เลขา ครป. จี้ตรวจสอบเงื่อนงำ รองผอ.ซีไอเอ พบนายกฯประยุทธ์

24 พ.ย.2564 - ที่สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 3 ตลิ่งชัน นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) เดินทางมารายงานตัวตามที่พนักงานสอบสวนนัดส่งตัวผู้ต้องหาและสำนวนคดีต่อพนักงานอัยการ หลังจากขอเลื่อนนัดหมายมาก่อนหน้านี้ ในคดีละเมิด พรก.ฉุกเฉินฯ การชุมนุมที่สวนสันติพร อนุสรณ์พฤษภาประชาธรรม ระหว่างวันที่ 4-5 เมษายน 2564 และได้หนังสือขอความเป็นธรรมปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยขอให้ชะลอเวลาออกไปเพื่อสอบพยานเพิ่มเติมอีก 5 คน หากเป็นคดีที่ไม่เป็นธรรมและทำให้เสียเวลาพนักงานอัยการในการพิจารณาคดีที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ทั้งการสอบไม่ครบถ้วนกระบวนความ ซึ่งทำให้เป็นภาระของอัยการและศาลสถิตยุติธรรม ขอให้อัยการสั่งไม่ฟ้องต่อไป

นายเมธา กล่าวช่วงหนึ่งว่าควรมีการตรวจสอบการเดินทางมาของรอง ผอ.ซีไอเอที่มาพบนายกรัฐมนตรีมากกว่าว่ามาตกลงกันเรื่องอะไร ทำไมประชาชนไทยไม่ทราบและมีความโปร่งใสหรือไม่ รัฐบาลนำภัยความมั่นคงมาให้ประชาชนจากความขัดแย้งระหว่างมหาอำนาจหรือไม่ เพราะอาจมีการอนุญาตให้ซีไอเอนำเข้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทางทหารเข้าไปยังสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯ ที่จังหวัดเชียงใหม่และอาจเป็นภัยต่อประเทศ เพราะมีโครงการก่อสร้างอาคารใหม่ที่ใช้งบกว่า 8.8 พันล้านบาท ทั้งๆ ที่มีไม่กี่อาคารแต่มีห้องใต้ดินถึง 7 ชั้น ซึ่งอาจทำให้ประเทศไทยกลายเป็นรัฐกันชนของมหาอำนาจไม่ต่างจากเกาหลีใต้-เกาหลีเหนือในที่สุด

ทั้งนี้ตนอยากตั้งข้อสังเกต การที่รัฐมนตรีว่าการประทรวงการต่างประเทศของไทยเดินทางแอบไปพบกับ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ถึงพม่า เพียง 4 วันหลังให้คำมั่นกับสภาสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เท่ากับไปรับรองรัฐบาลเผด็จการพม่าที่มาจากการรัฐประหารใช่หรือไม่ และการส่งของบริจาคไปให้ถึง 17 ตัน เท่ากับสนับสนุนสงครามกลางเมืองภายในพม่าให้กองทัพมินอ่องหล่ายใช้ปราบปรามประชาชนพม่านั่นเอง ซึ่งจะขัดกับพันธกรณีระหว่างประเทศที่ไทยสนับสนุนสงครามหรือการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของเพื่อนบ้าน และเมินข้อเสนอและจุดยืนของอาเซียนเพื่อสันติภาพและประชาธิปไตยในภูมิภาคร่วมกัน

โดยวันที่ 1 ธันวาคมนี้ จะครบรอบ 10 เดือนการรัฐประหารภายในพม่า ครป.จะร่วมกับองค์กรประชาชนระหว่างประเทศรณรงค์ในเรื่องนี้อย่างจริงจังเพื่อให้เปิดประชาธิปไตยภายในทั้ง 2 ประเทศโดยเร็ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชกิจจาฯ ประกาศกลาโหม การกระทำของอากาศยานอันอาจป็นภัยต่อความมั่นคงฯ

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศประกาศกระทรวงกลาโหมเรื่อง การกระทำของอากาศยานอันอาจป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรืออาจเป็นภัยต่อสาธารณะพ.ศ. ๒๕๖๗

นายกฯ รับคุยฝ่ายมั่นคงจับตากรณีชาวเมียนมาแห่ขอวีซ่ามาไทย ย้ำต้องเข้าอย่างถูกต้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์กรณีหญิงชายชาวเมียนมาจำนวนมากแห่ยื่นขอวีซ่ามาประเทศไทย หวั่นเป็นการลักลอบหนีเข้าตามแนวชายแดน หลังทางการเมียนมาจะใช้กฎหมายบังคับเกณฑ์ทหาร จะกำชับเรื่องนี้อย่างไร ว่า เรื่องการขอทำวีซ่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง

สมช.เสนอเร่งแก้ปัญหาเขื่อนแม่น้ำโขง กระทบเส้นเขตแดน-การเมืองระหว่างประเทศ

สัปดาห์ที่ผ่านมาศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ได้จัดการประชุมเชิงสัมมนาทางวิชาการของศูนย์อาเซียนศึกษา โดยมีผู้เข้าร่วมเป็นผู้จากหลายหน่วยงาน รวมทั้งมหาวิทยาลัยต่างๆ รวมกว่า 40 คน ที่น่าสนใจคือระหว่างการเสวนาในหัวข้อ “การบริหารจัดการน้ำของจีนในลุ่มแม่น้ำโขง ผลกระทบต่อความมั่นคงของอาเซียนและไทย”

เคาะแล้ว! บอร์ด สมช. เห็นชอบ 'พล.ต.อ.รอย' ข้ามห้วยนั่งเลขาฯ สมช. คนใหม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ในฐานะประธานได้ประชุมคณะกรรมการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)ที่รัฐสภา โดยมีรายงานข่าวว่า ได้มีการขอความเห็นชอบเสนอชื่อ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร. เพื่อแต่งตั้งดำรงตำแหน่งเลขาธิการสมช.คนใหม่