'สุดารัตน์' หนุนกลุ่มอัญมณี ตั้งเป้าสร้างรายได้ 8 แสนล้านบาทต่อปี แก้กฎหมายที่กดทับศักยภาพ

'คุณหญิงสุดารัตน์'ถกสมาพันธ์สมาคมอัญมณีฯหนุนการสร้างรายได้ให้ประเทศเพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนโควิด4.8แสนล้าน เป็น8แสนล้านต่อปี ตั้งเป้ายกเลิกภาษีมูลค่าเพิ่มที่เก็บซ้ำซ้อน และกฎหมายที่กดทับศักยภาพ

24 พ.ย.2564 - ที่สมาพันธ์ สมาคมอัญมณี เครื่องประดับ และสิ่งมีค่า (ประเทศไทย) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย น.ต.ศิธา ทิวารี ผู้อำนวยการ คณะอำนวยการและพัฒนาพรรคไทยสร้างไทยพร้อมทีมนโยบายเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย ได้เข้าประชุมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถึงแนวทางการพัฒนา อุตสาหกรรม อัญมณีและเครื่องประดับไทย ให้ทำรายได้เข้าประเทศได้มากขึ้น โดยมีนายสมชาย พรจินดารักษ์ ประธานสมาพันธ์สมาคมอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า(ประเทศไทย) และกรรมการสมาคมให้การต้อนรับ

โดยทางสมาพันธ์อัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่าแห่งประเทศไทย เกิดขึ้นจากการรวมตัวของผู้ค้า และแปรรูปอัญมณีทั่วประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาอุตสาหกรรมอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่าได้สร้างมูลค่าแก่เศรษฐกิจไทยเกือบ 5 แสนล้านบาทต่อปี แต่ในปี 2563 มูลค่าการส่งออกลดลงเกือบ 40% จากปีก่อน

เนื่องจากความสามารถในการแข่งขันลดลง เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงกว่าประเทศคู่แข่งขัน โดยเฉพาะภาษีมูลค่าเพิ่มที่เก็บซ้ำซ้อน ขณะที่รัฐบาลของประเทศคู่แข่ง เข้ามาอุดหนุนอุตสาหกรรมอัญมณีโดยการลดภาษี นอกจากนี้ ภาครัฐยังมองผู้ประกอบการเป็นผู้ร้าย เช่น ธุรกิจทองคำ ที่รัฐเพ่งเล็งการนำเข้าส่งออกทองคำ เพราะรัฐเกรงว่าสร้างความผันผวนแก่ค่าเงิน ซึ่งไม่เป็นความจริง

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่าตนเล็งเห็นศักยภาพของอุตสาหกรรมอัญมณีไทย ว่าเป็นที่ 1ของโลก และถ้าพรรคไทยสร้างไทยได้เป็นรัฐบาล จะสนับสนุนกลุ่มอัญมณีอย่างจริงจัง ตั้งเป้าสร้างรายได้เพิ่มให้ถึง 800,000 ล้านบาท ต้องเร่งแก้ปัญหาอุปสรรคโดยเฉพาะการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มที่ซ้ำซ้อน ต้องถูกแก้ไข เพื่อให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนที่ลดลง จนสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ รวมทั้งการส่งเสริมด้านการตลาด และการเข้าถึงแหล่งทุน โดยพรรคไทยสร้างไทย มีนโยบายจัดตั้ง ”กองทุน SMEs“ เพื่อสนับสนุน ให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน

“พรรคไทยสร้างไทย จะสนับสนุนทุกวิถีทาง ให้ผู้ประกอบการทุกกลุ่ม กลับมาประกอบธุรกิจให้ได้โดยเร็วที่สุด แข็งแรงที่สุด พร้อมขจัดอุปสรรคในการทำมาหากิน โดยเฉพาะกฎหมายที่ล้าสมัย และกลไกรัฐราชการที่ขวางกั้นการทำมาหากินของผู้ประกอบการทันที”คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทยสร้างไทย' เตรียมลงดาบ 3 สส.แหกมติพรรค ใช้วิธีลอยแพแทนการขับออก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคไทยสร้างไทย เพิ่มเติมว่า สส.ไทยสร้างไทย ที่โหวตสวนมติพรรคทั้ง 3 คนประกอบด้วย นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร นายหรั่ง ธุรพล สส.อุดรธานี และนายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี ถือเป็นสส.หน้าใหม่ ที่มีแววจะชนะเลือกตั้ง จนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

'หญิงหน่อย' ชี้ 'กู้มาแจก' ไม่ใช่ยาวิเศษ เตือนหนี้ครัวเรือน ระเบิดเวลา ศก.ไทย

'ไทยสร้างไทย' เตือนรัฐบาล หนี้ครัวเรือน-หนี้ SMEs ระเบิดเวลาเศรษฐกิจไทย จี้เร่งช่วยคนตัวเล็ก 'แจกเครดิต' ให้ทำทุน ชี้ 'กู้เงินมาแจก' ไม่ใช่ยาวิเศษ ย้ำต้องเป็นเงินให้เฉพาะผู้มีรายได้น้อย