อาลัย 'สตรีระดับชาติ' เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ถึงแก่กรรมด้วยวัย 93 ปี

2 มกราคม 2566 เพจ เชียงใหม่ที่คุณไม่เคยเห็น แจ้งข่าวว่า ในวันนี้เวลา 07.25 น. เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ถึงแก่กรรมอย่างสงบด้วยโรคชราสิริอายุ 93 ปี 7 เดือน

สำหรับประวัติของ เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ เกิดเมื่อวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๔๗๒ ตรงกับวันเพ็ญเดือนหก “วันวิสาขบูชา” จึงขานนามว่า “ดวงเดือน”

เป็นธิดาใน เจ้าราชภาคินัย (เจ้าเมืองชื่น ณ เชียงใหม่) กับ หม่อมจันทร์เทพย์ ณ เชียงใหม่

ในวัยเยาว์อยู่ในการอภิบาลจาก เจ้าหญิงบัวทิพย์ ณ เชียงใหม่ พระธิดาใน มหาอำมาตย์โท พลตรี เจ้าแก้วนวรัฐ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ องค์สุดท้าย เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ เป็นที่รู้จักในนาม ‘เจ้ายาย’ เป็นเจ้านายฝ่ายเหนือ และ นักสังคมสงเคราะห์ชาวไทย

เจ้าดวงเดือนเติบโตมาในคุ้มหลวงเชียงใหม่ โดยได้รับความเมตตาอุปถัมภ์จากเจ้าหญิงบัวทิพย์ จนกระทั่งอายุได้ประมาณ 18 ปี จึงออกเรือน คือสมรสกับนายพิรุณ อินทราวุธ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ มีบุตร-ธิดา 4 คน คือ ภาคินี ณ เชียงใหม่ (น้ำอ้อย) ภาคินัย ณ เชียงใหม่ (น้ำผึ้ง) เดือนเพ็ญ ภวัครานนท์ (น้ำมิ้น) และ พวงเดือน ยนตรรักษ์ (น้ำตาล)

เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ได้ผ่านระบบการศึกษาในเชียงใหม่ คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 เรียนที่โรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-มัธยมศึกษาปีที่ 3 เรียนที่โรงเรียนวัฒโนทัยนอก (โรงเรียนคำเที่ยงอนุสรณ์ปัจจุบัน)

มัธยมศึกษาปีที่ 4-5 เรียนที่โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ มัธยมศึกษาปีที่ 6 เรียนที่โรงเรียนเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย มัธยมศึกษาปีที่ 7-8 เรียนที่โรงเรียนดาราวิทยาลัย

เจ้า ดวงเดือน ณ เชียงใหม่ เป็นผู้มีความสามารถหลายด้าน และประสบความสำเร็จทั้งกิจการส่วนตัวและงานสาธารณประโยชน์ ดังรวบรวมบางส่วนได้ดังนี้

ประวัติการทำงาน

สอบเป็นผู้พิพากษาสมทบศาลคดีเด็กและเยาวชน ได้อันดับ 1 ในปี พ.ศ. 2513 และเป็นสตรีคนแรกของภาคเหนือที่ได้ทำหน้าที่นี้ อดีตเจ้าของและบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ เสียงเชียงใหม่ ได้รับการเลือกและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
โดยเป็นสตรี 1 ใน 15 คนของประเทศที่ได้รับการแต่งตั้ง อดีตอุปนายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคเหนือ และอดีตอุปนายกสมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาค นักจัดรายการวิทยุ ซึ่งได้รับเหรียญ V.O.A. (Voice of America) ในฐานะนักจัดรายการดีเด่น กรรมการเหล่ากาชาด จังหวัดเชียงใหม่ , กรรมการวิจัยงานของสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย กรรมการกลางของชาติในโครงการแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง, เลขานุการสมาคมสตรีศรีลานนาไทย ประธานชมรมไม้ดอกไม้ประดับคนแรกของจังหวัดเชียงใหม่,ประธานประสานงานส่วนภูมิภาคของสภาสังคมสงเคราะห์ภาค 5 หัวหน้าสำนักงานเขตของสมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทย ภาคเหนือ

ผลงานทางด้านวัฒนธรรม

เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ มีผลงานทางด้าน อนุรักษ์และส่งเสริมวัฒนธรรมอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น ได้ ติดต่อช่างทอผ้าฝีมือดีมาสอนการทอผ้า แก่ชาวบ้านในเขตอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ และสร้างมาตรฐานการทอผ้า จากนั้นได้จัดศูนย์อบรมหัถตกรรมพื้นเมืองขึ้นที่อำเภอจอมทอง

เป็นผู้ริเริ่มการจัดงานไม้ดอกไม้ประดับ (งานบุปผาชาติ) ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ในยุคนั้น นำประเพณีเลี้ยงขันโตก และการอู้บ่าว-อู้สาว เผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์เป็นครั้งแรกเป็นผู้อนุรักษ์การ “ นุ่งผ้าเมือง ” คือทุกครั้งที่ไปร่วม การประชุมหรือออกงานสังคมใด ๆ ท่านจะแต่งกายแบบสตรีล้านนาเสมอ

R.I.P. เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่

(เรียบเรียงจาก หนังสือ ฝ้ายไหมไทยล้านนา พ.ศ. 2535.
ข้อเขียน ของศิวาพร วัฒนรัตน์
เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่
ผู้ได้สมญาว่า “ สตรีระดับชาติ ”
และ มณฑา เขียวสอาด สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ ประวัติชีวิตและผลงานของเจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่)ปรัชญา ศรีสง่า , บุปผา คุณยศยิ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญาติเผยสาเหตุ ตาวัย 74 ตายในรถขณะเดินทางกลับบ้าน ไม่เกี่ยวแอร์ไม่เย็น

ลูกหลานตาวัย 74 ชาว อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ที่นั่งเสียชีวิตในรถยนต์ขณะพาเดินทางกลับบ้านเกิดในวาระสุดท้ายตามความประสงค์ของญาติ ยืนยันเสียชีวิตด้วยโรคชราที่สภาพร่างกายอ่อนแอร์อยู่แล้ว

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

แฟนคลับเศร้า 'เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า' จากไปอย่างสงบ

วงการบันเทิงพบกับความสูญเสียอีกแล้ว เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กว่า Thanes Sukawat ได้ออกมาแจ้งข่าวเศร้า เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า หรือ กฤษฏา ตันติเวชกุล ได้เสียชีวิตลงแล้ว

อาลัย! 'เบียร์ สรณัฐ' เสียชีวิตในวัย 37 ปี

ข่าวเศร้าวงการบันเทิงเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อนักแสดงหนุ่ม เบียร์-สรณัฐ มัสยวาณิช วัย 37 ปี ที่ช่วงหลังได้ผันตัวไปเป็นนักดนตรี และโปรดิวเซอร์ ได้จากโลกนี้ไปแล้ว ด้วยอาการหัวใจวาย โดย อะตอม สัมพันธภาพ อดีตนักแสดงที่ผันตัวมาเล่นการเมือง ได้โพสต์ข้อความไว้อาลัยผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่าทราบข่าวเพราะแฟนของหนุ่มเบียร์ได้โพสต์ข้อความแจ้งไว้