'หมอมนูญ' อธิบายเรื่องก้อนเนื้อในปอดที่ไม่ใช่มะเร็ง

หมอมนูญอธิบายเรื่องก้อนเนื้อในปอด ลอกหญิงอายุ 57 ปีแข็งแรงดีไม่สูบบุหรี่พบก้อนเนื้อในปอด เมื่อปี 2564 ต่อมาปี 2566 ตรวจซ้ำก็เท่าเดิมไม่ใช่เนื้อร้าย

24 ส.ค.2566 - นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า Pulmonary hamartoma เป็นก้อนเนื้อในปอด มีการเพิ่มจำนวนของเซลล์หรือเนื้อเยื่อของไขมัน กล้ามเนื้อเรียบ กระดูกอ่อน จนเกิดเป็นก้อนขึ้นมาในปอด ซึ่งความผิดปกติดังกล่าวไม่จัดเป็นเนื้อร้าย

ผู้ป่วยหญิงอายุ 57 ปี แข็งแรงดี ไม่เคยสูบบุหรี่ ไม่มีอาการทางปอด มาพบแพทย์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2564 มีก้อนเล็กๆในปอดตรวจพบด้วยเอกซเรย์

เอกซเรย์ปอดเห็นก้อนเดี่ยว (lung nodule) มีลักษณะกลมขนาด 1.1 เซนติเมตรในปอดกลีบบนข้างขวา ไม่มีเอกซเรย์ปอดเดิมมาเปรียบเทียบ ตรวจเลือดค่ามะเร็ง CEA ปกติ

ส่งทำเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ทรวงอก (CT chest) เห็นก้อนในปอดกลีบบนข้างขวาขนาด 1.1 เซนติเมตร ขอบของก้อนเรียบ ไม่พบลักษณะของหินปูนภายในก้อน วัดความหนาแน่น (density) ของก้อน พบลักษณะของไขมันใน 60% ของก้อนนี้ เข้าได้กับ Pulmonary hamartoma

แนะนำผู้ป่วยติดตามเอกซเรย์ปอดเป็นระยะทุกปี เพื่อดูอัตราการโตขึ้นของก้อน ติดตาม 2 ปี วันที่ 19 สิงหาคม 2566 ตรวจเอกซเรย์ปอดล่าสุด ก้อนยังมีขนาดเท่าเดิม 1.1 เซนติเมตร โอกาสก้อนเนื้อนี้เป็นมะเร็งปอดในผู้ป่วยรายนี้ไม่มีเลย

การวินิจฉัยถูกต้องว่าก้อนในปอดไม่ใช่มะเร็ง ทำให้คนไข้สบายใจ และหลีกเลี่ยงการผ่าตัดปอดโดยไม่จำเป็น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

เทคนิคเลือกประกันเจอจ่ายจบมะเร็งและโรคร้ายให้คุ้มค่าที่สุด!

ประกันเจอจ่ายจบมะเร็งเป็นแพ็กเกจประกันที่ให้ความคุ้มครองค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคมะเร็งเป็นหลัก โดยจะจ่ายเงินก้อนให้แก่ผู้ซื้อประกันเมื่อได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์