ผู้นำศาสนาขอบคุณ 'บิ๊กป้อม' หนุนค่าตอบแทนครูสอนศาสนา-เพิ่มค่าอาหารตาดีกา

17 มี.ค.2566 - พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ลงพื้นที่พบปะผู้นำศาสนาและเครือข่ายโรงเรียนตาดีกา ณ โรงเรียนประสานวิทยามูลนิธิ ตำบลยะรัง อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เพื่อตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนตาดีกา โดยมีคณะครูสำนักงานการศึกษาเอกชนอำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ครูโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ผู้นำศานา ประชาชน และน้อง ๆ นักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม (ตาดีกา) กว่า 1,000 คน ร่วมให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

พลเอกประวิตร กล่าวว่าการทำทุกอย่างเพื่อให้การปฏิบัติศาสนากิจและการดำรงชีวิตตามหลักการศาสนาของพี่น้องมุสลิมจังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกคน เป็นไปด้วย ความเรียบร้อย สามารถเจริญรอยตามศาสดาได้ สิ่งที่ กพต. ได้ให้ความเห็นชอบและให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการที่เกี่ยวข้อง กับทุกท่านที่สำคัญได้แก่

การสนับสนุนค่าอาหารกลางวันตาดีกา รวมทั้งเพิ่มจำนวนครูผู้สอนให้เหมาะสมกับสัดส่วนนักเรียน การพัฒนาและฝึกอบรมครูผู้สอนตาดีกาอย่างต่อเนื่อง การดูแลสิทธิประโยชน์ทั้งที่เป็นตัวเงินและไม่เป็นตัวเงิน เช่น การเพิ่มค่าตอบแทน การจัดสวัสดิการด้าน เป็นต้น

และกรณีของโรงเรียนเอกชน เช่น การปรับเวลาการสอบบรรจุครู การสนับสนุนครูโรงเรียนเอกชนให้มีสิทธิกู้ยืมเรียน การเพิ่มค่าตอบแทนครูสอนศาสนาในโรงเรียนเอกชน สถาบันปอเนาะและตาดีกา การเชื่อมโยงโรงเรียนชื่อดังใน กทม. ให้เป็นโรงเรียนพี่น้องกับโรงเรียนในพื้นที่ ห้องเรียนวิทยาศาสตร์และภาษาที่หลากหลาย สำหรับเรื่องที่จะศึกษาร่วมกันต่อไป

เช่น การปรับอัตรารายหัวนักเรียนเพิ่มขึ้น การปรับวิธีการเบิกจ่ายเงินอุดหนุน สิทธิสวัสดิการ วิทยฐานะ และใบประกอบวิชาชีพครูโรงเรียนเอกชน การเพิ่มค่าเสี่ยงภัยครูและผู้บริหารให้เท่ากับข้าราชการครู การเพิ่มครูสอนศาสนา กรณี สถาบันศึกษาปอเนาะ มุ่งเน้นการเป็นศูนย์การเรียนตลอดชีวิต โดยจัดการสอนศาสนาควบคู่ไปกับการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

รวมทั้งปรับปรุงหลักสูตรให้มีความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน และการจัดตั้งสถาบันการศึกษาอิสลามของรัฐที่เป็นศูนย์กลางอิสลามศึกษาในพื้นที่จังหวัดขายแดนภาคใต้ หวังว่าหลักการพัฒนาที่เกิดขึ้นในวันนี้ จะเป็นการวางรากฐานการพัฒนาที่ทุกท่านได้ร่วมทำงานมาแต่แรกกับ ศอ.บต. จะเป็นโครงการที่ทุกภาคส่วน ร่วมมือ ร่วมใจกันทำงานจนบังเกิดเป็นผลสำเร็จในระยะต่อไป

ด้านนายมูฮัมมัด หะยีเต๊ะ ผู้อำนวยการโรงเรียนประสานวิทยามูลนิธิและนายกสมาคมโรงเรียนเอกชนในระบบจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ตามที่เครือข่ายฯได้ทำหนังสือขอสนับสนุนเงินอุดหนุน อาหารกลางวัน ค่าตอบแทนครูศาสนาในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาโรงอิสลาม ค่าตอบแทนโต๊ะครูในสถาบันศึกษาปอเนาะ และค่าตอบแทนครูสอนตาดีกานั้น ซึ่งท่านได้นำเรื่องพิจารณาในกพต.โดยศอ.บต.เป็นโซ่ข้อกลางในการประสานงาน จนได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการ กพต. เป็นที่เรียบร้อย

ในนามตัวแทนเครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดชายแดนภาคใต้ และตัวแทนโรงเรียนเอกชนในระบบและนอกระบบ จังหวัดชายแดนภาคใต้ รู้สึกซาบซึ้งที่ได้รับการสนับสนุนเงินอุดหนุนดังกล่าว ขอขอบคุณ ฯพณฯ ท่านเป็นอย่างสูงที่กรุณาผลักดันจนประสบความสำเร็จด้วยดี และขอบคุณ ศอ.บต. สส. และว่าที่ผู้สมัคร สส. พรรคพลังประชารัฐในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ให้คำแนะนำให้กับเครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดชายแดนภาคใต้ มาด้วยดีโดยตลอด

สำหรับโครงการสนับสนุนอาหารกลางวันให้กับโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) ได้มีการพิจารณาอนุมัติโครงการภายใต้มติกพต. ดำเนินการสอบบรรจุข้าราชการครูในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา สนับสนุนให้ครูได้รับสิทธิการกู้ยืมเรียน และเสนอเพิ่มค่าตอบแทนให้กับครูสอนศาสนาจาก 2,000 บาท เป็น 2,500 บาท

นอกจากนี้ยังเสนอเพิ่มค่าตอบแทนอื่นๆ เพื่อมุ่งจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของประชาชนและการมีอาชีพการงานที่มีความมั่นคงในอนาคต โดยให้ความสำคัญสูงสุดกับกระบวนการพัฒนาเด็กและเยาวชนทั้งในและนอกสถานศึกษาให้มีการพัฒนาทุกมิติ ทุกกลุ่มเป้าหมาย สนับสนุนให้นักเรียนนักศึกษาเรียนได้อย่างเต็มศักยภาพและส่งเสริมการมีงานทำและอาชีพที่ชอบและถนัดในระหว่างการเรียน เพื่อให้เมื่อจบการศึกษาแล้วสามารถเข้าสู่การทำงานได้อย่างทันที และรองรับการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในระยะต่อไป ตลอดจนเป็นจิตอาสานำความรู้มาดูแลครอบครัว ช่วยเหลือชุมชน สังคมและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีความเจริญรุ่งเรืองและอยู่ร่วมกันในความหลากหลายภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โหมโรงเอเชียนคัพ 'มาดามแป้ง-บิ๊กป๋อม' จัดเตะการกุศลดาราฟาดแข้ง ไทยอุ่นคูเวต

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดไฟเขียวเต็มที่ ในการจัดศึกฟุตซอลการกุศล Futsal Fever Charity Match เพื่อเป็นการโหมโรง และ ปลุกกระแสให้วงการฟุตซอลไทย ในวันที่ 8 เมษายนนี้ ก่อนเตรียมเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน ฟุตซอลเอเอฟซี เอเชียน คัพ 2024 ในระหว่างวันที่ 17-28 เมษายน 2567 Futsal Fever Charity Match

'บิ๊กป้อม' ไฟเขียวลูกพรรคอภิปรายงบปี 67 อย่างเต็มที่ ยึดมั่นใช้เงินให้ตรงจุด

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2-3 ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้

สส.ก้าวไกล หวดประธานสภาฯ เร่งสางปมห้องหลังบัลลังก์

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ. ประวิตร วงศ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัว

พปชร. เดินหน้ากิจกรรมสัญจรหนองคาย เปิดเวทีรับฟังปัญหาประชาชน

พรรคพลังประชารัฐ นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้นัดหมายพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ กับสส. และสมาชิกพรรค เพื่อใช้โอกาสนัดร่วมรับประทานอาหารกลางวันในครั้งนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในประเด็นต่างๆ

'ประวิตร' นำทีม พปชร.พร้อมใจใส่สีม่วงเทิดทูนสถาบัน สักการะวัดเล่งเน่ยยี่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)พร้อมด้วย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรค

นิวพลังประชารัฐ! 'ลุงป้อม' ปรับโฉมใหม่สู่พรรคอนุรักษ์นิยมทันสมัย

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เป็นประธานการประชุมกรรมการบริหารพรรคและคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค โดย พล.อ.ประวิตร ได้เน้นย้ำการทำงานของพรรคจะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน