‘ก.ตร.’ ไขข้อข้องใจ นายกฯรักษาการ ตั้ง ‘ผบ.ตร.คนใหม่’ ได้หรือไม่

30 ก.ค.2566-พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ โพสต์เฟซบุ๊ก”Aek Angsananont” เรื่อง “การแต่งตั้ง ผบ.ตร คนใหม่ และการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ วาระประจำปี 2566” ระบุว่า ขณะนี้ได้เริ่มกระบวนการแต่งตั้ง ตามข้อกำหนด ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ 2566 (มีผล 17 ก.ค.2566)โดยมีประกาศอาวุโสข้าราชการตำรวจออกมาแล้ว การแต่งตั้งระดับ รอง ผบ.ตร.-ผบก.ภายในเดือนสิงหาคม ระดับ รอง ผบก.-สว.ภายในเดือนพฤศจิกายน

ขั้นตอนการแต่งตั้ง ผบ.ตร. นายกรัฐมนตรี คัดเลือกรายชื่อข้าราชการตำรวจยศ พล.ต.อ.ซึ่งดำรงตำแหน่ง จตช. หรือ รอง ผบ.ตร.โดยคำนึงถึงอาวุโสและความรู้ความสามารถ ประกอบกัน เสนอ ก.ตร.เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ สำหรับตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. จะให้ ผบ.ตร. เป็นผู้คัดเลือกเสนอ ก.ตร.พิจารณาให้ความเห็นชอบเช่นกัน การแต่งตั้งระดับ ผู้ช่วยผบ.ตร.และผบช.ก็ให้อำนาจ ผบ.ตร. เช่นเดียวกัน แต่การคัดเลือกรายชื่อได้จากการเสนอแนะของคณะกรรมการพิจารณาการแต่งตั้ง

พล.ต.อ.้อก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ

สำหรับการแต่งตั้งระดับ รอง ผบช. และผบก. ผบ.ตร.จะต้องรับฟังความเห็นจาก ผบช.  แล้วคัดเลือกรายชื่อเสนอ ก.ตร.พิจารณาให้ความเห็นชอบ การแต่งตั้งระดับ รอง ผบก. -สว.อำนาจแต่งตั้งเป็นของ ผบ.ตร.และ ผบช.หน่วยต่างๆ

สถานการณ์เวลานี้ นายกรัฐมนตรี รักษาการ  สามารถคัดเลือกแต่งตั้ง ผบ.ตร.ได้ตามกฎหมาย หรือจะให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่มาดำเนินการ ก็สามารถทำได้ ถ้าตำแหน่ง ผบ.ตร.ว่างลง ก็สามารถตั้ง รอง ผบ.ตร.คนใดคนหนึ่งรักษาราชการไปพลางก่อนหรือให้เป็นการรักษาราชการโดย รอง ผบ.ตร.ที่มีอาวุโสสูงสุดก็ได้ (เคยมีกรณีที่ไม่สามารถแต่งตั้งผบ.ตร.ได้ ต้องตั้งผู้รักษาการไปตลอดปี) ส่วนการแต่งตั้งระดับถัดไป (รอง ผบ.ตร.- ผบก.)ผบ.ตร.มีอำนาจที่จะดำเนินการได้ แนวทาง หลักเกณฑ์ตามกฎหมายประมาณนี้ ขึ้นอยู่กับท่านนายกรัฐมนตรี รักษาการ และ ผบ.ตร.จะใช้ดลุยพินิจพิจารณาดำเนินการอย่างไรต่อไปครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘บิ๊กเอก’ ห่วงวิกฤตศรัทธาตำรวจ หวัง ‘รรท.ผบ.ตร.’ กอบกู้ หลังประกาศกวาดบ้านครั้งใหญ่

นับเป็นประวัติการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ก่อให้เกิดวิกฤติศรัทธาประชาชนที่มีต่อตำรวจ ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง

'พล.ต.อ.เอก' ยันกฎหมายเอาผิดวินัยบิ๊กตำรวจมีกรอบเวลา 390 วัน!

พล.ต.อ.เอกเผยการร้องเอาผิดทางวินัยตำรวจระดับสูง ใช้มาตรฐานกฎหมายเดียวกัน หากพบมีมูลผิดวินัยร้ายแรงมีกรอบระยะเวลาพิจารณา 390 วัน

นายกฯ กำชับตำรวจก้าวข้าม 'ต่อ-โจ๊ก' ลั่นไม่ขอยุ่งแล้ว ให้เป็นหน้าที่คกก.ตรวจสอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 2/2567 ว่า ในที่ประชุมได้กำชับเรื่องความขัดแย้งระหว่าง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

นายกฯ นัดถก ก.ตร. ร่างกฎว่าด้วยการสั่งย้ายเข้ากรุ-สำรองราชการใน สตช.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) จะเดินมาประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 2/2567 วันอังคารที่ 26 มี.ค. เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 ตร. โดยมีวาระที่น่าสนใจ อาทิ เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ

นายกฯร่ายยาวเหตุเด้ง 'ต่อ-โจ๊ก' ขีดเส้น 60 วันรู้เรื่อง!

นายกฯ ระบุ 'บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก' ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ ยันไม่ได้ลงโทษ แค่กันออกจากความขัดแย้ง พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ใน 60 วัน หากปราศจากมลทิน ก็จะกลับมาได้อย่างสง่า