นายกฯ กำชับหน่วยงาน เร่งป้องกันปัญหาการบูลลี่ในสังคมไทย ห่วงบานปลายมากขึ้น

18 ก.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีความห่วงใยในสังคมปัจจุบันที่พบว่ามีการใช้ถ้อยคำอันรุนแรงต่อผู้ที่มีความคิดเห็นต่างกันมากขึ้น มีการแสดงออกผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเมือง นายกฯ มีความเป็นห่วง ซึ่งเมื่อมองย้อนกลับไปในช่วงเวลาที่ผ่านมา สังคมไทยมีปัญหาการใช้ถ้อยคำลักษณะบูลลี่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในโรงเรียน ทำให้มีผู้เสียหาย เช่น กรณีการบูลลี่เด็กทำให้เกิดปัญหากระทบกระเทือนจิตใจ ขยับมาด้านการเมืองมีการใช้ถอยคำที่รุนแรง เกิดผู้เสียหาย เกิดความเดือดร้อนในวงกว้าง รวมถึงญาติพี่น้องที่เกี่ยวข้องนำไปสู่เรื่องร้องเรียน ซึ่งนายกรัฐมนตรีรับทราบฯ และมีความห่วงใย

นางสาวรัชดา กล่าวว่า นายกฯได้ปรารภในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่าอยากให้สังคมใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกด้วยความระมัดระวัง ทุกคนคือคนไทย ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องแสดงออกด้วยถ้อยคำที่รุนแรงหรือเกลียดชัง ที่สำคัญคือไม่อยากให้มีการโพสต์หรือให้ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงเพราะผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการบูลลี่หรือจากการโพสต์นั้นอาจจะดำเนินการทางกฏหมายซึ่งไม่เป็นประโยชน์กับฝ่ายใดเลย เน้นย้ำให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรเข้ามามีส่วนร่วมในการย้ำเตือนประชาชน อย่าให้ประเทศไทยเป็นสังคมแห่งการบูลลี่ โดยเฉพาะเรื่องการเมืองซึ่งเป็นพื้นที่แห่งความเห็นต่าง ควรอยู่ด้วยกันอย่างมีเหตุผล รวมทั้งกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหากมีการกระทบเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องทางกฎหมาย หน่วยงานฯต้องเข้าไปดูแลทุกฝ่าย ไม่ดูแลเฉพาะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ที่สำคัญที่สุดเราควรจะร่วมมือกันป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการบูลลี่ในสังคมไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

ศชอ. แจ้งผลคดีครูส้มบูลลี่ 'พล.อ.เปรม' โดนวินัยร้ายแรง ชิ่งลาออกราชการแล้ว

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. โพสต์ข้อความว่า แจ้งข่าวความคืบหน้าคดีครูส้ม bully ป๋าเปรม จากการติดตามสอบถามไปยังกระทรวงศึกษาธิการในวันนี้ ได้ทราบข่าวว่า ครูส้มโดนวินัยร้ายแรง และได้ลาออกจากราชก

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน