ทร. ระดมกำลังช่วยเรือประสบเหตุน้ำเข้าเรือเก็บน้ำมัน บริเวณอ่าวไทยตอนบน

16 มี.ค.2566 - เวลา 06.00 น. พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า กองทัพเรือ โดยศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ ได้รับแจ้งว่า มีเรือสัญชาติมาเลเซีย ประสบเหตุน้ำทะเลเข้าตัวเรือ บริเวณแบริ่ง 171 ระยะ 129 ไมล์ จากปลายแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 ขณะนี้ทางเรือต้องใช้เครื่องสูบน้ำออกตลอดเวลา

ทันทีที่ได้รับแจ้งเหตุ จึงได้สั่งการให้ทัพเรือภาคที่ 1 ประสานการปฏิบัติกับเรือประสบเหตุ เพื่อดำเนินการช่วยเหลือ พร้อมทั้งสั่งการให้หน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือจัดกำลังให้การสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจในการปิดผนึกช่องทางเข้าของน้ำ ประกอบด้วย กรมสรรพาวุธทหารเรือ จัดเจ้าหน้าที่ประดาน้ำ และเจ้าหน้าที่เวชศาสตร์ใต้น้ำ จำนวน 8 นาย พร้อมอุปกรณ์ดำน้ำ ชุดปฏิบัติการพิเศษทัพเรือภาคที่ 1 จำนวน 8 นาย พร้อมอุปกรณ์ดำน้ำและเรือยางพร้อมเครื่องยนต์ติดท้าย รวมถึงกำลังพลจากทัพเรือภาคที่ 1 และศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 1

นอกจากนั้น ยังสั่งการให้ เรือ ต.115 และอากาศยานหมวดบินทัพเรือภาคที่ 1 เตรียมพร้อมสนับสนุนการปฏิบัติงานในทันที โดยในขณะนี้ กำลังพลพร้อมอุปกรณ์ ได้ลงเรือออกเดินทางจากฐานทัพเรือสัตหีบ เมื่อเวลา 15.00 น. โดยคาดว่าจะเดินทางเข้าพื้นที่ปฏิบัติการ ในช่วงเช้าวันนี้ (16 มีนาคม 2566 ) โดยสภาพอากาศทั่วไปปกติ

โฆษกกองทัพเรือกล่าวต่อไปว่า การปฏิบัติการในครั้งนี้ กองทัพเรือ และศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) จะปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของกำลังพลและผู้ปฏิบัติงานเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ เรือ FSO BENCHAMAS 2 ของบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด น้ำทะเลเข้าตัวเรือ เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา

เรือกักเก็บปิโตรเลียม “เบญจมาศ 2” เป็นเรือเก็บน้ำมันขนาดใหญ่ ที่บริษัทฯ เช่ามา มีกำลังพล 29 นาย และน้ำมันดิบประมาณ 400,000 บาเรล

โดยพบผู้เสียชีวิต 1 นาย ขณะทำการปิดผนึกท่อทางดูดน้ำทะเลด้วยลูกอุดลม และถอดวาล์ว เพื่อบำรุงรักษาตามปกติบริเวณห้องเครื่องจักรใหญ่ใต้แนวน้ำ ลูกอุดลมดังกล่าวเกิดระเบิด ทำให้น้ำทะเลเข้าตัวเรือ

ในส่วนของกำลังพลของกองทัพเรือได้ออกเดินทางเข้าพื้นที่ปฏิบัติการ และจะถึงพื้นที่เกิดเหตุในช่วงเช้าวันนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

ผู้การเรือลาออก! กองทัพเรือสรุปผลสอบเรือหลวงสุโขทัยล่ม

ทร.สรุปเหตุสุดวิสัย รล.สุโขทัยล่ม ผู้การเรือฯ ลาออก แสดงความรับผิดชอบ ลูกน้องเสียชีวิต ยันไม่มีคำสั่งแทรกแซงการตัดสินใจ

ประดับตกแต่ง'ขบวนเรือพระราชพิธี' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่า

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของประเทศไทย กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามโบราณราชประเพณี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน

ส่งมอบเรือพระราชพิธี 16 ลำ ให้ศก.ประดับตกแต่ง

5 เม.ย. 2567 - เวลา 11.00 น. พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ส่งมอบการซ่อมทำเรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์ จำนวน 16 ลำ ที่กองทัพเรือ ได้ดำเนินการเรียบร้อยให้แก่กรมศิลปากรเพื่อนำไปประดับตกแต่งตัวเรือ โดยมี