'ทิพานัน' อวย 'บิ๊กตู่' ผู้นำทีมไทยแลนด์พลิกพื้นเศษฐกิจหลังโควิด

'ทิพานัน' โชว์ผลงาน 'พล.อ.ประยุทธ์' เป็นผู้นำฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจได้ยอดเยี่ยม ยก 'ทีมไทยแลนด์' คือพระเอกทั้งทีม หลังรายงาน 'สศค.-IMF' สะท้อนผลสำเร็จฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิดดีขึ้น-ว่างงานลดลง

02 มี.ค.2566 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือน มกราคม 2566 ของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ว่าเศรษฐกิจไทยในเดือน มกราคม 2566 พบว่าดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 และสูงสุดในรอบ 26 เดือน โดยอยู่ที่ 51.7 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ระดับ 49.7 สะท้อนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม เพิ่มขึ้นจาก 92.6 ในเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 93.9 ตามยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ สอดคล้องกับการขยายตัวของการบริโภคสินค้าในหมวดสินค้าคงทนและสินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงการท่องเที่ยวภายในประเทศที่ขยายตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้มีความต้องการสินค้าเพิ่มขึ้น

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า รายงานยังระบุด้วย เสถียรภาพเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในเกณฑ์ดี และแรงกดดันจากระดับราคาสินค้าลดลงต่อเนื่อง สะท้อนจากเงินเฟ้อทั่วไปเดือน มกราคม 2566 อยู่ที่ 5.02% และเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 3.04% สัดส่วนหนี้สาธารณะ ล่าสุดสิ้นเดือน ธ.ค. 65 อยู่ที่ 60.7% ต่อจีดีพี ซึ่งถือเป็นข่าวดีของเศรษฐกิจปีนี้ ท่ามกลางความท้าทายต่างๆ ในขณะที่รายงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 3.7% ในปี 2566 เพิ่มขึ้นจาก 2.8% ในปีที่ผ่านมา พร้อมกับคาดว่าการว่างงานของไทยจะอยู่ในอัตราต่ำที่สุดในเอเชียแปซิฟิกที่ 1.0% โดยไทยเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในเอเชียที่ IMF มองว่าเศรษฐกิจจะยังขยายตัวได้ท่ามกลางการชะลอตัวของทั่วโลก

“รายงานดังกล่าวสะท้อนผลสำเร็จของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ที่มีส่วนร่วมในมาตรการต่างๆ จนผลิดอกออผลฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤตโควิดอย่างเป็นรูปธรรม ยอดเยี่ยม ที่มีศักยภาพทัดเทียมอนารยะประเทศ ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งจะเห็นได้ว่าไม่มีใครเป็นพระเอกคนเดียว เก่งคนเดียว แต่ทุกคนคือทีม ทีมไทยแลนด์ ที่จะพาประเทศไทยขับเคลื่อนไปสู่ความเจริญก้าวหน้า ที่ไม่เพียงกลับไปดีเหมือนสถานการณ์ก่อนโควิด แต่จะดีขึ้นกว่าเดิม พาประเทศชาติเติบโตแบบก้าวกระโดดมั่นคง”น.ส.ทิพานัน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน