'ศุลกากรแหลมฉบัง' สกัดลักลอบนำเข้าหมู พร้อมเปิด Line Official แจ้งเบาะแส

21 เม.ย.2566 - นายสุรเดช ตรงศิริวิบูลย์ ผอ.สนง.ศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง เปิดเผยว่า ตามที่กรมศุลกากรมีนโยบายในการอำนวยความสะดวกทางการค้าควบคู่กับการควบคุมทางศุลกากรนั้น สนง.ศุลกากรแหลมฉบัง ได้ใช้หลักบริหารความเสี่ยงมาใช้ในการตรวจสอบสินค้า โดยระบบการทำงานของศุลกากรด้วยระบบคอมพิวเตอร์จะมีรูปแบบทั้ง ยกเว้นการตรวจ Green Line , เปิดตรวจ Red Line , พบพนักงานศุลกากรเนื่องจากได้รับยกเว้นใบอนุญาต Yellow Line ซึ่งล้วนเป็นหลักการทำงานตามหลักสากล

นายสุรเดช กล่าวว่า ตามที่มีข่าวมีสินค้าประเภทหมู ลักลอบนำเข้าทางท่าเรือแหลมฉบังนั้น โดยสถานการณ์ที่ผ่านมาเป็นช่วงที่ราคาหมูในประเทศปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยไม่ทราบสาเหตุ จึงอาจทำให้มีบางที่คนบางกลุ่มที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนฉวยโอกาสลักลอบนำเข้าสินค้าหมูเข้ามาโดยไม่เห็นแก่ความปลอดภัยของผู้บริโภค

นายประสิทธิ์ ดีจงเจริญ ผอ.ส่วนควบคุมทางศุลกากร ในฐานะที่กำกับดูแลด้านการปราบปราม กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางศุลกากรแหลมฉบัง ได้มีมาตรการป้องกันปราบปรามและกดดันในการสกัดกั้นไม่ให้สินค้าดังกล่าวออกสู่ท้องตลาดอย่างเต็มที่ จนขณะนี้ปรากฏเป็นข่าวว่ามีสินค้าประเภทหมู ตกค้างอยู่ในท่าเรือฯเป็นจำนวนมาก ซึ่งทั้งหมดเพราะความเข้มงวดกวดขันจึงทำให้สินค้าเหล่านี้ไม่สามารถเล็ดลอดออกไปได้ และตอนนี้กำลังเข้าสู่กระบวนการส่งมอบให้กรมปศุสัตว์เพื่อนำไปทำลายตามกฎหมายและสุขอนามัยต่อไป

“การปฏิบัติงานของศุลกากรแหลมฉบัง ได้ให้ความสำคัญกับสินค้าทุกชนิดทั้ง ยาเสพติด สารตั้งต้นฯ และสินค้าที่ส่งผลต่อความเป็นอยู่ของประชาชน ตลอดจนสินค้าที่เป็นพัสดุจากต่างประเทศทางไปรษณีย์ ซึ่งที่ผ่านได้มีการจับกุมสินค้าเหล่านี้อย่างต่อเนื่องและเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้เรายังเปิดช่องทางสื่อสารใหม่ทาง Line Official : https://lin.ee/t0h9NA5 โดยสามารถแจ้งเบาะแสการลักลอบหนีศุลกากรซึ่งเมื่อคดีสิ้นสุดก็จะมีสิทธิ์ได้รับรางวัลนำจับอีกด้วย” นายประสิทธิ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เนื้อหมูจากฟาร์มเกษตรกรรายย่อย สู่ร้านค้าปลีก-ค้าส่งขนาดใหญ่ ซีพีเอฟช่วยหาตลาดรองรับ

อุตสาหกรรมหมูไทยที่ถูกหมูเถื่อนเข้ามาตีตลาด กระทบกับอาชีพเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูอย่างหนักในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บางรายต้องเลิกเลี้ยงเพราะทนแบกรับภาวะขาดทุนไม่ไหว

'เศรษฐา' ขึงขังขู่เปิดชื่อนักการเมือง พัวพันหมูเถื่อน!

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาหมูเถื่อน ว่า ก็พยายามตามอยู่ เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.

DSI บุกค้นห้องเย็น 3 จุดนครปฐม พบหมูเถื่อนกว่า 1.7 หมื่นกิโลกรัม

ดีเอสไอ เปิดยุทธการค้นห้องเย็น 3 จุดจ.นครปฐม พบหมูเถื่อนกว่า 1.7 หมื่นกิโลกรัม เตรียมส่งขายร้านชาบู หลังขยายเส้นเงินสองพ่อลูกนายทุน พบรับโอนจากเจ้าของห้องเย็น รวม 220 ล้านบาท ช่วงปี 65-66 ด้านปศุสัตว์นครปฐม ยังสรุปไม่ได้ว่าหมูนำเข้าหรือหมูไทย

จนท.บุกจับคาห้องเย็น เนื้อสุกรเถื่อนกว่า 100 ตัน

ที่ห้องเย็น ต.นาดี อ.เมือง จ.สมุทรสาคร นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร ร่วมกับนายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ รักษาราชการ

ยึดเนื้อหมูแช่แข็ง 8 พันกิโลกรัม ลักลอบนำเข้า ส่งกระจายร้านอาหารทั่วอีสาน

นายพร้อมชาย สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 2, นายกรณ์ชัย ปัญญาวัฒนพงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมทางศุลกากรพื้นที่ภาคที่ 2 พร้อมเจ้าหน้าที่ศุลกากร ได้ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดเนื้อสุกรแช่แข็ง