'จุรินทร์' จี้ พาณิชย์-กรมการค้าภายใน ดูแลราคาสินค้า ช่วยประชาชนลดค่าครองชีพ


'มัลลิกา' เผย 'จุรินทร์' จี้ พาณิชย์-กรมการค้าภายใน ดูแลราคาสินค้า ช่วยประชาชนลดค่าครองชีพ สัปดาห์ที่ 2 เดือนมี.ค.66 พบ หมู ไก่ ไข่ ลดลง 3-9%

11 มี.ค. 2566 - นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และประธานมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน www.mallikafoundation.net กล่าวว่า สถานการณ์ราคาสินค้าวันนี้ หมูเนื้อแดงเฉลี่ย กิโลกรัมละ 149 บาท ไก่น่องติดสะโพก 70 บาท น่องไก่ 72 บาท สะโพกไก่ 76 บาท ไข่ไก่เบอร์ 3 ฟองละ 3.59 บาท น้ำมันปาล์มขวดละ 46 บาท น้ำมันถั่วเหลืองขวดละ 61 บาท ตรวจราคาในห้างและตลาดขายถูก ส่วนปุ๋ยก็ราคาลง เช่น ปุ๋ยยูเรียลดแล้ว 33% ตรวจสต๊อกมีเต็ม 1.2 ล้านตันไม่ขาดแคลน โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ติดตามกำกับนโยบายอย่างใกล้ชิดพร้อมย้ำติดตามราคามะนาวให้ด้วยพื้นที่ใดมีปัญหาแพง ให้จัดเชื่อมโยงระหว่างตลาดทางเลือกกับ ประชาชนผู้บริโภคทันที         

นางมัลลิกา ระบุว่านายจุรินทร์ เอาใจใส่เรื่องค่าครองชีพตลอดมาแม้ช่วงนี้จะเป็นช่วงรอยต่อทางการเมืองและการบริหารจัดการ แต่ล่าสุดนายจุรินทร์กำชับกับกรมการค้าภายใน ให้ ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ติดตามตรงจสอบสม่ำเสมอโดยสถานการณ์ราคาสินค้าช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน มี.ค.2566 เทียบกับเดือนก.พ.2566 ที่ผ่านมา

พบว่า ราคาขายปลีกหมู ไก่ และไข่ไก่ เฉลี่ยทั่วประเทศ ปรับตัวลดลง 3-9% เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง อย่างราคาไข่ไก่ เบอร์ 3 ราคาเฉลี่ย 3.59 บาทต่อฟอง ลดลง 7% เป็นต้น นายจุรินทร์ ทำงาน 2ขาอย่างหนักทั้งด้านการเมืองและด้านการดูแลความเป็นอยู่ของประชาชน และทราบจากรายงานของพาณิชย์ว่าราคาจำหน่ายถูกที่สุดในห้าง

ในส่วนของหมูเนื้อแดง พบว่า มีราคาถูกสุดที่ 117 บาทต่อกก. จำหน่ายที่ห้างแม็คโคร ไก่น่องติดสะโพก ราคาถูกที่สุด 55 บาทต่อกก. น่องไก่ ราคาถูกที่สุด 57 บาท สะโพกไก่ ราคาถูกที่สุด 67 บาทต่อกก. จำหน่ายที่ห้างแม็คโคร ส่วนอกไก่ติดหนังราคาถูกที่สุด 65 บาทต่อกก. จำหน่ายที่ห้างแม็คโคร โลตัส และบิ๊กซี สำหรับไข่ไก่ เบอร์ 3 ราคาถูกที่สุด 3.30 บาทต่อฟอง จำหน่ายที่ห้างแม็คโคร         

ส่วนราคาถูกสุดในตลาดสด พบว่าตลาดที่ขายหมูเนื้อแดงถูกสุดในประเทศ ที่ตลาดโพธิ์ชัย จ.หนองคาย 130 บาทต่อกก. ถูกที่สุดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 140 บาทต่อกก. เช่น ตลาดฐานเพชรนนท์ ตลาดเงินวิจิตร ตลาดหลังห้างวันเดอร์ ตลาดหทัยมิตร ไก่-น่องติดสะโพก ถูกที่สุดในประเทศอยู่ที่ตลาดสดเทศบาล 1 จ.เชียงราย 56 บาท ถูกที่สุดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 65 บาทต่อกก. เช่น ตลาดฐานเพชรนนท์ ตลาดหลังห้างวันเดอร์ ตลาดทุ่งครุพลาซ่า และไข่ไก่ เบอร์ 3 ถูกที่สุดในประเทศอยู่ที่ตลาดตระกูลสุข จ.สระแก้ว และตลาดเทศวิวัฒน์ จ.ปัตตานี 3.0 บาท ถูกที่สุดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 3.50 บาทต่อฟอง เช่น ตลาดใหม่สำโรง ตลาดลาดพร้าว 123 ตลาดหทัยมิตร และตลาดพรานนก เป็นต้น

" การกำกับอย่างใกล้ชิดการทุ่มเททำงานหนักอย่างหามรุ่งหามค่ำและเป็นผู้นำที่เป็นต้นแบบของการทำงานอย่างเอาจริงเอาจังเอาใจใส่แม้กระทั่งรายละเอียดและราคาสินค้าที่มีผลต่อชีวิตประจำวันแม้ว่าจะมีภารกิจอย่างหนักแต่ก็ไม่ละทิ้งการปฏิบัติหน้าที่ จากสถานการณ์ราคาที่ลดลงนี้เกิดจากการเอาใจใส่ทั้งหมดนี้ก็ต้องขอบคุณทางราชการที่กำกับนโยบายอย่างมีประสิทธิภาพขณะเดียวกันก็ทำตามนโยบายอย่างมีประสิทธิผลและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนเพราะเท่ากับว่าสถานการณ์ราคาสินค้าที่ลดลงทำให้เงินในกระเป๋าของประชาชนเหลืออยู่ติดกระเป๋า และนายจุรินทร์ได้กำชับให้ดูแลอย่างสม่ำเสมอซึ่งเรื่องนี้ถือว่ากระทรวงพาณิชย์โดยนายจุรินทร์นั้นกำกับนโยบายได้อย่างมีคุณภาพ" นางมัลลิกา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

นายกฯ กำชับควบคุมราคา คุณภาพสินค้า ช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ความสำคัญกับการดำเนินมาตรการตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ