ทอ.ส่งเครื่องบิน 3 ลำ อพยพคนไทยในซูดาน กำหนดออกเดินทางจากกองบิน 6 ดอนเมือง คืนนี้

25 เม.ย.2566- ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ (บก.ทอ.) พล.อ.ต. ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือคนไทยในสาธารณรัฐซูดาน ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบว่า กองทัพอากาศ ได้รับอนุมัติจากรัฐบาลให้จัดเครื่องบินสนับสนุนการอพยพคนไทยที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศ

โดยคืนนี้ (25 เม.ย. 66) กองทัพอากาศจัดเครื่องบิน Airbus A340-500 จำนวน 1 เครื่อง และเครื่องบิน C-130 จำนวน 2 เครื่อง ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติ คิง อับดุลาซิซ เมืองเจดดาห์ ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นจุดนัดหมาย ที่กระทรวงการต่างประเทศได้ทำการอพยพคนไทยจากสาธารณรัฐซูดานโดยทางบกและทางเรือ เพื่อรอเครื่องบินของกองทัพอากาศเดินทางไปรับ

ทั้งนี้ กองทัพอากาศวางแผนใช้เครื่องบิน Airbus A340-500 บินนำคนไทยกลับประเทศ ส่วนเครื่องบิน C-130 มีภารกิจบินนำคนไทยส่วนที่เหลือ (กรณีตกค้าง) กลับประเทศ รวมถึงสามารถปรับแผนเป็นเครื่องบินต่อระยะ กรณีมีความจำเป็นต้องบินไปยังสาธารณรัฐซูดาน โดยจะจอดเตรียมความพร้อมอยู่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติ คิง อับดุลาซิซ เมืองเจดดาห์ ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย

กองทัพอากาศ ได้ติดตามสถานการณ์ และประสานการปฏิบัติกับกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจอพยพคนไทยจากพื้นที่ขัดแย้งในครั้งนี้เป็นไปอย่างปลอดภัย และสามารถดูแลและช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับความเดือดร้อนกลับประเทศได้ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (25 เม.ย. 66) เวลา 22.00 น. พล.อ.อ. อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) จะร่วมรับฟังการบรรยายสรุปแผนการปฏิบัติ พร้อมทั้งให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่จะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจ ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกทอ.แจงกรณีทหารเกณฑ์ถูกลงโทษด้วยความรุนแรง เพราะดื่มสุราในสถานที่ราชการ

พลอากาศตรี บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยถึงกรณีทหารกองประจำการ 4 นาย สังกัดกองพันที่ 1 หน่วยบัญชา

คนไทยในซูดานถึงไทย 27 เม.ย.นี้ นายกฯขอบคุณซาอุฯ ช่วยอำนวยความสะดวก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงสถานการณ์การสู้รบในประเทศซูดาน ว่า การสู้รบภายในประเทศเขา เราจำเป็นต้องอพยพคนไทยที่อยู่ในซูดานกลับมา

'บัวแก้ว' เร่งอพยพคนไทยในซูดาน เครื่องบินทอ.เตรียมรับกลับ 26 เม.ย.นี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ให้สัมภาษษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการให้คว

รัฐบาลเผยความคืบหน้าช่วยเหลือคนไทยในซูดาน ให้มั่นใจกว่า 200 คนปลอดภัย คาดกลับถึงไทย 27 เม.ย.

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 เม.ย. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประชุมเพื่อรับทราบสถานการณ์ล่า