'บิ๊กตู่' กำชับพัฒนาระบบคลาวด์กลางด้านสาธารณสุข เชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพคนไทย

นายกฯ สั่งการ ควบคุมติดตามใกล้ชิดการพัฒนาระบบคลาวด์กลางด้านสาธารณสุขของไทย เชื่อมโยงระบบการดูแลสุขภาพแบบดิจิทัลเพื่ออนาคต เพื่อตอกย้ำ เร่งรัดการทำงานพัฒนาระบบสาธารณสุขไทย ยืนยันคนไทยต้องมีระบบสาธารณสุขที่เชื่อมโยงน่าเชื่อถือ มีวิถีชีวิตที่สะดวกและปลอดภัยมากขึ้น

7 มี.ค.2566- นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญระบบการดูแลสุขภาพของประชาชนทุกคนทั่วประเทศ สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามใกล้ชิด ย้ำการทำงานของรัฐบาลต้องพัฒนาระบบคลาวด์กลางด้านสาธารณสุขของไทย (National Health Information Platform) เชื่อมโยงข้อมูล เพิ่มความปลอดภัยให้กับทุกชีวิต และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงระบบสาธารณสุขอย่างทั่วถึง

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ตามผลการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2566 เห็นชอบให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดำเนินโครงการพัฒนาระบบคลาวด์กลางด้านสาธารณสุขของไทย วงเงิน 1,514.6172 ล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบบริการและระบบบริหารจัดการสุขภาพ เชื่อมโยงระบบการดูแลสุขภาพแบบดิจิทัลเพื่ออนาคต (Digitally connected health care system of the future) เชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย ไร้รอยต่อและได้รับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลตามกฎหมาย ตลอดจนประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลสุขภาพของตนเอง

ทั้งนี้ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีย้ำว่า นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชน ย้ำการทำงานเพื่อดูแลสุขภาพประชาชน สั่งการการทำงานของทุกหน่วยงานให้เป็นไปตามกรอบเวลา พัฒนาระบบได้จริงตามกรอบแนวคิดเพื่อเชื่อมโยงทั้ง ระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลสุขภาพสำหรับเขตสุขภาพ (MOPH Data Exchange Gateway) เพื่อรองรับการเชื่อมโยงข้อมูลการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาล ระบบการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลกลาง (Central Data Exchange Service) และพัฒนาแพลตฟอร์มสารสนเทศกลาง เพื่อให้บริการผู้ป่วยนอก สำหรับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพื่อการบันทึกข้อมูลสุขภาพ เชื่อมโยงข้อมูลในการรับ – ส่งต่อ และการส่งรายงานด้านสาธารณสุข

“นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบการดูแลด้านสาธารณสุขของประชาชนมาโดยตลอด ยืนยันการทำงานของรัฐบาลเพื่อให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงระบบการสาธารณสุขที่ดีขึ้น สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย เข้าถึงได้ทุกคน ซี่งนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าระบบคลาวด์กลางด้านสาธารณสุขนี้ จะยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชนที่ใช้บริการผ่านโรงพยาบาลในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขรวม 901 แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จำนวน 9,000 แห่ง และทำให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อย่างน้อย 4,500 แห่ง เชื่อมโยงข้อมูลคนไข้ รองรับการให้บริการทางการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) รวมทั้งประชาชนเข้าถึงข้อมูลสุขภาพของตนเองได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งหมายความว่าประชาชนทุกคนจะได้รับการดูแลทางสาธารณสุขผ่านระบบดิจิทัลอย่างเป็นสากล” นายอนุชากล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า