ป้องกันโควิดไปใช้สิทธิ เตรียมหน้ากาก สเปรย์แอลกอฮอล์ ปากกาส่วนตัวไปด้วย

14 พ.ค.2566-รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิดประจำวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ระบุว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 33,488 คน ตายเพิ่ม 84 คน รวมแล้วติดไป 688,256,225 คน เสียชีวิตรวม 6,874,254 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส รัสเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 9 ใน 10 อันดับแรก และ 17 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกที่รายงานตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 97.9 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 98.8

อัพเดตสายพันธุ์ในอเมริกา ข้อมูลจาก US CDC ชี้ให้เห็นว่า Omicron สายพันธุ์ XBB.x นั้นครองการระบาดเกือบทั้งหมด (ราว 98%) โดย XBB.1.5 มีสัดส่วนอยู่ที่ 64% ตามมาด้วย XBB.1.16 มีอยู่ 14.3% ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแต่ไม่เร็วนัก

ข้อมูลความรุนแรงของ XBB.x จากสิงคโปร์ Pung R และคณะ จากกระทรวงสาธารณสุข ประเทศสิงคโปร์ เผยแพร่ผลการศึกษาใน medRxiv เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา

โดยประเมินเรื่องความรุนแรงของโรคโควิด-19 ที่เกิดจาก Omicron สายพันธุ์ย่อย XBB.x ทั้ง XBB.1.5, XBB.1.9, XBB.1.16, XBB.2.3 และอื่นๆ จากจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 3,798 คน ระหว่างวันที่ 1 มกราคม ถึง 18 เมษายน 2566 โดยผู้ป่วยเคยมีประวัติได้รับวัคซีนมาแล้วอย่างน้อย 2 เข็ม (primary series) ประเมินผลโดยดูอัตราการป่วยนอนโรงพยาบาล อัตราการต้องใช้ออกซิเจน หรือนอนไอซียู หรือเสียชีวิต

สาระสำคัญพบว่า สายพันธุ์ย่อยต่างๆ ของ XBB นั้น มีความรุนแรงของโรคไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งในเรื่องอัตรานอนโรงพยาบาล และอัตราของการป่วยรุนแรง อย่างไรก็ตาม จากภาพที่ 3 (A และ C) จะพบว่า XBB.1.16 ดูจะมีแนวโน้มทำให้มีอัตราการป่วยรุนแรงมากกว่าสายพันธุ์ย่อยอื่นๆ อยู่บ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มคนสูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป

การติดเชื้อแต่ละครั้ง ทำให้ป่วยได้ รุนแรงได้ ตายได้ และเสี่ยงต่อ Long COVID ที่จะบั่นทอนคุณภาพชีวิต และสมรรถนะการใช้ชีวิตประจำวันระยะยาว จึงควรป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ เลี่ยงที่แออัด ระบายอากาศไม่ดี ไม่แชร์ของกินของใช้ร่วมกับคนอื่นนอกบ้าน การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก ไม่ติดเชื้อ หรือไม่ติดซ่้ำ ย่อมดีที่สุด วันนี้ควรเตรียมหน้ากาก สเปรย์แอลกอฮอล์ รวมถึงปากกาส่วนตัวไปด้วยนะครับ

อ้างอิง Pung R et al. Severity of SARS-CoV-2 Omicron XBB subvariants in Singapore. medRxiv. 10 May 2023.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล