'บิ๊กตู่' ปลื้มเสียงตอบรับ Thai Pavilion ในงานมอสโกเฟสต์

รองโฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ปลื้มผลสำเร็จการจัดแสดง Thai Pavilion ในเทศกาลประจำปีของรัสเซีย พร้อมผลักดันศักยภาพด้านอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทยในเวทีสากล

26 ก.ค.2566 – น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชื่นชมความสำเร็จจากการจัดแสดง Thai Pavilion ในเทศกาล Russian Creative Week. Moscow Fest ณ สวนสาธารณะ Gorky Park กรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย เมื่อต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา โดยไทยเป็นประเทศเดียวที่ได้รับเชิญให้ร่วมจัดแสดงผลงานในเทศกาลสำคัญประจำปีของกรุงมอสโก แสดงถึงความนิยมในเอกลักษณ์และวัฒนธรรมความเป็นไทย พร้อมนำเสนอศักยภาพด้านอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทยในฐานะสังคมแห่งนวัตกรรมและความสร้างสรรค์ (innovation and creative society)

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า การจัดแสดง Thai Pavilion เป็นความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคสถานบันการศึกษาไทยทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมอสโก สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy Agency: CEA) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งเทศกาลดังกล่าวจัดขึ้นโดยสำนักงานอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Industries Agency: CIA) ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลกรุงมอสโก โดยในปีนี้ไทยได้จัดแสดงภายใต้แนวคิด “Creative Thai Festival: Lively Thai in Moscow” ซึ่งภายในงานได้จัดแสดงผลงานที่แสดงถึงทิศทางการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของประเทศไทย ได้แก่ สิ่งทอ แฟชั่น เครื่องประดับ หัตถกรรม เซรามิก รวมถึงงานฝีมือที่แสดงถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นและภูมิปัญญาดั้งเดิมประยุกต์เข้ากับศิลปะร่วมสมัย เช่น การนำเสนอภูมิปัญญาของอาณาจักรล้านนาผ่านหัตถกรรมเครื่องไม้เคลือบด้วยยางรัก เครื่องปั้นดินเผาบ้านเหมืองกุง รวมถึงสิ่งทอถักสีเรืองแสง และการนำเสนอมรดกทางวัฒนธรรมของอาณาจักรลังกาสุกะผ่านลวดลายบนผ้าบาติก พร้อมทั้งนำเสนอวิถีชีวิตผ่านแผ่นพับ เช่น เรือกอและ เวาบูลัน หนังตะลุง เครื่องราง กรงนก และเครื่องจักสาน นอกจากนี้ยังได้นำเสนอตัวอย่างภาพยนตร์ เกมและแอนิเมชันไทย ซึ่งสนับสนุนโดยสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์เเห่งชาติ สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชันและคอมพิวเตอร์กราฟิกไทย (Thai Animation and Computer Graphic Association : TACGA) และสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (Thai Game Software Industry Association : TGA)

โดยกิจกรรมทั้งหมดได้รับเสียงตอบรับและความสนใจเป็นอย่างมาก จากทั้งผู้เข้าชม ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนด้านวัฒนธรรม ผู้ประกอบการด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ bloggers ชาวรัสเซีย และสื่อมวลชนต่าง ๆ ต่อผลิตภัณฑ์ แฟชั่น และสิ่งทอของไทยที่นำวัสดุท้องถิ่นมาแปรรูป พัฒนาต่อยอดด้วยการออกแบบที่ล้ำสมัยแต่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นไทย รวมถึงเปิดโอกาสให้นักออกแบบของไทยและรัสเซียได้ใช้งานดังกล่าวเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนองค์ความรู้และสร้างเครือข่ายระหว่างกัน ซึ่งสามารถต่อยอดทางธุรกิจ รวมถึงการสร้างความร่วมมืออื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ร่วมกันในอนาคต สอดคล้องกับข้อมูลดัชนีการสำรวจศักยภาพทางด้าน Soft Power ทั่วโลก (Global Soft Power Index 2023) ของ Brand Finance ซึ่งไทยมีพัฒนาการต่อเนื่อง โดยปัจจุบันไทยอยู่ในอันดับที่ 41 จากจำนวน 121 ประเทศ และคาดการณ์มูลค่าของตราสินค้า (Brand Value) ของไทย จำนวนกว่า 506 พันล้านเหรียญสหรัฐ

“นายกฯ เชื่อมั่นว่าความสำเร็จจากผลตอบรับดังกล่าวจะเป็นอีกส่วนสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศในด้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ให้ก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น โดยรัฐบาลให้ความสำคัญกับนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ใช้ความคิดสร้างสรรค์บนพื้นฐานองค์ความรู้ที่เชื่อมโยงกับอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมท้องถิ่นของไทย เชื่อมโยงต่อยอดถึงเทคโนโลยี และนวัตกรรมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ รวมทั้งนำเสนอในงานเทศกาลต่าง ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผลิตภัณฑ์ไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลก” น.ส.รัชดากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อวดคนอีสาน 10 เดือน ผลงานเพียบ ไตรมาส 4 ได้เงินหมื่นแน่

นายกฯ พบชาวหนองพอก อวดผลงาน 10 เดือน ราคาพืชผลการเกษตรดี ยันเร่งแก้ปัญหาน้ำประปา ปราบหนี้นอกระบบให้หมด ย้ำ 'ดิจิทัล วอลเล็ต' ไตรมาส 4 ได้แน่

วันสุดท้าย! รัฐบาลชวน ปชช. แสดงความเห็น 'พ.ร.บ.รับรองเพศ'

'รัดเกล้า' ชวนประชาชนแสดงความคิดเห็นร่าง พ.ร.บ.รับรองเพศ สิ้นสุด 6 พ.ค. ส่วน กม.สมรสเท่าเทียม อยู่ในชั้น กมธ.วุติสภา คาดพิจารณาวาระ 2 - 3 ต้นเดือน ก.ค.

นายกฯ ปลื้ม! คนร้อยเอ็ดเชียร์นั่ง 2 สมัย 'พระอาจารย์ต้อม' มอบของขลัง

'เศรษฐา' ลุยต่อร้อยเอ็ด กราบนมัสการ 'พระอาจารย์ต้อม' ให้พรประสบความสำเร็จ มอบพระเครื่อง 'เสาร์ 5 ร้ายกลับดี' รับปากเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม - ยาเสพติด ขณะชาวบ้านเชียร์นั่งนายกฯ 2 สมัย