มธ. สดุดีพระเกียรติคุณ 'สมเด็จพระสังฆราช'

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จับมือ คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์-โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดพิธีมอบหนังสือ ‘อัฏฐธัมมปริทัศน์’ สดุดีพระเกียรติคุณ ‘สมเด็จพระสังฆราช’ ในโอกาสพระชนมายุครบ 8 รอบ 96 พรรษา พร้อมเตรียมทูลถวายปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิทยาการเรียนรู้ ในโอกาสต่อไป

23 มิ.ย.2566 - มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ร่วมกับ คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มธ. และโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดพิธีมอบหนังสือ “อัฏฐธัมมปริทัศน์” เพื่อสดุดีพระเกียรติคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ณ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2566 เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 8 รอบ 96 พรรษา และ มธ. จะทูลถวายปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิทยาการเรียนรู้ ในโอกาสต่อไป โดยมี นายอิทธิพล คุณปลื้มรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นตัวแทนถวายพระพร และมอบหนังสือให้กับทางวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร

รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดี มธ. เปิดเผยว่า โครงการจัดพิธีมอบหนังสือสดุดีที่ในครั้งนี้เกิดขึ้นด้วยทางสภามหาวิทยาลัยมีมติทูลถวายปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิทยาการเรียนรู้ ซึ่งตรงกับพระชนมายุครบ 8 รอบ 96 พรรษา ของสมเด็จพระสังฆราช อีกทั้งยังสอดคล้องกับแนวทางการเทิดพระเกียรติในวาระดังกล่าวของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) รวมถึงหน่วยงานทางภาครัฐ และเอกชนทั่วประเทศ

"พระวรคติธรรมในสมเด็จพระสังฆราชนั้น มีคุณเอนกนานัปการ ถ้ามีการศึกษาอย่างถ่องแท้ถึงนัยคติที่ท่านแฝงประทานไว้ให้ และบทความทั้ง 8 เรื่องที่อยู่ในหนังสือเล่มนี้ ได้ส่งถ่ายสิ่งที่งดงามแห่งพระวรคติธรรมอันเป็นแก่นสารของชีวิตมนุษย์ทุกคนได้เป็นอย่างดี" รศ.เกศินี กล่าว

ผศ.ดร.อดิศร จันทรสุข คณบดีคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มธ. กล่าวว่า นอกจากวาระพิเศษที่ประจวบเหมาะที่ทรงครบพระชนมายุครบ 8 รอบ ของสมเด็จพระสังฆราชแล้ว ยังเป็นการครบรอบ 8 ปีของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้วย ซึ่งมีแนวคิดที่จะจัดทำหนังสือดังกล่าวให้กับทางมหาวิทยาลัย จึงได้ร่วมกันเพื่อจัดงานในครั้งนี้

สำหรับหนังสืออัฏฐธัมมปริทัศน์ที่จัดทำขึ้นเพื่อสดุดีพระเกียรติคุณที่มอบให้กับภาครัฐ และทางวัดราชบพิธฯ สำหรับใช้ประโยชน์ในการดำเนินการต่าง ๆ นั้น ในส่วนที่มอบให้วัดจำนวน 300 เล่ม คาดว่าจะมีการแจกในงานพระราชพิธี ในวันจันทร์ที่ 26 มิ.ย. นี้ ซึ่งตรงกับวันพระชนมายุครบ 8 รอบของสมเด็จพระสังฆราช

ดร.เกียรติศักดิ์ แสงอรุณ อาจารย์ประจำคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษา มธ. กล่าวว่า สำหรับหนังสืออัฏฐธัมมปริทัศน์ เป็นการรวม 8 บทความวิเคราะห์พระวรคติธรรมของสมเด็จพระสังฆราชในการแสดงพระโอวาท หรือจากการนิพนธ์บทความวาระต่างๆ ในเหตุการณ์สำคัญของประเทศ และของโลก เช่น ในโอกาสขึ้นปีใหม่ วันงดดื่มสุราแห่งชาติ วันสำคัญของเด็กและเยาวชน ฯลฯ ผ่านกระบวนการทางวิชาการ โดยคณาจารย์จากทั้ง มธ. และโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

“งานในครั้งนี้มีความเชื่อมโยงกับความเป็นธรรมศาสตร์โดยตรงด้วย เพราะธรรมศาสตร์ก็หมายถึงศาสตร์ของธรรม หรือมองในเรื่องของธรรมะ โดยพระสังฆราชท่านเป็นพระนักปฏิบัติและพระนักกรรมฐาน ที่ได้ทำให้ประชาชนทุกคน ไม่เพียงแต่พุทธศาสนิกชนเห็นคุณค่าของธรรมะ เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งเป็นจุดเด่นที่เราเห็นหลังจากที่ได้ทำหนังสือเล่มนี้ อย่างในเหตุการณ์โควิด 19 ท่านก็ได้ให้โอวาสธรรมเพื่อจะได้เป็นกำลังใจ และทำให้ทุกคนตระหนักถึงความเป็นเรื่องปกติธรรมดาของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเราต้องรับมืออยู่เสมอๆ ” ดร.เกียรติศักดิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำรวจบาดแผล 'เด็ก' ในยุคที่กลายมาเป็น 'คอนเทนต์' ของผู้ใหญ่

นักวิชาการธรรมศาสตร์ ชวนสำรวจบาดแผล ‘เด็ก’ ในยุคที่ต้องกลายมาเป็น ‘คอนเทนต์’ เพราะความเปราะบางของเนื้อหาจะทิ้งร่องรอยความบอบช้ำไว้เสมอ

ศ.ดร.ศุภสวัสดิ์ ชัชวาลย์ ผงาดนั่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 4/2567 ซึ่งเริ่มการประชุมตั้งแต่ในเวลา 09.00 น. ของวันนี้ ได้มีวาระการประชุมเพื่อเลือกอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์คนใหม่เป็นรอบสุดท้าย

'บ่อน้ำ' ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ของอาจารย์ปริญญา

อาจารย์ปริญญา จบกฎหมายมหาชน จากเยอรมัน จึงน่าจะเป็นเหตุผล ที่ทำให้ อาจารย์ มักแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับกฎหมายของประเทศไทย อยู่หลายๆครั้ง ทำเหมือนไม่รู้ว่า “เมื่อเป็นคนไทยทำผิด ก็

มธ.จัดงาน 'วันสัญญา ธรรมศักดิ์' เปิดวงเสวนายกเคส ชั้น 14 สะเทือนกระบวนการยุติธรรม

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัด “งานวันสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี 2567” มอบรางวัลนักศึกษากฎหมาย-เรียนดี สืบสานปณิธานปูชนียบุคคลด้านนิติศาสตร์ พร้อมจัดวงเสวนา “กระบวนการยุติธรรม ขั้นตอนบังคับคดีอาญา” ยกเคสตัวอย่าง “คดีชั้น 14 รพ.ตำรวจ” บนขั้นตอนที่ผิดเพี้ยน สั่นคลอนความเชื่อมั่นต่อระบบยุติธรรม-กฎหมายไทย