สถาปนา 25 ปี กกต. จับตาแถลงผลงานบ่ายนี้

9 มิ.ย. 2566 – ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ได้มีการจัดงานสถาปนา กกต. ครบรอบ 25 ปี ซึ่งก่อตั้งขึ้น ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. 2541 โดยในช่วงเช้า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. นำกรรมการการเลือกตั้ง เลขาธิการ กกต. และเจ้าหน้าที่ บวงสรวงองค์พระพรหม บริเวณศาลพระพรหม ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ และพิธีสงฆ์ โดยถวายภัตตาหารเพล และถวายเครื่องจตุปัจจัยไทยธรรม แด่พระภิกษุสงฆ์จากวัดอาวุธวิกสิตาราม

ในช่วงบ่าย จะมีการแถลงสรุปผลงานคณะกรรมการการเลือกตั้งและสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดย นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ภายใต้แนวคิด “เส้นทางการจัดการเลือกตั้งสู่ประชาธิปไตยที่ยั่งยืน” ที่ กกต. ได้นำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเลือกตั้งรองรับยุคดิจิทัล เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย รวดเร็ว และเพิ่มช่องทางให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกตั้ง โดยให้ข้อมูลข่าวสารและบริการต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชัน Smart Vote อำนวยความสะดวกในการแจ้งเบาะแสทุจริต ทางแอปพลิเคชันตาสับปะรด พัฒนาเครื่องมือเพื่อเสริมความเข้มแข็งของเครือข่าย โดยแอปพลิเคชัน Civic Education การรายงานผลคะแนนเลือกตั้งที่โปร่งใสและแม่นยำ ด้วยระบบ ECT Report รวมถึงการให้บริการทางสายด่วน 1444 จึงทำให้ทุกการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ 25 ปี ที่ผ่านมาสำนักงาน กกต. ต้องฟันฝ่าวิกฤตการณ์ปัญหาอุปสรรค ด้วยความทุ่มเทและปฏิบัติหน้าที่ โดยยึดมั่นในหลัก “สุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย” จัดการเลือกตั้งทั้งระดับประเทศและระดับท้องถิ่น การออกเสียงประชามติ การควบคุมดูแลพรรคการเมือง รวมถึงการให้ความรู้ด้านพลเมืองศึกษา สำเร็จลุล่วงด้วยดีมาโดยตลอด

ในโอกาสนี้ สำนักงาน กกต. ได้ออกตราสัญลักษณ์ 25 ปี กกต. “เส้นทางการจัดการเลือกตั้งสู่ประชาธิปไตยที่ยั่งยืน” ตัวหนังสือสีเงิน สื่อถึงการเฉลิมฉลองการก่อตั้งครบรอบปีที่ 25 ตัวเลข 25 สื่อถึงการดำเนินงานตลอด 25 ปีที่ผ่านมา ดวงไฟขาว สื่อถึงพลังประชาธิปไตยและเครือข่าย และพื้นสีเขียว สื่อถึงหีบเลือกตั้งและคูหาเลือกตั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง