นายกฯ สนับสนุนสินค้าดาวเด่นจังหวัดชายแดนใต้ เชื่อมโยงสู่ตลาดการค้าเสรีอาเซียน

แฟ้มภาพ

13 มิ.ย.2566-นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบการดำเนินงาน สนับสนุนสินค้าดาวเด่นจังหวัดปัตตานี พร้อมสนับสนุนการใช้ประโยชน์ FTA ขยายการส่งออกสินค้าของดีปัตตานี ภายใต้โครงการ “การสร้างเครือข่ายเชื่อมโยง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่ตลาดการค้าเสรีอาเซียน” ส่งเสริมการพัฒนาสินค้าให้ตอบสนองความต้องการของตลาดและผู้บริโภค

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร จัดสัมมนาสนับสนุนสินค้าดาวเด่นของจังหวัดปัตตานี ภายใต้โครงการ “การสร้างเครือข่ายเชื่อมโยง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่ตลาดการค้าเสรีอาเซียน” เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมซี.เอส. จังหวัดปัตตานี โดยภายในงานเน้นการนำความรู้เรื่องความตกลงการค้าเสรี (FTA) กฎระเบียบทางการค้า กลยุทธ์การทำตลาด และแนวโน้มตลาดต่างประเทศ ให้กับผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และเกษตรกรกว่า 150 ราย และเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงาน จัดแสดงและจำหน่ายสินค้า เช่น ผ้าบาติก ข้าวเกรียบปลา ลูกหยี น้ำผึ้งชันโรง และขิงผง พร้อมส่งเสริมการพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด และผู้บริโภค ซึ่งให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน รวมถึงได้ลงพื้นที่พบปะผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และเกษตรกรในพื้นที่ เพื่อรับฟังข้อมูลการผลิตและการจำหน่ายสินค้า ทั้งอาหารทะเลแปรรูปและผ้าบาติก

ทั้งนี้ ข้อมูลสถิติสินค้าส่งออกที่สำคัญของจังหวัดปัตตานี เมื่อปี 2565 ดังนี้

  • การส่งออกปูสด แช่เย็น แช่แข็ง นึ่งหรือต้ม และปูกระป๋อง ไปยังตลาดโลก มูลค่า 46 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีตลาดส่งออกสำคัญ เช่น จีน ออสเตรเลีย และเกาหลีใต้
  • การส่งออกข้าวเกรียบที่มีเนื้อปลาเป็นส่วนผสม และปลาปรุงแต่ง มีมูลค่า 103 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีตลาดส่งออกสำคัญ เช่น จีน ออสเตรเลีย และกัมพูชา
  • การส่งออกปลาแห้ง ใส่เกลือ หรือ รมควัน มูลค่า 52.34 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีตลาดส่งออกสำคัญ เช่น ญี่ปุ่น ศรีลังกา และสหรัฐฯ
  • การส่งออกผ้าผืน โดยเฉพาะ บาติก มูลค่า 0.71 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตลาดส่งออกสำคัญ เช่น อินเดีย ปากีสถาน และเวียดนาม

“นายกรัฐมนตรีสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนท้องถิ่นและส่วนกลาง ในการผลักดันสินค้าดาวเด่นของจังหวัดปัตตานี ผ่านการใช้ประโยชน์จาก FTA ซึ่งจะเป็นเเนวทางสำคัญให้เเก่จังหวัดอื่น สร้างสรรค์สินค้าประจำจังหวัด ทั้งสินค้า OTOP หรือสินค้า GI เพื่อเพิ่มลู่ทางการค้าได้ในอนาคต พร้อมเชื่อมั่นว่า การใช้ประโยชน์จาก FTA จะช่วยเปิดโอกาสทางธุรกิจในตลาดส่งออก ลดอุปสรรคทางการค้าให้ผู้ประกอบการในไทย” นายอนุชา กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ