ชาวเลเกาะหลีเป๊ะลุกขึ้นสู้ เปิดพื้นที่ดีเบตให้ว่าที่นายกเสนอนโยบาย

ชาวเลท้องถิ่นบนเกาะหลีเป๊ะลุกขึ้นสู้ ผุดไอเดียใหญ่เปิดพื้นที่ดีเบตให้ว่าที่นายกเสนอนโยบาย พร้อมลั่น “รีบมากก่อนที่จะไม่ได้เห็นพวกเขาอีกต่อไป”

ชาวเลท้องถิ่นบนเกาะหลีเป๊ะ ขอเดินหน้าสู้ต่อเป็นครั้งสุดท้าย ด้วยการเปิดพื้นที่เชิญแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและตัวแทนจากพรรคการเมืองที่ลงสมัครรับเลือกตั้งในปี 2566 โดยมุ่งหวังให้ว่าที่นายก ได้เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นบนเกาะหลีเป๊ะ หลังจากเกิดข้อพิพาทในการถือครองที่ดินกับธุรกิจท่องเที่ยวที่ขยายตัว ซึ่งเกิดการจัดสรรพื้นที่ ที่ไม่เป็นธรรมกับชาวเลท้องถิ่นที่อยู่มาก่อน ดังนั้นพวกเขาจึงออกประกาศเชิญทุกพรรคการเมืองมาเข้าร่วมโครงการ “LAST LIVE AT LIPE” ร่วมแสดงวิสัยทัศน์และนโยบายที่สร้างสรรค์บนเกาะหลีเป๊ะ ที่อัดแน่นไปด้วยความเจริญธุรกิจท่องเที่ยว เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับพื้นที่อื่นๆ ที่ประสบปัญหาเดียวกัน เพราะนี่อาจเป็นสิ่งสุดท้ายที่พวกเขาจะทำได้ หากยังไม่ได้รับการแก้ไขจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ชาวเลหลีเป๊ะ จึงออกจดหมายเชิญออนไลน์ ผ่านวิดีโอสั้นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพดีเบต เปิดพื้นที่ในการแสดงวิสัยทัศน์ให้กับทุกพรรคการเมืองที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง พ.ศ. 2566 ร/วมเสนอนโยบายของพรรคตนเอง และแลกเปลี่ยนแนวทางแก้ไขปัญหาให้ชาวเลหลีเป๊ะ อีกทั้งชาวบ้านยังมีการเตรียมพร้อมในเรื่องอาหาร การแสดง และสถานที่ประชุมอย่างดีที่สุดในแบบพวกเขา โดยฝากสารสุดท้ายไว้ว่า “อยากให้ทุกพรรคการเมืองรีบมาก่อนที่จะไม่ได้เห็นพวกเขาอยู่บนถิ่นเกิดอีกต่อไป” https://www.facebook.com/lastliveatlipeofficial

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กโจ๊ก' ส่งรายงานปัญหาที่ดินเกาะหลีเป๊ะให้นายกฯ เร่งคืนความเป็นธรรมชาวเล

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ “บิ๊กโจ๊ก”รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริง กรณีปัญหาข้อพิพาทในที่ดินที่เกี่ยวข้องกับชุมชนชาวเล เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล

'บิ๊กโจ๊ก' ขีดเส้น 15 ก.ย. เพิกถอนเอกสารสิทธิทับที่สาธารณะ 'เกาะหลีเป๊ะ' ลั่น 6 เดือนก้าวหน้าไปเยอะ

"บิ๊กโจ๊ก" ขีดเส้น 15 กย.เพิกถอนเอกสารสิทธิแปลง 11 เกาะหลีเป๊ะ ขู่กรมที่ดินหากถ่วงเวลาเจอ ม.157 ชาวเล 14 รายโล่ง รองผบ.ตร.รับปากไม่ถูกดำเนินคดี 14 หลังถูกผู้ประกอบการแจ้งบุกรุกที่ดิน รองปลัด ยธ. ยกแผนที่ทางอากาศยืนยันหลักฐาน

ชาวเลอันดามัน ร้องผู้ว่าฯภูเก็ต ทบทวนให้เอกชนเช่าที่สร้างโรงแรมริมหาดไม้ขาว

เครือข่ายชาวเลอันดามันและเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง รวมตัวกัน กว่า 20 คน รวมตัวกันยืนถือป้ายข้อความว่า " ชาวเล และ เต่าทะเลอยู่คู่หาดไม้ขาวมายาวนาน,รวมใจSAVE หาดไม้ขาวฯ และ ยื่นหนังสือแก่นายอานุภาพ