'ผบ.ตร.' ยันไม่มีปัญหาปฏิบัติตาม 'พ.ร.บ.อุ้มหาย' ถึงแม้อุปกรณ์จะยังไม่เพียงพอ แต่จะทำให้ดีที่สุด

19 พ.ค.2566 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.กล่าวถึงการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 หรือ "พ.ร.บ. อุ้มหาย" ว่า หลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย วันนี้ได้มีการประชุมและกำชับกันอีกรอบหนึ่งถึงแม้ว่าอุปกรณ์ของเราจะมีไม่พอเพียงแต่จะหมุนเวียนทำให้มีคุณภาพสูงสุดและในวันนี้กระทรวงยุติธรรมจะเชิญไปประชุมเรื่องการเตรียมการออกระเบียบการ ถึงระเบียบจะยังไม่ออกเราก็วางแนวทางของ ตร.ไปก่อน เพื่อให้ปฏิบัติไปได้ไม่ผิดกฎหมายโดยจะทำให้ดีที่สุดภายใต้ปัจจัยที่มีอยู่ โดยให้ผู้บัญชาการ ผู้บังคับการ หัวหน้าสถานีไปกำกับการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า หัวใจของ พ.ร.บ.อุ้มหาย คืออะไร ผบ.ตร.ตอบว่า ในการจับกุมหรือควบคุมตัวไม่ให้มีการซ้อมทรมานหรือย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ แต่ขั้นตอนที่เป็นปัญหาของตำรวจคือเรื่องของการบันทึกภาพและเสียงในขณะจับกุม ตำรวจมีกว่า 2 แสนนายแต่อุปกรณ์เราไม่เพียงพอที่จัดซื้อไปก็เสียไปบ้าง เมื่อมี พ.ร.บ.นี้ออกมาก็จะเป็นการหมุนเวียนใช้ พ.ร.บ.นี้จะมีขั้นตอนออกมาจำนวนมาก การจับกุม การควบคุมตัว การแจ้งต่อฝ่ายปกครอง หรืออัยการ ต้องมีการแจ้งบันทึกตลอดเวลา ไฟต์ข้อมูลต่างๆจะมีขั้นตอนการเก็บข้อมูล ไฟต์และเสียง เมื่อคดีเสร็จก็ต้องมีหน่วยจัดเก็บจำนวนมากเป็นขั้นตอนที่เราต้องปฏิบัติตามกฎหมาย เราจะได้พยายามทำตามกฎหมายให้พลางๆก่อนไม่ให้เกิดข้อบกพร่อง

“โดยข้อมูลต่างๆเราได้ให้ใช้คอมพิวเตอร์เก็ยข้อมูลโรงพักไปก่อนอยู่ระหว่างการจัดอุปกรณ์เก็บข้อมูลเพิ่มเติมไป ความพร้อมน่าจะหลังจากมีอุปกรณ์ครบถ้วนและมีระเบียบการออกมา แต่ขณะนี้ก็ไม่ได้มีปัญหามากกมาย” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' มั่นใจ 'ก้าวไกล' ไม่โดนยุบ ลั่น กฎหมายไม่ใช่แฟกซ์ของพระเจ้า มนุษย์แก้ไขได้

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยกรณีคำร้องพรรคก้าวไกลหาเสียงแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มีความคาดหวังอย่างไร

ประกาศิต 'ผบ.ตร.' กวาดล้างแก๊งเยาวชนทั่วประเทศ ใน 1 เดือน

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีตำรวจบังคับขู่เข็ญให้นายปัญญา คงแสนคำ หรือลุงเปี๊ยก รับสารภาพในคดีฆาตกรรมนางสาวบัวผัน ตันสุ

ผบ.ตร. เซ็นตั้ง 'อัคราเดช' หน.ชุดสอบคดีรีด 140 ล้าน แทน 'บิ๊กโจ๊ก'

'วัชรินทร์' รองอธิบดีอัยการ หัวหน้าชุดกำกับสอบสวน คดี 140 ล้าน แจง 'ผบ.ตร.' เซ็นตั้ง ‘อัคราเดช พิมลศรี’ หน.ชุดพนักงานสอบสวนคนใหม่ เเทน 'บิ๊กโจ๊ก' ขอศึกษาคดี 2 สัปดาห์ ก่อนนัดถกอัยการ