สส.ชัยภูมิ ภท. ซัดพรบ.ที่ดินฯฉบับใหม่ เปิดช่องเอกชนสร้างกังหันลม ไม่ชำระภาษีให้ท้องถิ่น

สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์
31 ส.ค.2566 - เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 เป็นประธานการประชุม เพื่อรับทราบรายงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ สส.ชัยภูมิ พรรคภูมิใจไทย ได้อภิปรายว่า ในช่วงสิบปีที่ผ่านมาได้มีการผลิตพลังงานทดแทนที่สำคัญคือ การผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานลม กระบวนการขั้นตอนไม่ได้ซับซ้อนอะไร เริ่มจากผู้ประกอบกิจการเอกชนต้องได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาล ที่ผ่านมามีการอนุญาตอยู่ 3-4 บริษัท ขั้นตอนต่อมา ให้ผู้ประกอบการทำสัญญาซื้อขายกระแสไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ที่ผ่านมาทราบว่ามีการทำสัญญาในระยะยาว 10 ปี 20 ปี หรือมากกว่านั้น จากนั้นผู้ประกอบการจะนำโครงการต่างๆ ไปยื่นกู้เงินกับสถาบันการเงิน หรือธนาคาร โครงการหนึ่งมีกังหนลมประมาณ 30 ต้น กู้กันได้ 5-6 พันล้านบาท ตกเฉลี่ยต้นละ 200 ล้านบาท ซึ่งธนาคารให้กู้ง่ายมาก เพราะโครงการนี้มีรายได้สม่ำเสมอ มั่นคง เพราะทำสัญญากับรัฐบาลโดยตรง

นายสัมฤทธิ์ กล่าวว่า ใน จ.ชัยภูมิ มีกังหันลมจำนวนมาก ในพื้นที่ อ.เทพสถิต อ.บำเหน็จณรงค์ อ.ซับใหญ่ มีการก่อสร้างไปแล้วมากกว่า 100 ต้น และกำลังจะก่อสร้างอีกหลายสิบต้น โดยก่อนก่อสร้างจะมีขั้นตอนสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมคือ จะต้องมีการทำประชาคมเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่เพื่อให้เขายกมืออนุญาตให้ก่อสร้างได้ เนื่องจากกังหันลมจะมีมลพิษทางเสียง ซึ่งในการทำประชาคมทุกครั้งที่ผ่านมาจะได้รับความราบรื่น ประชาชนจะยกมืออนุญาตทุกครั้ง เพราะทุกครั้งที่ทำประชาคมจะมีเจ้าหน้าที่จากบริษัทเอกชน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองไปแจ้งต่อที่ประชุมประชาคมว่า หากมีการก่อสร้างกังหันลม ท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เทศบาล จะสามารถจัดเก็บภาษีได้ประมาณ 1 แสนบาทต่อต้น/ต่อปี ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.ภาษีโรงเรือนและที่ดิน แต่ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.63 พ.ร.บ.ภาษีโรงเรือนและที่ดินได้ถูกยกเลิกจากการประกาศใช้ พ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 โดยกฎหมายฉบับนี้มีช่องว่างทางกฎหมาย คือ มีคู่มือการจัดเก็บภาษีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ออกโดยกรมการส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ไประบุว่ากังหันลมเป็นสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ในข่ายไม่ต้องชำระภาษี ทำให้วันนี้เทศบาล อบต. ไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้อีกต่อไป ซึ่งในแต่ละท้องถิ่นมีรายได้น้อยอยู่แล้ว เขามีความหวังว่าจะได้รับภาษีจากการก่อสร้างกังหันลม แต่วันนี้จัดเก็บไม่ได้

นายสัมฤทธิ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีใบอนุญาตให้ดำเนินการก่อสร้างกังหันลมใน จ.ชัยภูมิ จ.นครราชสีมา และพื้นที่ใกล้เคียงอีกหลายจังหวัด ซึ่งมีการอนุญาตกันในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ผู้ที่ได้รับอนุญาตเป็นรายเดิมๆ ไม่มีรายใหม่ อีกทั้งการดำเนินการครั้งนี้ไม่มีการทำประชาคมแต่อย่างใด แต่ไปใช้มติประชาคมในการดำเนินการที่เกิดขึ้นก่อน พ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 จะบังคับใช้ ย้ำว่าที่ประชาชนยกมือให้สร้างกังหันลม เพราะรับทราบข้อมูลว่าเมื่อสร้างแล้วจะได้รับภาษีเข้าสู่ท้องถิ่นของเขา แต่วันนี้เขาเก็บไม่ได้ จึงขอสอบถามคณะกรรมการกำกับการประกอบกิจการพลังงานว่า ทางคณะกรรมการได้รับทราบเรื่องนี้หรือไม่ และมติของประชาคมที่ได้ดำเนินการไปซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการก่อสร้างของกังหันลมเป็นมติที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ทั้งนี้ วันนี้ได้มีนายกเทศมนตรี นายก อบต. ได้มาปรึกษากับตน เตรียมการที่จะนำเรื่องนี้ส่งให้ศาลปกครองวินิจฉัยว่า มติประชาคมที่ได้ดำเนินการเกิดขึ้นก่อน พ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 บังคับใช้ สามารถมาใช้ได้หรือไม่ และชอบด้วยกฎหมายหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ

เพื่อไทย ดักคอฝ่ายค้านอภิปราย 152 ต้องสร้างสรรค์

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อกังวลของวิปฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะล้มการอภิปรายตาม

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

รทสช. เตรียม 18 ขุนพล ถกงบ 67 ยึดผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยชาติได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วาระ 2 และ 3 ในวันที่ 20-22 มีนาคมนี้

มติเอกฉันท์ สภาฯรับหลักการร่าง พรบ.คุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ ทั้ง 5 ฉบับ

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ.…คณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นผู้เสนอ และร่างพ.ร.บ.สภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย