'พลายศักดิ์สุรินทร์' ถึงไทย 14.00 น. กรมอุทยานฯเผยการเคลื่อนย้ายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

2 ก.ค. 2566 – กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์บรรยากาศการเคลื่อนย้าย “ช้างไทย” พลายศักดิ์สุรินทร์ ทูตสันถวไมตรี กลับมาสู่อ้อมกอดประเทศไทย

สำหรับขั้นตอนการขนย้าย “พลายศักดิ์สุรินทร์” ได้ เริ่มการเคลื่อนย้ายในคืน วันที่ 1 ก.ค. 2566 เวลา 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นศรีลังกา จากนั้นเวลา ประมาณ 00.20 น. นำช้างเดินเข้ากรง โดยใช้รถเครนขนาดใหญ่ยกกรงช้างไปไว้บนรถเทรลเลอร์ลากพ่วง และเวลา 01.05 น. เริ่มขนย้ายทางรถยนต์จากสวนสัตว์ Dehiwala ไปยังสนามบิน “บันดารานายาเก” กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา

เวลา 03.00 น. ถึงคาร์โก้สนามบิน เวลา 03.25 น. สัตวแพทย์เก็บอุจจาระ ตรวจสอบช้าง และยกช้างเปลี่ยนรถ และเคลื่อนสู่เครื่องบิน พิธีการศุลกากร (ตม.) และโหลดสัมภาระและใช้รถเครนขนาดใหญ่ย้ายกรงช้างจากรถเทรลเลอร์ ในเวลา04.00 – 04.50 น.ได้เคลื่อนย้ายกรงเข้าไปในเครื่องบินแบบ Ilyushin IL-76 (อิลยูชิน อิล-76) ซึ่งช่วงการยกกรงช้างโดยรถเครน ซึ่งขณะปฏิบัติการมีเจ้าหน้าที่ร่วมดำเนินการประมาณ 40 คน

จากนั้นเวลา 07.30 น.เครื่องบินแบบ Ilyushin IL-76 (อิลยูชิน อิล-76) จากนั้นเครื่องบินขนส่งรัสเซียจะเริ่มเดินทาง เพื่อบินสู่สนามบินเชียงใหม่ ประเทศไทย โดยใช้เวลาในการทำการบินประมาณ 5-6 เนื่องจากต้องใช้เพดานบินและความเร็วต่ำ โดยพลายศักดิ์สุรินทร์จะอยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของควาญช้างนายทรชัยสิทธิ์ ศิริ นายศุภชัย บุญเกิด นายไกรสร เครือจันทร์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากสถาบันคชบาลแห่งชาติฯ รวมจำนวน 3 คน และ Mr. Don Upul Jayarathna Denelpitiyage หัวหน้าชุดควาญศรีลังกา จากสวนสัตว์ Dehiwala จำนวน 1 คน ที่ช่วยปฏิบัติหน้าที่ในการร่วมเดินทางดูแลช้างบนเครื่องบินขนส่ง ซึ่งการเคลื่อนย้ายช้างครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในการขนย้ายสิ่งมีชีวิต ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยบินมา

ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า “พลายศักดิ์สุรินทร์” จะเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ประมาณ 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 – 6 ชั่วโมง หากช้างมีสภาพปกติจะเคลื่อนย้ายไปกักตัวเพื่อเฝ้าระวังโรคติดต่อประมาณ 30 วัน ภาพรวมช้างมีอาการนิ่งสงบ จึงยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้ยาซึม และได้ติดกล้องวงจรปิดคอยสังเกตุพฤติกรรมตลอดเวลาด้วย

ทั้งนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางไปรอรับพลายศักดิ์สุรินทร์ที่จะเคลื่อนย้ายมาจากศรีลังหาถึงประเทศไทยในวันที่ 2 กรกฎาคมนี้ ที่ ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นจะส่งตัวไปรับการยังสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ จังหวัดลำปาง เพื่อดูแลรักษาให้มีอาการปกติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผึ้งหลวงหิมาลัย'ดอยผ้าห่มปก ดัชนีความหลากหลายชีวภาพ

การค้นพบผึ้งหลวงหิมาลัยครั้งแรกในประเทศไทยในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก จ.เชียงใหม่  สร้างความฮือฮาให้กับวงการชีววิทยาของไทยและสากล  นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อช.)

จับตาตัดผม 'ยิ่งลักษณ์' หรือไม่ 'ทวี' ปัดกลับไทยโมเดลทักษิณ

ลพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การยุติธรรม​ กลับถึงกระแสข่าวการเดินทางกลับไทยของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า กรมราชทัณฑ์จะต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาศาล ซึ่งจะไม่มีใครได้รับข้อ

เปิดยุทธศาสตร์'กุยบุรี' ลดขัดแย้งคน-ช้าง

เนื่องในวันช้างไทย ซึ่งตรงกับวันที่ 13 มีนาคมของทุกปี มีการรณรงค์สื่อสารให้คนไทยตระหนักถึงสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงของช้างไทยจากปัญหาผืนป่าที่ถูกทำลายและลดลง ทั้งด้วยปัจจัยทางธรรมชาติและกิจกรรมจากน้ำมือมนุษย์รบกวนถิ่นที่อยู่อาศัยของช้างสัตว์ประจำชาติ

สว.ตัวตึง ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ใช้โมเดลทักษิณกลับไทย จะเป็นฟางเส้นสุดท้าย

‘สว.กิตติศักดิ์’ ชี้หาก ‘ยิ่งลักษณ์’กลับไทย เป็นฟางเส้นสุดท้าย เชื่อหนทางไม่ง่าย ดักคอ ช่องกม.นิรโทษ ลั่น หากทำต้องยกโทษให้คนทั้งประเทศ แต่ทำให้คนเดียวไม่เห็นด้วย