แค่กรึ่มๆก็ถึงตาย! 'ชวน' เปิดกิจกรรมปีใหม่ดื่มไม่ขับฯ เผยคนไทยขาดวินัย คอร์รับชั่น ต้นตออุบัติเหตุ

“ชวน” เปิดกิจกรรม “ปีใหม่ ดื่มไม่ขับฯ” เผยคนไทยขาดวินัย สาเหตุอุบัติเหตุ ถนนขาดมาตราฐาน เพราะคอร์รัปชั่น แนะรณรงค์ทั้งปีไม่เฉพาะเทศกาล ชี้ตายจากอุบัติเหตุมากกว่าคดีฆาตกรรม

20 ธ.ค.2565- รัฐสภาร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) จัดกิจกรรม“ปีใหม่ ดื่มไม่ขับ ลดเร็ว สวมหมวก ลดการสูญเสีย ข้ามทางม้าลายปลอดภัย” โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานเปิดกิจกรรม พร้อมกล่าวปาฐกถา พิเศษ หัวข้อ “บทบาทของฝ่ายนิติบัญญัติในการผลักดันนโยบายลดอุบัติเหตุ”ว่า โครงการนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อตอนที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งกว่าจะเป็นโครงการนี้ไม่ง่ายเลยเพราะฝ่ายประจำไม่เห็นด้วยในการให้หักภาษีจากบุหรี่ และเหล้า เพื่อนำเงินมาดำเนินโครงการนี้ แต่เมื่อมีการอนุมัติ สสส.ก็ได้มีบทบาทมาตลอด และบทบาทของฝ่ายนิติบัญญัติในการผลักดันนโยบายลดอุบัติเหตุนั้นเช่นการออกกฎหมายซึ่งล่าสุดคือพ.ร.บ.จราจรทางบก ซึ่งตนมองว่าควรให้ความสำคัญในเรื่องความมีวินัย หากมีวินัยจะลดปัญหาอุบัติเหตุ ถ้าทำได้ก็จะลดคอร์รัปชั่นได้ด้วย

นายชวนกล่าวต่อว่าประเทศไทยเรา ยังมีปัญหาเรื่องการขับรถแทรก ไม่มีการเว้นช่องจราจรสำหรับรถเร็ว การใช้เข็มขัดนิรภัยกับเด็ก การจำกัดความเร็ว มาตราฐานคุณภาพถนนถนนที่ไม่ได้มาตราฐานเพราะคอร์รัปชั่นมีอยู่ ซึ่งก็ต้องหาทางแก้ไขต่อไป ที่สำคัญหากคนมีวินัย จะทำให้เราแก้ไขปัญหาต่างๆได้ จะสามารถแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุได้ หลังมีนักกีฬาต่างชาติมาเสียชีวิตที่ประเทศไทยจำนวนมาก เราไม่ควรปล่อยให้มีบุคคลและองค์กรโกง และทุจริต

“ที่ผ่านมาผมทำหนังสือถึงนายกฯเมื่อปี 563 เพื่อขอให้รัฐบาลพิจารณาเรื่องการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุอย่างจริงจัง เพราะมีเหตุการณ์อุบัติเหตุของชาวต่างชาติที่เกิดขึ้นในไทยหลายครั้ง ซึ่งเราไม่ควรดูดายในเรื่องที่เกิดขึ้น ดังนั้นการเอาจังเอาจังโดยรักษาวินัยนั้นเป็นเรื่องสำคัญ และขอเสนอแนะให้ร่วมพูดคุยกับบริษัทผลิตรถมอเตอร์ไซค์ เพราะที่ผ่านมาอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากรถมอเตอร์ไซค์ ดังนั้นบริษัทควรมีการจัดอบรมผู้ที่ซื้อรถก่อนออกรถทุกครั้งในเรื่องการขับขี่อย่างไรให้ปลอดภัย รวมถึงพูดคุยกับบริษัทที่ผลิตเครื่องดื่ม เพื่อหาแนวทางรณรงค์ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุด้วย โดยเรื่องนี้หากทำได้จะเป็นการประหยัดงบประมาณไปได้มาก ซึ่งผมไม่สนับสนุนให้รณรงค์เฉพาะเทศกาล แต่ควรรณรงค์ทั้งปี อาจจะไม่ต้องทุ่มเทแค่ช่วงเทศกาลหนึ่งแต่ทำทั้งปี โดยคัดเลือกเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลงานในเรื่องนี้โดยเฉพาะ ซึ่งจะชวยลดอุบัติเหตุได้ แม้จะทำได้ยากแต่ควรทำเพราะการตายจากอุบัติเหตุมากกว่าคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้น”นายชวน กล่าว

ทั้งนี้นายชวน ยังได้เยี่ยมชมบูธกิจกรรมจากภาคีเครือข่าย ที่มาจัดแสดงด้วย เช่น เครื่อดื่มไร้แอลกอฮอล์ และแค่กรึ่มๆก็ถึงตาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทนายเผยศาลยกฟ้อง 'หมอพรทิพย์' เหตุไม่พบทุจริต อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเอง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้อง 'คุณหญิงพรทิพย์' และพวก คดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT 200 ศาลชี้ ไม่พบการทุจริตในการจัดซื้อ จัดจ้าง ทุกอย่างเป็นไปตามกฎระเบียบ ทนาย ซัดปปช.สร้างตราบาป อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเองอีก

สั่งผู้ว่าทั่วปท. เข้มสงกรานต์ ลดอุบัติเหตุทางถนน ตั้งด่านค้นอาวุธ-ยาเสพติด

ปลัด มท. เน้นย้ำผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ บูรณาการทุกภาคส่วนในพื้นที่ ดำเนินมาตรการเข้มข้นทุกมิติ เพื่อสร้างความปลอดภัยในสวัสดิภาพของประชาชนต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ 2567

ลุ้น! 26 มี.ค.ศาลนัดพิพากษาคดี ’ทักษิณ’ ฟ้อง ‘ชวน’ หมิ่นประมาท ปมแก้ปัญหาชายแดนใต้

26 มีนาคม 67 นัด พิพากษา คดีอาญาที่ นายทักษิณ ชินวัตร ฟ้อง นายชวน หลีกภัย ข้อหาหมิ่นประมาท ต่อกรณีที่นายชวน หลีกภัย ได้บรรยายที่โรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี พ.ศ.2555 โดยได้กล่าวถึงนโยบายการแก้ปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสมัยรัฐบาลทักษิณ

ปิดตำนาน สี่แยกวัดใจ อนุมัติงบติดตั้งไฟจราจร โวยโยธาฯสร้างถนนแต่ไม่ออกแบบ

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง เกี่ยวกับเกิดอุบัติเหตุซ้ำซากหลายครั้ง มีทั้งคนบาดเจ็บและเสียชีวิต บริเวณ 4 แยกร้านโรงลาบ ถนนมหาสิทธิโชคตัดใหม่กับถนนทัศนปทุมทางไปบ้านเอื้ออาทร ใ