'วราวุธ' ขอรักษา 'พลายศักดิ์สุรินทร์' ให้แข็งแรง เล็งเปิดเยี่ยมให้กำลังใจ

ยังไม่ขอพูดเรื่องส่งพลายศักดิ์สุรินทร์กลับ “วราวุธ” ระบุ ขอรักษาพลายศักดิ์สุรินทร์ก่อนจนกว่าแข็งแรง  เล็งเปิดให้ปชช.เข้าเยี่ยมให้กำลังใจ

2 ก.ค.2566 –  เมื่อเวลา 14.00 น. เครื่องบินแบบ Ilyushin IL-76 (อิลยูชิน อิล-76) ซึ่งบินออกขึ้นบินจากสนามบินที่ศรีลังกา นำช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ มาถึงยังท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมคณะ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มารอต้อนรับที่อาคารคลังสินค้า ท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงข้าราชการประชาชนกว่า 200 คน ที่รอมาชมเครื่องบินที่บรรทุกช้าง

โดยนายวราวุธ กล่าวภายหลังพลายศักดิ์สุรินทร์ถึงสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ว่า พลายศักดิ์สุ่รินทร์เหมือนรู้ดีว่าได้กลับมาประเทศไทย ให้ความร่วมมืออย่างดีตั้งแต่อยู่ศรีลังกา โดยพอเข้าสถาบันคชบาล จ.ลำปาง จะเริ่มการรักษา อย่างไรก็ตาม ระหว่างการเดินทางจาก จ.เชียงใหม่ ไปยังสถาบันคชบาล จ.ลำปาง จะมีทีมงานตามไปดูแล เมื่อถึง จ.ลำปางแล้ว คาดว่าจะไม่มีปัญหาอะไร      

เมื่อถามว่า จะมีการส่งพลายศักดิ์สุรินทร์กลับศรีลังกาหลังจากรักษาหายหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ประเด็นเรื่องส่งกลับเรายังไม่พูดถึงดีกว่า ตอนนี้สำคัญคือรักษาพลายศักดิ์สุรินทร์ให้หายก่อน เพราะวันนี้ยังไม่รู้เลยว่าพลายศักดิ์สุรินทร์มีอาการอะไรบ้าง เพราะบางอาการบาดเจ็บมองจากภายนอกไม่ได้

จากนั้นนายวราวุธ แถลงว่า ขณะอยู่บนเครื่องต้องขอบคุณควาญช้างทั้ง 4 คน ควาญช้างจากศรีลังกา และทีมสัตวแพทย์ทั้ง 2 คนที่อยู่บนเครื่อง ที่ดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์เป็นอย่างดี โดยกัปตันได้รายงานว่า ไม่ได้มีเหตุการณ์อะไรที่น่าวิตกกังวล พอลงจากเครื่องมีอาการหิวน้ำ จึงกินน้ำเข้าไปจำนวนมาก มีการฉีดน้ำเข้าไปในกรงเพื่อให้อุณหภูมิลดลง ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่อยากกินน้ำ กินน้ำได้ปริมาณมาก

เมื่อถามว่า จะมีการส่งพลายศักดิ์สุรินทร์กลับศรีลังกาหลังจากรักษาหายหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า วันนี้ยังไม่รู้เลยว่าอาการบาดเจ็บของพลายศักดิ์สุรินทร์มีอะไรบ้าง บางอาการบาดเจ็บต้องใช้เวลารักษาพยาบาลนับปี และกว่าจะฟื้นฟูเพื่อให้กลับมาแข็งแรงได้ ดังนั้น ยังเหลือเวลาอีกมากที่จะปรึกษาหารือว่าจะกลับหรือไม่กลับ ในฐานะ ทส.ที่ดูแลสุขภาพของพลายศักดิ์สุรินทร์ ขอโฟกัสที่อาการบาดเจ็บก่อน

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีแฟนคลับพลายศักดิ์สุรินทร์จำนวนมาก หลังจากนี้จะเปิดให้เข้าชมหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า คาดว่าเป็นไปได้ แต่จะเข้าไปหรือจะชมในลักษณะใด คงต้องหารือกับเจ้าหน้าที่ก่อน แต่ยอมรับว่าพลายศักดิ์สุรินทร์เป็นที่สนใจของประชาชน ต้องเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้าไปชื่นชมและให้กำลังใจ

เมื่อถามถึงอาการของช้างอีก 2 เชือกที่ยังอยู่ศรีลังกา นายวราวุธ กล่าวว่า ทั้ง  2 เชือกนั้น จากการประสานงาน และ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ได้ไปดู รวมถึงจากรายงานที่เข้ามา ยังวางใจได้ว่ายังมีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีอาการบาดเจ็บใด แต่เพื่อความไม่ประมาท ขอแจ้งว่าถ้าประชาชนคนใดมีข้อมูลหรือมีประเด็นใดเป็นห่วงขอให้แจ้งมายัง ทส. เราจะขอให้ กต.ตรวจสอบต่อไป

เมื่อถามถึงงบประมาณที่ใช้ในการขนส่งครั้ง นายวราวุธ กล่าวว่า ประมาณ 19 ล้านบาท โดยเป็นค่าขนส่งและรายละเอียด ส่วนใหญ่จะหมดไปที่ค่าขนส่ง เพราะเป็นเครื่องบินพาณิชย์ และเป็นเครื่องบินพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว ดังนั้น กว่าจะจอง กว่าจะชำระ มัดจำอะไรต่างๆ ใช้เวลาพอสมควร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

'วราวุธ' กำชับ สส.ชทพ. เฝ้าสภาฯฟังฝ่ายค้านอภิปราย มองเป็นโอกาสดีรัฐบาลได้ชี้แจง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

“วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.พม. Kick off กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” เสริมสัมพันธภาพ - ทำกิจกรรมร่วมกัน เติมเต็มพลังให้ครอบครัว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานเปิดงาน กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” ณ ศูนย์ชุมชน โครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)