ผู้ประกอบการ ชงร่างกม.แก้ปัญหาประมง 'เพื่อไทย' รับลูกอัดรัฐบาลทำประเทศเสียหาย

2 ธ.ค.2564 - ที่รัฐสภา นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ผู้แทนสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ยื่นเสนอร่างกฎหมาย 5 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาด้านกฎหมาย การคุ้มครองสิทธิ และเพื่อแก้กฎหมายการประมง ที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน ต่อนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

นายวิชาญ กล่าวว่า กฎหมายเกี่ยวกับการประมงที่ใช้อยู่ เป็นอุปสรรคต่อกิจการประมง เนื่องจากต้องการตอบสนองต่อการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (ไอยูยู) แต่การออกกฎหมายขณะนั้น ไม่ผ่านกระบวนการอะไรเลย เป็นการคิดเองของฝ่ายบริหาร โดยไม่เข้าใจเรื่องเกี่ยวกับการประมง ดังนั้น หากไม่เร่งแก้กฎหมาย ปัญหาก็จะไม่ได้รับการแก้ไข ทำให้ประเทศชาติเสียหายปีละ 2 แสนล้านบาท รวมถึงการปฏิรูปองค์กรภาครัฐในการแก้ปัญหากิจการประมง เพราะที่ผ่านมาไม่ได้มีการดูแลปัญหาอย่างจริงจัง จึงเสนอแนวคิดให้มีกรมประมงทะเล เพื่อดูแลผลประโยชน์ประเทศ

นายมงคล สุขเจริญคณา อดีตนายกสมาคมประมงฯ กล่าวว่า วันนี้อาชีพประมงกำลังล่มสลาย ผู้ประกอบการประมง 22 จังหวัดชายทะเล เกิดความทุกข์ยาก ประเทศไทยเคยส่งออกสินค้าประมงเป็นลำดับต้นๆของโลก แต่วันนี้เรากลายเป็นประเทศส่งออกน้อยลงเรื่อยๆ สิ่งที่รัฐบาลแก้ไขปัญหาเพื่อเอาใจอียู ซึ่งสินค้าที่เราส่งออกไปอียูมีแค่ 5% มูลค่าประมาณ 5 พันล้านบาท แต่สิ่งที่เราสูญเสียมหาศาล

“รัฐบาลแก้ปัญหาโดยไม่มองข้อเท็จจริง ทำให้มูลค่าทางเศรษฐกิจประเทศเสียหาย อยากเรียนถึงนายกรัฐมนตรี ให้ช่วยแก้กฎหมาย ไม่เช่นนั้นเศรษฐกิจประมง เรือประมงจะเจ๊งทั้งหมด” นายมงคล กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า รัฐบาลที่มาจากรัฐประหารอ้างข้อปฏิบัติระหว่างประเทศ นำมาสู่การออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ปี 58 แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายประมงทั้งหมด เพื่อให้อียูปลดใบเหลือง ทำให้พี่น้องประมงเดือดร้อนทั้งระบบ รัฐบาลเอาการส่งออก 5 พันล้าน แลกกับรายได้ปีละ 2 แสนล้าน พรรคเพื่อไทยจึงเตรียมเสนอร่างกฎหมายแก้ปัญหาการประมง ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยเร็วที่สุดคาดว่าจะยื่นได้ในสัปดาห์หน้า และมั่นใจว่าปลายปี 65 จะมีรัฐบาลใหม่เข้ามาทำเรื่องนี้ ซึ่งคงเป็นพรรคเพื่อไทย เนื่องจากมีแลนสไลด์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูมานิตย์' มองเป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีนัยยะการเมือง 'ทักษิณ-แกนนำพรรคร่วม' ไปร้านอาหาร 'เต้น ณัฐวุฒิ'

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีร่วมรับประทานข้าวร่วมกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในโอกาสร่วมแสดงความยินดีการเปิดร้านอาหารเยี่ยมใต้สาขา 2

'ทะลุฟ้า' เดินสายฯ อ้าง 'บุ้ง-สำนึกความเป็นมนุษย์' ปล่อยผี 112

'ทะลุฟ้า' บุกสภาฯ เรียกร้องนิรโทษกรรมรวมความผิด ม.112-ชะลอคดีความ -ปล่อยนักโทษการเมืองที่อยู่ในเรือนจำ ด้านชูศักดิ์ย้ำยังไม่ได้มีมติปฏิเสธ หรือไม่รับข้อเสนอ แต่อยู่ระหว่างการหารือ

'ชูศักดิ์' เผยเคยรับข้อเสนอ 'บุ้ง ทะลุวัง' เพื่อไทยเร่งแก้รธน.เรื่องสิทธิประกันตัว

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง ว่า ขอแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร ซึ่งยังเป็นเยาวชนคนหนุ่มสาว

ชำแหละ 'เพื่อไทย' ครบรอบ 1 ปี เลือกตั้ง 66 ทำประเทศเสียหายมากมาย

ครบรอบหนึ่งปี เลือกตั้ง 66 'จตุพร' ซัดเพื่อไทยทำ ปท.เสียหายมากมาย ตั้งแต่ตระบัดสัตย์ ปล่อย'ทักษิณ' จุ้นจ้านสงครามพม่า แต่นายกฯ กลับเงียบ ไม่มีใครทำอะไรได้ จึงลำพองอำนาจ ลั่น 29 พ.ค.วันชี้ชะตาบ้านเมืองครั้งสำคัญ

'อิ๊งค์' เซ็นตั้งที่ปรึกษา ขันน็อต สก.เพื่อไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ลงนามในคำสั่งแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งพรรคเพื่อไทย ที่ 0002/2567 ระบุว่า ตามที่ได้มีคำสั่งพรรคเพื่อไทยลงวัน

ผิดเหลี่ยมปลุกผีโกงจำนำข้าว เพื่อไทยพัง-'ยิ่งลักษณ์'เจ๊ง!

อีเวนต์ระดับชาติเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา เรียกได้ว่าทำให้พรรคเพื่อไทยเสียแต้มทางการเมือง และอาจทำให้นายใหญ่นายหญิงเจ๊งซ้ำ