ปลัดสธ. แจงพกยาบ้า 1 เม็ดเป็นผู้ค้า ต้องดูพฤติการณ์ประกอบ เชื่อตร.ระวังอยู่แล้ว

“วิษณุ” ส่ง ปลัดสธ. แจง พกยาบ้าเกิน 1 เม็ดคือผู้ค้า แต่ต้องดูพฤติการประกอบ ตามดุลพินิจตำรวจ ยันระบบบำบัดสธ.เพียงพอ ส่วนเรื่องห้องขังหน้าที่สีกากี

1 ก.พ.2566 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ครั้งที่ 1/2566 มีตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างพร้อมเพียง

เวลา 14.45น. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า การประชุมวันนี้ไม่ได้หารือเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ ที่ให้สันนิษฐาน ว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ ที่กำหนดให้การครอบครองยาบ้าเกิน 1 เม็ดเป็นผู้ค้า
ซึ่ง นายวิษณุ มอบหมายให้ตนมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวกับสื่อมวลชน เพราะเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ โดยอำนาจการออกร่างกฎกระทรวง เป็นของ รมว.สาธารณสุข ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด โดยหลักการพิจารณาใครเป็นผู้เสพหรือผู้ค้ามีสองส่วน คือดูตามจำนวนเม็ด เป็นอำนาจของรมว.สาธารณสุขที่จะกำหนด สองดูพฤติกรรมประกอบ เป็นเรื่องที่รมว.ยุติธรรม จะกำหนดแนวทาง

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า การกำหนดจำนวนเม็ดของผู้ค้านั้นกฎหมายหลายฉบับกำหนดไม่เป็นตัวเลขเดียวกัน บางกฎหมายกำหนด 5 เม็ดบางกฎหมายกำหนด 15 เม็ด แต่พอมีร่างประมวลกฎหมายอาญาฉบับใหม่ต้องมาทบทวนอีกทีว่าเป็นอย่างไร

โดยรมว.สาธารณสุข ได้ประชุมคณะกรรมการบำบัดและรักษาฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด และคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด รวมถึงการประคุมวิชาการทางการแพทย์ร่วมกับกรมสุขภาพจิตกรมการแพทย์และกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่ปลายปี 65 โดยมีข้อสรุปที่ทุกฝ่ายเห็นตรงกันให้กำหนดผู้ครอบครองยาบ้าเกิน 1 เม็ดเป็นผู้ค้า และจะนำเข้าคณะกรรมการบำบัดและรักษาฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดอีกครั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้ ซึ่งการกำหนดเช่นนี้ทำให้ประชาชนเห็นว่ายาเสพติดเป็นเรื่องอันตรายเสพแค่ 1 เม็ดก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพ เพราะจากเดิมกำหนดว่าครอบครองกี่เม็ดๆเป็นผู้ค้าบางคนก็เข้าใจผิดว่าเสพน้อยไม่อันตราย

อีกทั้งจะทำให้ผู้ติดยาเสพติดเข้าสู่การบำบัดรักษาได้ง่ายขึ้น และทำให้สังคมตระหนักว่าไม่ควรมียาเสพติดเลย เพราะถ้ากำหนดไว้หลายเม็ดจะเกิดช่องหลบเลี้ยงกฎหมายและคิดว่าตำรวจจะไม่จับ รวมทั้งต้องการสื่อให้ทุกคนระมัดระวังไม่ให้ลูกหลานติดยาเสพติด สำหรับระบบบำบัดผู้ติดยาเสพติดที่คิดว่าอาจมีเป็นล้านคนกระทรวงสาธารณสุข คิดว่าไม่มีปัญหาเรื่องของการรักษา ยืนยันไม่มีผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลเพราะผู้ป่วยอาการน้อยจะใช้วิธีรักษาในชุมชนซึ่งมีแนวทางวิธีการเรียบร้อยแล้ว ทั้งหนดนี้จึงเป็นที่มาของการออกร่างกฎกระทรวงเพื่อดูแลประชาชน

เมื่อถามว่า การพิจารณาว่าระหว่างการเป็นผู้เสพกับผู้ค้านั้นอยู่ที่ดุลยพินิจของใคร นพ.โอภาส กล่าวว่าต้องพฤติกรรมประกอบด้วย โดยผู้ใช้ดุลยพินิจคือเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งต้องดูประกอบกันระหว่างจำนวนเม็ดและพฤติการณ์

เมื่อถามว่าการลดจำนวนเม็ดลงมาเช่นนี้จะทำให้เกิดการยัดยาง่ายขึ้นหรือไม่ นพ.โอภาส ตอบว่า เรื่องนี้ต้องช่วยกันสอดส่อง และตนเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีวิธีปฏิบัติและระมัดระวังอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า การลดจำนวนเม็ดลงจะทำให้ห้องขังเพียงพอหรือไม่ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขคำนึงว่ามีจำนวนครอบครองยาเสพติดเท่าไหร่ถึงจะกระทบกับประชาชน บุคคล สังคม

เมื่อถามว่าหากที่ประชุมคณะกรรมการของกระทรวงสาธารณสุขเห็นชอบ จะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไปเลยหรือไม่ว่า ขอให้ถามรมว.สาธารณสุข และขอให้ดูการประชุมวันที่ 2 ก.พ.ก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้

รัฐบาล ห่วงใยสุขภาพประชาชน แนะหลีกเลี่ยงทำกิจกรรมกลางแดดร้อนจัด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในขณะนี้ที่ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว ทำให้หลายพื้นที่มีอากาศร้อนอบอ้าว มีค่าดัชนีความร้อนพุ่งสูงขึ้น และอาจมีอุณหภูมิสูงถึง 44.5 องศาเซลเซียส