ลูกศิษย์อาลัย 'ครูบาน้อย ญาณวิไชย' มรณภาพอายุ 34 ปี เขียนพินัยกรรมให้ถวายเพลิงค่ำวันนี้

31 ส.ค.2566 - เพจเฟซบุ๊ก คณะศิษย์ครูบาน้อย ญาณวิไชย จ.น่าน แจ้งว่า น้อมกราบถวายความอาลัย ครูบาน้อย (พระญาณวิไชย ภิกขุ) วัดถ้ำเชตวัน ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน ได้ละสังขารอย่างสงบ ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว ในวันพฤหัสบดีที่ 31 เดือน สิงหาคม พ.ศ 2566 เวลา 00.49 น. ณ วัดถ้ำเชตวัน

ประกอบพิธีถวายเพลิงสรีระสังขารตามเจตนารมณ์ ในพินัยกรรมของครูบา วันพฤหัสบดีที่ 31 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2566 เวลา 20.09 น. ณ วัดถ้ำเชตวัน จังหวัดน่าน

สำหรับประวัติครูบาน้อย หรือ พระญาณวิไชย ภิกขุ บรรพชาเป็นสามเณร ณ วัดนาแดง เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2545 ในขณะอายุ 12 ปี โดยมีพระครูวิสุทธิ์นันทวิทย์ (ครูบาศรีมา กตปุญโญ) เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่ออายุ 20 ปีได้บวชเป็นพระภิกขุ

ครูบาน้อย เป็นลูกศิษย์ของครูบาบุญชุ่ม ญาณสวโร ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในล้านนา ครูบาน้อยปลีกวิเวก ตัดขาดจากโลกภายนอก เข้าไปปฏิบัติธรรมในพุทธสถานถ้ำเชตวัน ต.สันทะ อ.นาน้อย ประกาศตัดทางโลก 3 ปี เข้าบำเพ็ญกรรมฐานในถ้ำ เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2557 และวันที่ 15 ต.ค.2560 ได้ออกจากถ้ำหลังจากครบระยะเวลาที่กำหนดไว้ เช่นเดียวกับครูบาบุญชุมที่ได้ปฏิบัติมาก่อนหน้านั้น

ครูบาน้อยฉันอาหารมื้อเดียว เป็นอาหารมังสวิรัติ และเป็นผู้นำในการก่อสร้างพระธาตุ พระวิหาร และศาลาการเปรียญ วัดพระธาตุศรีสังฆรัตนคีรี ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน จนเป็นที่ยอมรับและเคารพนับถือของญาติโยมใน จ.น่าน และต่างจังหวัด ปัจจุบันสิริอายุ 34 ปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกศิษย์เศร้า 'สมณะโพธิรักษ์' ผู้นำจิตวิญญาณสำนักสันติอโศก มรณภาพแล้ว

เพจเฟซบุ๊ก บุญนิยมทีวี โพสต์ข้อความแจ้งข่าว พ่อครูสมณะโพธิรักษ์ มรณภาพ ด้วยโรคชรา เวลา 06.40.10 น. วันพฤหัสบดี 11 เมษายน 2567

อาลัย ‘หลวงปู่ตุด’ เกจิดังภาคใต้ ละสังขารอย่างสงบ สิริอายุ 92 ปี  72 พรรษา

พุทธศาสนิกชนไว้อาลัยเกจิดังภาคใต้ละสังขาร พระราชภาวนาวชิรมงคล วิ. (บุญเกียรติ กุลโสภโณ) หลวงปู่ตุด อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 16 ธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดธรรมถาวร ตำบลทุ่งตะไคร อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร

'เศรษฐา' สั่งตร.ฟันเจ้าหนี้ปล่อยกู้ 8 หมื่นบาท โขกดอกโหดเดือนละแสนกว่า บอกฟังแล้วเศร้า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่จังหวัดน่าน​ ติดตามการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ​ ว่า ปัจจุบันพื้นที่จังหวัดน่าน​ มีการขึ้นทะเบียนเรื่องการแก้ไขหนี้นอกระบบแล้วประมาณ 500 ราย ซึ่งมีการติดตามเจรจาเพียง 100 กว่ารายเท่านั้น

เปิดรายละเอียดพินัยกรรม 'ครูบาน้อย ญาณวิไชย' สั่งเสียลูกศิษย์ก่อนละสังขาร

เพจเฟซบุ๊ก "ประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน" ได้มีการเผยคลิปอ่านพินัยกรรม "ครูบาน้อย ญาณวิชัย" โดยมีเนื้อหาว่า ในการปฏิบัติเมื่อข้าพเจ้าละสังขารแล้ว หนึ่งในการละสังขารของข้าพเจ้าไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดข้าพเจ้าและญาติ ประด้วยด้วยบิดา