'กรมวิชาการเกษตร' แนะชาวสวนองุ่นเตรียมรับมือโรคราน้ำค้าง

08 ธ.ค.2564 - ย่างเข้าสู่เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่จะมีอากาศเย็นในตอนเช้าและมีลมแรงช่วงนี้ กรมวิชาการเกษตร แนะเกษตรกรผู้ปลูกองุ่นให้เฝ้าสังเกตการระบาดของโรคราน้ำค้าง มักพบได้ในทุกระยะการเจริญเติบโตของพืช อาการที่ใบ เนื้อเยื่อบนใบเกิดแผลสีเหลืองอ่อน หากสภาพอากาศที่มีความชื้นสูง ที่บริเวณใต้ใบด้านตรงข้ามแผลจะพบเชื้อราสาเหตุโรคสีขาวขึ้นฟู ต่อมาแผลเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ถ้าโรคระบาดรุนแรง ก้านใบมีแผลช้ำ ใบจะเหลือง แห้ง และหลุดร่วง อาการที่ยอด เถาอ่อน และมือเกาะ มักพบเชื้อราสีขาวขึ้นฟูเป็นกลุ่มปกคลุม ยอดหดสั้น เถาและมือเกาะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลและแห้ง อาการที่ช่อดอกและผลอ่อน จะพบเชื้อราสีขาวขึ้นฟูปกคลุมช่อดอกและผลอ่อน ทำให้ดอกร่วง ช่อดอกเน่า และผลอ่อนร่วง

หากพบโรคเริ่มระบาดให้เกษตรกรหมั่นตรวจแปลงปลูกอย่างสม่ำเสมอ ตัดแต่งส่วนที่เป็นโรคและให้นำออกจากแปลงไปทำลายนอกแปลงปลูก เพื่อลดการสะสมของเชื้อสาเหตุโรค จากนั้น ให้พ่นด้วยสารป้องกันกำจัดโรคพืชไดเมโทมอร์ฟ 50% ดับเบิ้ลยูพี อัตรา 10 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร หรือสารแมนโคเซบ+เมทาแลกซิล–เอ็ม 64%+4% ดับเบิ้ลยูจี อัตรา 50 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร หรือสารไอโพรวาลิคาร์บ+โพรพิเนบ 5.5%+61.3% ดับเบิ้ลยูพี อัตรา 15 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร โดยพ่นทุก 5–7 วัน อีกทั้งไม่ควรใส่ปุ๋ยที่มีค่าไนโตรเจนสูงเกินไป เพราะจะทำให้พืชอ่อนแอต่อการเกิดโรค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทิ้งเมืองหลวง ศึกษาเพาะเห็ดขายครบวงจร รายได้ดีจนตั้งตัวได้

สองผัวเมียทิ้งเหมืองหลวง กลับอีสานลงแรงศึกษาวิธีเพาะเห็ด จนเปิดโรงเห็ดครบวงจรส่งขายทั่วอีสาน สร้างรายได้จนตั้งตัวได้

'บิ๊กตู่' หนุนเต็มที่ประกวดสุดยอดกาแฟไทยปี 2566

นายกฯ ส่งเสริมประกวดสุดยอดกาแฟไทยปี 2566 คัดสรรสุดยอดกาแฟ Arabica และ Robusta ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานจากกรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ และร่วมงานเทศกาลสินค้าเกษตรรัสเซีย และเยอรมนี