'มัลลิกา' ชำแหละรายงานแก้ยาเสพติด แค่สรุปผลงานรัฐส่งสภาฯ ชี้ให้เสนอนวัตกรรมสู่ปฏิบัติได้จริง

"มัลลิกา" ชำแหละ "รายงานแก้ปัญหายาเสพติด" ไม่ควรสรุปเพียงผลงานของรัฐมาส่งสภา เสนอปฏิรูประบบราชการด้านนี้ พร้อมจัดการหน่วยด้านส่งเสริมกิจกรรมเด็ก-เยาวชน อย่างจริงจังเพื่อให้ "การห่างไกลยาเสพติดเป็นวาระชาติ"

29 ธ.ค.2565 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันสุดท้ายของปี 2565 ในช่วงบ่ายสภาผู้แทนราษฎรได้รับทราบรายงานเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จช่วงที่สำคัญคือรายงานพิจารณาศึกษาปัญหายาเสพติดแนวทางการจัดตั้งศูนย์บำบัดยาเสพติดการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเป็นระบบซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยมีพลตำรวจเอกยงยุทธ เทพจำนงค์ เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาจากญัตติที่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสนอ 8 ญัตติและใช้เวลาศึกษากว่า 2 ปี

ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็น 1 ในส.ส.ที่อภิปรายเสนอความเห็นเพิ่มเติมโดย ดร.มัลลิกา ระบุว่า รายงานฉบับนี้หลังจากเห็นชอบจะต้องส่งไปเป็นแนวทางให้กับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา จึงไม่อยากให้รายงานเป็นเพียงการสรุปผลการปฎิบัติงานของภาครัฐเท่านั้น แต่ต้องการส่งนวัตกรรมให้กับรัฐบาลเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติได้ไวได้จริงมากกว่า โดยเฉพาะการบูรณาการหกกระทรวง 29 หน่วยงานในการแก้ไขปัญหาเป็นระบบเรื่องนี้รายละเอียดแห่งการบูรณาการนั้นต้องปฏิบัติอย่างไร การนำผลวิจัยโปรแกรมดูแลสมองเด็กประถมวัย เพื่อปลูกสร้างบุคลิกภาพไปตลอดชีวิตอันนี้เป็นเรื่องที่สำคัญแต่จะผลักดันเรื่องนี้ให้เป็นหน้าที่ ของปปส.หรือสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด อันนี้ จะใช่ภารกิจหรือไม่ และจะได้ผลอย่างไรเนื่องจากภารกิจจะครอบจักรวาลเกินไป ขณะที่เด็กประถมวัยซึ่งอยู่ตามศูนย์เด็กเล็กอนุบาลตามหมู่บ้านต่างๆขึ้นอยู่กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตรงนี้เราจะมีนวัตกรรมใดหรือเพิ่มสัดส่วนบุคลากรอย่างไรในการจะให้โรงเรียนสำหรับเด็กประถมวัยมีคุณภาพที่จะฝังชิพหรือดูแลบุคลิกภาพเด็กให้ห่างไกลจากยาเสพติดตั้งแต่เริ่มไม่เกิน 3 ขวบ

" ส่วนทางด้านการป้องกันและปราบปรามที่กรรมาธิการวิสามัญรายงานว่าเห็นปัญหาแต่แก้ไม่ได้เพราะประเทศเรามีชายขอบชายแดนติดต่อแหล่งผลิตยาเสพติดที่อยู่นอกประเทศ และจะต้องเพิ่มการสกัดเพื่อลดภาวะที่ประเทศเป็นศูนย์กลางเครือข่ายทางด้านนี้ แต่วิธีและแนวทางนั้นก็เป็นสิ่งที่ราชการทำอยู่และเราเห็นชัดว่าไม่ค่อยจะประสบความสำเร็จมากนัก ดังนั้นจึงอยากเสนอในรูปแบบของนวัตกรรมให้เพิ่มในรายงานฉบับนี้เพื่อให้คำปรึกษาต่อรัฐบาลว่าควรจะตั้ง มีหน่วยระดับชาติที่จะเป็นฝ่ายดูแลกิจกรรมส่งเสริมกีฬาเพื่อเยาวชนส่งเสริมกิจกรรมให้กับเยาวชนเพื่อให้เขาห่างไกลจากยาเสพติดและมีสันทนาการอย่างเป็นระบบและวาระแห่งชาตินอกจากนั้นขอเสนอให้มีการปฏิรูประบบราชการทางด้านนี้อย่างจริงจังเพื่อให้เป็นลักษณะทำงานแบบ One stop service " ดร.มัลลิกา กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สืบฯ บุกจับ 'เจ๊เก่ง' รอง ผอ.โรงเรียนดัง ลวงหมอหนุ่มเสพยา มั่วเซ็กซ์ ถลุงเงินจนหมดตัว

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. / หัวหน้าชุด ศอ.ปส.ตร. พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น., พ.ต.อ.พัชรดนัย การินทร์ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.บช.น. , พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์ รอง ผกก.1 บก

'บิ๊กทิน' ฮึ่ม สแกนยาเสพติดในค่าย ปรับลดทหารเกณฑ์เหลือ 7 หมื่นคน  

“สุทิน” เยี่ยมทหารเกณฑ์บาดเจ็บจากเหตุตกจากที่สูงในค่ายทหาร  กำชับเร่งสอบสวนหาสาเหตุ ชี้เกณฑ์ทหารช่วงโค้งสุดท้ายก่อนวันตรวจเลือก 1-12 เมษายนนี้ คาดยอดผู้สมัครจะมากกว่าปีที่ผ่านมาเกือบเท่าตัว พร้อมปรับลดจำนวนรับทหารเกณฑ์เหลือกว่า 70,000 คนจากเดิมกว่า 9 หมื่นคน

รวบคาด่าน หนุ่มพาญาติรับจ้างขนยาบ้ากว่า 5 แสนเม็ด

พ.ต.อ.ศุภชัย จันทรา ผกก.สภ.โหล่งขอด อ.พร้าวเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ลักลอบขนยาเสพติดพร้อมของกลางได้จำนวนมากตามนโยบายตำรวจภูธรภาค 5 โดยการอำนวยการของ พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 และคณะ ,