'ดอน' เผย รัฐบาลไทยหารือเรื่องฝุ่นกับเพื่อนบ้านอยู่แล้ว ชี้ปัญหาเกิดขึ้นนานไม่ใช่เพิ่งมี

11 เม.ย.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านถึงความคืบหน้าในการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ว่า มีการประสานงานกันอยู่แล้ว ซึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีมีการประชุมกัน 3 ฝ่าย ก็มีการพูดคุยเรื่องนี้

เมื่อถามว่า กรณีที่ชาวบ้านทางภาคเหนือเรียกร้องให้ทางกระทรวงต่างประเทศของไทยประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ให้มีการเผา นายดอน กล่าวว่า ในที่ประชุม 3 ฝ่าย ซึ่งเป็นการประชุมระดับผู้นำ ซึ่งเราเป็นผู้จัดได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ และจะมีการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโวที่จะมีการพูดคุยในรายละเอียด ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านได้ให้ความสนใจ เพราะเขาก็มีปัญหา เขาจะรีบดำเนินการ ส่วนเราเองก็จะแบ่งปันความรู้เท่าที่เรามีอยู่ ในเรื่องของการเผา โดยมีการเสนอตั้งโรงงานไฟฟ้าชุมชนขนาดเล็ก

ถามว่า มีการพูดคุยถึงมาตรการขั้นเด็ดขาดที่จะไม่รับซื้อสินค้าที่มาจากการเผาหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่บางประเทศเขาเคยทำกันในอดีต แต่ตอนนี้เราก็พยายามหาทางแก้ไขปัญหาเหล่านี้ก่อน การที่จะไปถึงมาตรการที่ไม่รับซื้อสินค้านั้น เป็นขั้นตอนต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า ภาคประชาชนเตรียมยื่นฟ้องนายกฯ ที่ยังไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ นายดอน กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นในวันนี้ แต่เกิดมา 20 กว่าปีที่แล้ว ซึ่งในอาเซียนก็มีปัญหากันอยู่และพยายามแก้กันทั้งอาเซียน ยืนยันว่าการดำเนินการแก้ปัญหาเรากำลังทำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วงโควิดก็เบาบางไป เพิ่งจะมารุนแรงในช่วงนี้ ซึ่งมันไม่ใช่เฉพาะที่ประเทศเพื่อนบ้านจะแก้ไข แต่เราเองก็ต้องแก้ไขด้วย

ซักว่า ประชาชนอยากรู้ว่า มาตรการของรัฐบาลที่จะแก้ไขปัญหาระยะสั้นและระยะยาวเป็นอย่างไร มีมาตรการเร่งด่วนหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เรามีทุกด้าน มีการประชุมและพูดคุยกันมาพอสมควรแล้ว เมื่อถามต่อว่า จะมีการรายงานในที่ประชุมครม. วันนี้ให้รับทราบด้วยหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า จะมีการรายงาน ซึ่งเมื่อวานรองนายกฯ ของเราก็มาพูดคุยกันซึ่งเป็นการพูดคุยเรื่องอื่น แต่ก็มีการหยิบยกเรื่องปัญหาฝุ่นควันมาพูดคุยด้วย ซึ่งจะพบกันอีกทีในการประชุมอาเซียนที่จะถึง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปัดชักศึกเข้าบ้าน! 'ปานปรีย์' ยันเครื่องบินเมียนมาไม่ได้ขน 'เงิน-ทหาร-อาวุธ' กลับ

ที่ทำเนียบรัฐมนตรี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมร่วมกับ

กระทรวงทรัพย์ฯ สั่งคุมเข้มแก้ฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ ช่วงสงกรานต์

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีความห่วงใยสุขภาพของประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ประชาชนจะ

รมว.กต. หวัง 8 ตัวประกันคนไทยได้กลับบ้านโดยเร็ว ชี้สถานการณ์ดีขึ้นหลังยูเอ็นมีมติให้หยุดยิง

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพทหารอิสราเอลถูกธงชาติไทยในฉนวนกาซ่า