‘วราวุธ’ อัพเดต ‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ กินอาหารได้ปกติ ดูอาการ 30 วัน ยังไม่เปิดเยี่ยมชม

แฟ้มภาพ

‘วราวุธ’ อัพเดตอาการ พลายศักดิ์สุรินทร์ กินอาหารได้ปกติ ต้องสังเกตอาการอย่างน้อย 30 วัน ระบุ ปชช.สามารถติดตามได้ทางเพจสถาบันคชบาลฯ 2 ช่วงเวลา แต่ยังไม่ได้กำหนดเปิดเยี่ยมชม อยากให้แข็งแรงก่อน ขอไม่ตอบปมคืนให้ศรีลังกา ให้ทีมแพทย์รักษาก่อน

3 ก.ค.2566-นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงความคืบหน้าการดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์ ว่า พลายศักดิ์สุรินทร์ ได้เดินทางถึงสถาบันคชบาล งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ (ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย) องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จ.ลำปาง เมื่อเย็นวันที่ 2 ก.ค. นี้  และเคลื่อนย้ายให้ไปอยู่ในพื้นที่กักตัวทันที เพื่อเฝ้าติดตามและระวังโรคติดต่อ ช้างมีอาการปกติ กินอาหารได้ตามปกติ โดยพลายศักดิ์สุรินทร์จะได้รับการดูแลอยู่ในพื้นที่เฝ้าระวังและสังเกตอาการ เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 30 วัน ภายใต้ระเบียบการควบคุมโรคระบาดสัตว์ กรมปศุสัตว์ เพื่อป้องกันโรคติดต่อบางชนิด 

นอกจากนี้ ช้างจะอยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากหลายหน่วยงาน รวมทั้งสัตวแพทย์และควาญช้าง เพื่อให้ช้างได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ภายหลังจากการเดินทาง และได้ใช้เวลาเพื่อฟื้นฟูสุขภาพ ตลอดจนได้มีโอกาสได้สร้างความคุ้นเคยกับควาญช้างไทย ภาษาไทย และได้ปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมที่จากไปนานกว่า 20 ปี   

นายวราวุธ กล่าวว่า ในส่วนของประชาชนที่ต้องการติดตามอาการพลายศักดิ์สุรินทร์นั้น ประชาชนและสื่อมวลชน  สามารถติดตามการเดินทางของพลายศักดิ์สุรินทร์ ได้ที่อาคารกัลยาณิวัฒนาการุณย์ สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง ผ่านกล้องวงจรปิด  และช่วงที่ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์อยู่ในพื้นที่เฝ้าระวังและสังเกตอาการ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ได้จัดให้มีการไลฟ์ผ่านทางแฟนเพจ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง The Thai Elephant Conservation Center Lampang (https://www.facebook.com/elephantcenter/) โดยจะมีไลฟ์ทางเฟซบุ๊กของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ทุกวัน วันละ 2 ครั้ง  ในช่วงเวลา 14.00 – 14.30  และ เวลา 16.30 – 17.00 น. เหตุผลที่ไฟล์ในช่วงบ่าย เพราะช่วงเช้าเป็นเวลาที่ทางสัตวแพทย์ทำการรักษาและครวญช้างทำความคุ้นเคยกับช้าง  ขณะที่ช่วงเวลาที่ไลฟ์สดเป็นช่วงเวลาที่ช้างพักผ่อน นอกจากนี้ จะจัดทำคลิปวิดีโอ เพื่อนำเสนอเรื่องราวการดูแลรักษาพลายศักดิ์สุรินทร์ตลอดระยะเวลา 30 วันนี้ 

นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนจะเปิดให้เข้าเยี่ยมชมได้เมื่อไหร่นั้น เมื่อผ่านพ้นช่วงเวลาการกักตัว พลายศักดิ์สุรินทร์จะได้พักผ่อนทำความคุ้นเคยกับที่อยู่ใหม่ ตลอดจนได้รับการดูแลรักษาจนมีสุขภาพแข็งแรงดีแล้ว จึงจะเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าเยี่ยมพลายศักดิ์สุรินทร์  โดยทางสถาบันคชบาลฯ จะประกาศให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้มีการตั้งคำถามกันมากว่า หลังจากรักษาเสร็จแล้ว จะคืนพลายศักดิ์สุรินทร์ให้ศรีลังกาหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ประเด็นนี้ตนขอยังไม่ตอบ เนื่องจากต้องดูอาการบาดเจ็บของพลายศักดิ์สุรินทร์ก่อนว่าเรื้อรังเพียงใดหรือสามารถรักษาให้หายได้ 100% อย่างไรหรือไม่ ดังนั้น จึงต้องขึ้นอยู่กับทางทีมสัตวแพทย์เป็นหลักก่อน ตอนนี้ต้องให้เวลาทีมสัตวแพทย์เข้ารักษาอาการป่วยของพลายศักดิ์สุรินทร์ก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

'ช้าง-กองทัพอากาศ' อบรมกอล์ฟภาคฤดูร้อน มอบทุนพัฒนาสวิงเยาวชนปีที่ 16

''น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง'' ร่วมกับ “ศูนย์ฝึกสอนกอล์ฟเยาวชนกองทัพอากาศ” จัดโครงการฝึกอบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน “ช้าง - กองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 สนับสนุนทุนพัฒนาฝีมือพร้อมคัดเลือกนักกอล์ฟเยาวชนฝีมือดีเข้าแคมป์อบรม ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ คลินิก 2024 ปลายปีนี้

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

'กองทัพอากาศ-ช้าง' อบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน พัฒนาสู่โปรกอล์ฟชั้นนำ

บริษัท ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดย ''น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง'' ร่วมกับ “ศูนย์ฝึกสอนกอล์ฟเยาวชนกองทัพอากาศ” จัดโครงการฝึกอบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน “ช้าง - กองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 สนับสนุนทุนพัฒนาฝีมือพร้อมคัดเลือกนักกอล์ฟเยาวชนฝีมือดีเข้าแคมป์อบรม ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ คลินิก 2024 ปลายปีนี้

'ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ เซอร์กิต' ระเบิดศึกเยาวชน ปูทางสู่มืออาชีพปีที่10

บริษัท ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดย “น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง” ร่วมกับพาร์ทเนอร์ บริษัท อุดมพานิช คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด, อุปกรณ์กอล์ฟ Leborn, บริษัท วอริกซ์ สปอร์ต จำกัด, บริษัท กอล์ฟ เพอร์ฟอร์แมนซ์ โซลูชั่น จำกัด, ถุงมือกอล์ฟ STAN และTaylorMade Thailand เดินหน้าพัฒนาพร้อมสร้างรากฐานที่ยั่งยืนให้กับวงการกอล์ฟไทย จัดดวลสวิงเยาวชนอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 ในรายการ “ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ เซอร์กิต” ชิงทุนการศึกษา พร้อมสิทธิ์บินลัดฟ้าแข่งขัน International Match ในต่างประเทศ