ดับแล้ว 2 ราย กินยำไข่แมงดาถ้วยแกล้มเหล้า รักษาตัวอีก 5

20 มี.ค.2566 - จากการที่สำนักงาน สาธารณสุขจังหวัดตราดได้รายงานนายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ผู้ว่าราชการ จ.ตราด ทราบว่ามีประชาชน ต.บางปิด อ.แหลมงอบ และ ค.ท่าโสม อ.เขาสมิง จ.ตราด จำนวน 7 คน ที่ได้รับผลกระทบจากการกินไข่แมงดาถ้วย ทำให้เกิดอาการเมาและเสียชีวิต 2 คน และอีก 5 คนมีอาการเมาเล็กน้อย

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดบางกระดาน ต.บางปิด อ.แหลมงอบ จ.ตราด ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งศพของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คน จากการรับประทานไข่แมงดาถ้วย

รายแรกคือ นางสาวเปรมวดี นันทจุล อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 50/1 ม.3 ต.บางปิด ที่ทางญาติไดนำศพมาตั้งยำเพ็ญกัศลแล้ว 1 คืน โดยนางสาวเปรมวดี เสียชีวิตเมื่อบ่ายวันที่ 19 มีนาคม 2566

อีกศาลาที่เป็นที่ตั้งศพของนายธัญญา สิงห์บันดาล อายุ 57 ปี บ้านเลขที่ 33 ม.4 ต.บางปิด แต่ศพยังอยู่ที่โรงพยาบาลเนื่องจากแพทย์นำไปชันสูตรก่อน บรรดาญาติพี่น้องได้ทำการเตรีมสถานที่ เตรียมปรุงอาหาร เพื่อรอรับศพที่จะนำมาบำเพ็ญกุศลเป็นคืนแรก

นายวชิรธรรม เวชศาสตร์ อายุ 40 ปี ลูกชายของนางสาวเปรมวดี เล่าให้ฟังว่า หลานได้โทรแจ้งว่าแม่มีอาการเมาที่เกิดจากการกินไข่แมงดา อาเจียนจนไม่มีแรง จึงไดบอกให้หลานพาแม่ส่ง โรงพยาบาล และตนเองก็เดินทางมาจากจันทบุรีเพื่อดูอาการ ซึ่งที่สุดหมอช่วยไม่ได่แม่เสียชีวิตเวลาต่อมา ตนเองไม่ทราบว่าแม่ไปกินกับใครที่ไหนอย่างไร เพราะส่วนตัวไม่เคยทานไข่แมงดา สำหรับตนเองแล้วแนะนำว่าไม่ควรทานไข่แมงดาเพราะไม่รู้ว่าจะไปเจอตัวมีพิษเมื่อไร

ด้านหลานชายนายธัญญา บอกว่า นายธัญญาไปดื่มเหล้ากับป้า และไปขอแมงดาถ้วยมาจากชาวประมงเพื่อมาทำยำไข่แมงดาแกล้มเหล้า โดยผู้ร่วมวงดื่มเหล้าจะเป็นญาติและเพื่อนกัน ทั้ง 7 คน และเมื่อแยกย้ายกันกลับ นายธัญญา ก็กลับเพื่อเข้านอนตามปกติ แต่พอเช้ามาญาติก็พบนายธัญญา นั่งเสียชีวิตอยู่ที่โซฟาภายในบ้านพัก

"วันนั้นถ้าตนเองอยู่บ้านก็คงได้ทานด้วย คงไม่รอดโดนพิษของไข่แมงดา ซึ่งไข่แมงดาที่ปกติป้าและญาติๆ ก็ทำกินกันบ่อยทุกปี อีกอย่างแมงดาไข่มีทุกปีๆละครั้ง ทุกคนส่วนใหญ่ก็กินกัน แต่สาเหตุที่ไข่แมงดามีพิษเพราะแมงดาอาจจะไปกินสาหร่ายที่มีพิษเข้าไปจึงทำให้เกิดพิษในไข่แมงดา ซึ่งต่อไปตนเองจะระวังในการกินไข่แมงดา"

อย่างไรก็ตาม พบว่าผู้ที่ร่วมวงดื่มสุราและทานไข่แมงดาครั้งนี้ ยังมีผู้ได้รับพิษอีก 5 ราย โดยอยู่โรงพยาบาล 1 ราย ส่วนอีก 4 คนอาการดีขึ้น

สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 มี.ค.66 ช่วงเวลา 17.00 - 22.00 น. ได้มีราษฎร ต.บางปิด อ.แหลมงอบ และ ต.ท่าโสม อ. เขาสมิง รวม 7 คน นำแมงดาถ้วย มายำทำเป็นอาหารแกล้มเหล้า และเกิดอันตรายต่อร่างกายชีวิต ประกอบด้วย

1. นายธัญญา สิงห์บันดาล อายุ 57 ปี บ้านเลขที่ 33 ม.4 ต.บางปิดอ.แหลมงอบ มีอาการมึนศรีษะ อาเจียน คิดว่าตนเองเมาเหล้าจึงกลับไปนอนที่บ้าน และเสียชีวิตที่บ้านเมื่อวันที่ 19 มี.ค.66 เวลาประมาณ 08.00 น. โดยไม่ได้เข้ารับการรักษาที่ ร.พ.

2. น.ส.เปรมฤดี นันทจุล อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 50/1 ม.3 ต.บางปิด มีอาการอาเจียน ปากชา ลิ้นแข็ง แขนขาไม่มีแรง หลานนำส่ง ร.พ.แหลมงอบ แพทย์ทำการล้างท้อง แต่การหายใจผิดปกติ จึงส่งตัวไปรักษาที่ ร.พ.ตราด และเสียชีวิตที่ ร.พ.ตราด เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 19 มี.ค.66

3. นายมนัส กลีบสุข อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 78 ม.8 ต.บางปิด อ.แหลมงอบ มีอาการอาเจียน ไม่มีแรง เข้ารับการรักษาตัวที่ ร.พ.แหลมงอบ เมื่อวันที่ 19 มี.ค.66 แพทย์ให้นอนสังเกตอาการ ไม่ได้ล้างท้อง

4. น.ส.นัยนา กลีบสุข อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 47 ม.8 ต. บางปิด อ.แหลมงอบ มีอาการเวียนหัวเล็กน้อย เข้ารักษาตัวที่ ร.พ.แหลมงอบ แพทย์สั่งให้นอนสังเกตอาการ ไม่ได้ล้างท้อง

5. น.ส.สีนวน สร้อยแสง อายุ 72 ปี บ้านเลขที่ 108 ม.6 ต.บางปิด อ.แหลมงอบมีอาการเวียนหัว ไม่มีแรง เข้ารับการรักษาตัวที่ ร.พ.แหลมงอบ แพทย์สั่งให้นอนสังเกตอาการ ไม่ได้ล้างท้อง

6. นายสาคร แซ่หลิม อายุ 67 ปี บ้านเลขที่ 84 ม.4 ต.ท่าโสม อ.เขาสมิง มีอาการมึนศรีษะ เข้ารักษาตัวที่ ร.พ.เขาสมิง เมื่อวันที่ 19 มี.ค.66 แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ แต่เนื่องจากนายสาคร ฯ อยู่บ้านเพียงคนเดียว แพทย์จึงสั่งให้นอนสังเกตอาการที่ ร.พ.เขาสมิง

7. นายมนตรี ไชยฤทธิ์ อายุ 63 ปี บ้านเลขที่ 4/1 ม.5 ต.บางปิด อ.แหลมงอบ มีอาการมึนศรีษะ เข้ารับการรักษาตัวที่ ร.พ.เขาสมิง เมื่อวันที่ 19 มี.ค.66 แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว

สรุปความเสียหายในเหตุการณ์ครั้งนี้

- เสียชีวิต 2 ราย ได้แก่ นายธัญญา สิงห์บันดาล และ น.ส.เปรมฤดี นันทจุล

- นอนรักษาตัวเพื่อสังเกตอาการ ที่ ร.พ.แหลมงอบ 3 ราย ได้แก่ นายมนัสกลีบสุข น.ส.นัยนา กลีบสุข และ น.ส.สีนวล สร้อยแสง (อาการดีขึ้น)

- นอนรักษาตัวเพื่อสังเกตอาการที่ ร.พ.เขาสมิง 1 ราย ได้แก่ นายสาคร แซ่หลิม

- กลับบ้านแล้ว 1 ราย ได้แก่ นายมนตรี ไชยฤทธิ์

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์ภานุวัฒน์ โสภณเลิศพงษ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจ.ตราด เตือนว่า แมงดาถ้วย เป็นแมงดาขนาดเล็ก เป็นคนละสายพันธุ์กับแมงดาทะเลที่นำมาปรุงเป็นอาหารทั่วไป ไม่นิยมนำมาปรุงเป็นอาหารเพราะมีพิษอยู่ที่ขี้ หากทำความสะอาดไม่ดีก็จะเกิดพิษต่อร่างกาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดแล้งหนัก พื้นที่ปลูกทุเรียน-มังคุด อ.เขาสมิง ขาดน้ำช่วงใกล้เก็บผลผลิต

สถานการณ์การขาดแคลนน้ำทั้งในคลองสาธารณะและอ่างน้ำส่วนตัวของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในอำเภอเขาสมิง จ.ตราด กำลังได้รับความเสียหายแล้ว เกษตรกรตื่นตัวหาน้ำสำรอง

นักท่องเที่ยวเกาะช้างแห่กลับบ้าน ต่อคิวลงเรือเฟอร์รี่ยาวเหยียด 4 กม. รอนานถึง 3 ชม.

ที่ท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวสัปรด ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด บรรยากาศการเดินทางกลับของนักท่องเที่ยวจากเกาะช้าง จ.ตราด ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 เพื่อกลับภูมิลำเนา ตั้งแต่เช้าวันนี้มีนักท่องเที่ยวทยอยเช็คเอ้าท์จากโรงแรมบนเกาะช้าง

เกาะกูดคึกคัก หยุดวันแรกสงกรานต์ นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจนต้องเสริมเรือโดยสาร

บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปอำเภอเกาะกูด (ประกอบด้วย ต.เกาะกูด และต.เกาะหมาก)ในช่วงสายวันนี้(09.30 น.-13.30 น.วันที่ 12 เมษายน 2567)ซึ่งเป็นวันแรกของวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567

อึ้ง! แท่งปูนคอนกรีตยักษ์โผล่ริมหาดดังเกาะช้าง แต่หน่วยงานกลับไม่รู้สร้างเมื่อไหร่

นายวันรุ่ง ขนรกุล กำนันตำบลเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ได้รับร้องเรียนจากชาวเกาะช้างว่า ที่หน้าโรงแรมเกาะช้างแกรนด์วิว บริเวณหาดทรายขาว มีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำเข้าไปในทะเล ซึ่งหลังจากได้ทราบเรื่องและหนังสือร้องเรียนแล้วได้

หัวหน้าอุทยานฯ เผยภาพรวมท่องเที่ยวเกาะช้างเพิ่มขึ้น เก็บค่าเข้า 13 ล้านบาทใน 5 เดือน

นายนิรมิตร สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จังหวัดตราด เปิดเผยว่า หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างเมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมาได้เข้ามายกระดับการทำงานในอุทยานฯเกาะช้างใหม่ในหลายด้านโดยเฉพาะในเรื่องการให้บริการนักท่องเที่ยวท่่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง

เกินฝัน! 'ตาหลอย' ขี่ซาเล้งจากอุบลฯ ได้เล่นน้ำทะเลเกาะช้าง การต้อนรับสุดอบอุ่น

คุณตาหลอย ทาพิลา อายุ 70 ปี ชาวอำเภอน้ำยืน จ.อุบลราชธานี เดินทางถึงเกาะช้าง จ.ตราดแล้ว โดยสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตราด เป็นเจ้าภาพในการดูแลการเดินทาง