ครั้งแรกกำเนิดรุ่นหลาน 'กระเรียนพันธุ์ไทย' หลังปล่อยรุ่นลูกคืนสู่ธรรมชาติ

ครั้งแรก...ความสำเร็จของการอนุรักษ์ หลังพบกระเรียนรุ่นลูกที่ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ จับคู่กันให้กำเนิด "หลานกระเรียน"

25 มี.ค.2566 - เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า จากการติดตามของคณะเจ้าหน้าที่ พบนกกระเรียนพันธุ์ไทย ซึ่งคาดว่าเป็นรุ่นลูกของนกกระเรียนที่ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ สังเกตได้จากการที่ไม่มีห่วงขา จำนวน 2 ตัว จับคู่หากินร่วมกันบริเวณทุ่งนาด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด ใกล้กับบ้านฝังงา นกคู่ดังกล่าวได้ทำรังและวางไข่ จำนวน 2 ฟองในทุ่งนา ลูกนกกระเรียนได้ฟักออกจากไข่ จำนวน 1 ตัว และพบเดินหากินตามพ่อแม่นกในอ่างเก็บน้ำเมื่อระดับน้ำเหมาะสมและอาหารสมบูรณ์

นับเป็นรายงานครั้งแรกที่นกกระเรียนในรุ่นลูกจับคู่กันแล้วให้กำเนิดนกกระเรียนในรุ่นหลานได้ ความสำเร็จของงานอนุรักษ์ในการปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติเพื่อฟื้นฟูประชากรสัตว์ป่าที่เคยสูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติของประเทศไทยให้กลับคืนมา ณ ปัจจุบัน เริ่มปรากฏผลให้เห็นเป็นรูปธรรมเชิงประจักษ์เด่นชัดแล้วจากรุ่นสู่รุ่น

สำหรับ นกกระเรียนพันธุ์ไทยเป็นสัตว์ป่าสงวนของไทยตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และอยู่ในสถานภาพใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง (Critically Endangered : CR) ตามบัญชีแดงของ สผ. มีแหล่งกระจายพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม และเคยสูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติของประเทศไทย

ปัจจุบันพบได้เพียงในธรรมชาติของจังหวัดบุรีรัมย์จากโครงการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติโดยองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และหน่วยงานพันธมิตร ที่ได้เริ่มมีการปล่อย ณ พื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับนานาชาติ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มาก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 หลังจากนั้นพบนกกระเรียนจับคู่เป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2557 และเริ่มพบการทำรังในปี พ.ศ. 2559 ได้ลูกนกกระเรียนที่มีชีวิตรอดในธรรมชาติในปีแรกจำนวน 3 ตัว

จากจุดเริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน พ.ศ. 2566 มีการปล่อยนกกระเรียนทั้งสิ้นจำนวนรวม 156 ตัว ทั้งที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มากและเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน จังหวัดบุรีรัมย์ หลังจากที่เคยสูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติกว่า 50 ปี โดยพบนกกระเรียนครั้งสุดท้ายในปี พ.ศ. 2511 บริเวณชายแดนติดประเทศกัมพูชา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังจำกันได้ไหม กรมอุทยานฯ อัปเดต 'น้องขวัญ' ลูกเสือโคร่งของกลาง ตัวโตแล้ว

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยแพร่ภาพเสือโคร่ง อัปเดตการดูแลเสือโคร่ง "ขวัญ ขิง ข้าว โขง" ล่าสุดตัวโตแล้ว ...(ชมคลิปในคอมเมนต์) ยังจำกันได้ไหมเอ๋ย “ลูกเสือโคร่งของกลาง”

ครบ 9 ปี 'บิลลี่' ถูกอุ้มหาย นักกฎหมายชี้กรมอุทยานฯ 2 มาตรฐาน ชงนายกฯแก้บางกลอย

น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ “มึนอ” อดีตภรรยานายพอละจี รักจงเจริญ หรือ “บิลลี่” ชาวบางกลอยที่ถูกฆาตกรรม ให้สัมภาษณ์การร้องเรียนหาความเป็นธรรมซึ่งในวันที่ 17 เมษายนปีนี้จะครบรอบ 9 ปีที่บิลลี่ถูกอุ้มหายตัวไป

ฮือฮา! พบ 'ปูเจ้าพ่อหลวง' กระดองรูปครุฑ ปูน้ำจืดขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก ใกล้สูญพันธุ์

นายศุภกร​ อินทรประสิทธิ์​ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าวังโป่ง-ชนแดน​ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2565 เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนหน่วยพิทักษ์ป่าน้ำจาง เดินลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART Patrol)

กรมอุทยานฯ ลุยพัฒนาแหล่งมรดกโลกเขาใหญ่-ดงพญาเย็น “ปางสีดา - ตาพระยา” ช่วยสวัสดิการผู้พิทักษ์ป่า

นายวุฒิชัย ปักกลาง หัวหน้าฝ่ายบำรุงรักษา ส่วนพัฒนาอุทยานแห่งชาติ สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อม นายอร่าม ทัพหิรัญ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ลงพื้นที่ติดตามภารกิจของสำนักอุทยานแห่งชาติ

พบจระเข้น้ำจืดวางไข่ 'บึงบอระเพ็ด' จนท.เฝ้าระวังความปลอดภัยนักท่องเที่ยว

นายจิระเดช บุญมาก หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ดพบการวางไข่ของจระเข้น้ำจืด โดยคาดว่ามีจำนวนไข่จระเข้ ประมาณ 8-12 ฟอง ซึ่งพบบริเวณเนินดินที่มีหญ้าปกคลุม ใต้สะพาน Boardwalk