสิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจ

นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวานนี้ (6 มี.ค.) มีมติไม่รับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองแรงงาน ฉบับที่เสนอโดยนายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลว่า นาย