อุทยานฯหมู่เกาะอ่างทอง เปิดภาพน่ารัก 'ลูกค่างแว่นถิ่นใต้' เกิดใหม่ 2 ตัว (ชมคลิป)

11 มี.ค.2566 - เพจเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง เปิดเผยภาพความน่ารักของลูกค่างแว่นถิ่นใต้ 2 ตัวเกิดใหม่ โดยระบุว่า ลูกค่างแว่นสองตัวแรกในปีนี้..ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง วันนี้เราจะพาทุกคนมาชมความซุกซนของลูกค่างแว่นถิ่นใต้ ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง โดยภาพที่ทุกคนได้ชมเป็นค่างแว่นฝูงแรกที่พาลูกน้อยสีเหลืองทองแรกเกิดจำนวน 2 ตัวออกมาหากินบริเวณชายป่ารอบๆ ที่ทำการฯ เกาะวัวตาหลับ ซึ่งปกติแล้วค่างแว่นถิ่นใต้จะใช้เวลาตั้งท้องประมาณ 140-150 วัน ช่วงระยะเวลาออกลูกประมาณเดือนมกราคม-มีนาคม

ดังนั้นนักท่องเที่ยวจะสามารถพบเห็นลูกค่างแว่นสีเหลืองทองได้ในช่วงระยะเวลา 6 เดือนนี้ (มี.ค.ถึง ส.ค.) ก่อนที่เจ้าตัวน้อยจะค่อยๆเปลี่ยนขนเป็นสีดำพร้อมๆกับความซุกซนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากนั้นก็ต้องรอเจอค่างแว่นตัวน้อยรุ่นใหม่อีกครั้งในปีถัดไป

ข้อปฏิบัติเมื่อพบเจอค่างแว่นถิ่นใต้ เพื่อการป้องกันอันตรายและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและนิเวศวิทยาของสัตว์ป่า

-ห้ามส่งเสียงดังและเว้นระยะห่าง ประมาณ 10-15 เมตร การเข้าใกล้จะรบกวนวิถีชีวิตสัตว์ป่า
-ห้ามให้อาหารทุกชนิดหรือแสดงพฤติกรรมในการหยิบยื่น เพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของสัตว์ป่า
-เก็บอาหาร น้ำดื่ม ผลไม้และขนมขบเคี้ยว ไว้ในกระเป๋าอย่างมิดชิด ในขณะเดินศึกษาธรรมชาติไม่ให้สัตว์ป่ามองเห็นหรือได้กลิ่นที่จูงใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามธรรมชาติ
#ค่างแว่นถิ่นใต้
#เกาะวัวตาหลับ
#ห้ามหยิบยื่นให้อาหารสัตว์ป่า

ชมคลิปด้านล่าง ขอบคุณเพจเฟซบุ๊กอุทยานฯหมู่เกาะอ่างทอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

อึ้ง! แท่งปูนคอนกรีตยักษ์โผล่ริมหาดดังเกาะช้าง แต่หน่วยงานกลับไม่รู้สร้างเมื่อไหร่

นายวันรุ่ง ขนรกุล กำนันตำบลเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ได้รับร้องเรียนจากชาวเกาะช้างว่า ที่หน้าโรงแรมเกาะช้างแกรนด์วิว บริเวณหาดทรายขาว มีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำเข้าไปในทะเล ซึ่งหลังจากได้ทราบเรื่องและหนังสือร้องเรียนแล้วได้

หัวหน้าอุทยานฯ เผยภาพรวมท่องเที่ยวเกาะช้างเพิ่มขึ้น เก็บค่าเข้า 13 ล้านบาทใน 5 เดือน

นายนิรมิตร สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จังหวัดตราด เปิดเผยว่า หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างเมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมาได้เข้ามายกระดับการทำงานในอุทยานฯเกาะช้างใหม่ในหลายด้านโดยเฉพาะในเรื่องการให้บริการนักท่องเที่ยวท่่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง

'ปลอดประสพ' ฟันฉับ สปก.รุกที่เขาใหญ่ อาจมีคนผิดม.157 เตือนการเมืองอย่ายุ่ง

นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กกรณี สปก.ประกาศที่เข้าไปในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า

'พัชรวาท' มอบผู้ช่วยลงพื้นที่ กรมอุทยานฯสอบปมหมุดนิรนาม ที่ดิน ส.ป.ก. รุกป่าเขาใหญ่

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีพิพาท จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก. 4-01 ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า เมื่อวันที่ 18ก.พ. ได้มอบหมายให้ ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร

'วราวุธ' สุดปลื้ม มดชนิดใหม่ของโลกชื่อ 'มดท็อป' สะท้อนการทำงานเป็นทีม

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้ามอบป้ายข้อมูลอนุกรมวิธาน “มดท็อป” โดยนายวราวุธ เปิดเผยว่า เมื่อต้นปี 2567