เปิดรายละเอียดพินัยกรรม 'ครูบาน้อย ญาณวิไชย' สั่งเสียลูกศิษย์ก่อนละสังขาร

ขอบคุณภาพจากเพจประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน

1 ก.ย.2566 - หลังจาก ครูบาน้อย ญาณวิไชย วัดถ้ำเชตวัน อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน มรณภาพ สาเหตุจากหัวใจล้มเหลว เมื่อเวลา 00.48 น วันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม 2566 สิริอายุ 34 ปี ทางคณะลูกศิษย์ได้มีการแจ้งข่าวพร้อมกำหนดการประกอบพิธีถวายเพลิงสรีระสังขารในวันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม ในเวลา 20.09 น. ณ วัดถ้ำเชตวัน อ.นาน้อย จ.น่าน

ด้านเพจเฟซบุ๊ก "ประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน" ได้เผยคลิปแจ้งรายละเอียดในพินัยกรรมของ "ครูบาน้อย ญาณวิชัย" โดยมีเนื้อหาว่า ในการปฏิบัติเมื่อข้าพเจ้าละสังขารแล้ว หนึ่งในการละสังขารของข้าพเจ้าไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดข้าพเจ้าและญาติ ประกอบด้วยด้วยบิดา คือ นายไพรวัฒน์ กายา มารดาคือนางวิรัตน์ กายา ถือว่าเป็นเรื่องของธรรมชาติไม่ติดใจในการละสังขาร สองเมื่อละสังขารแล้ว ห้ามมิให้ดำเนินการใดๆ ต่อสรีระสังขาร เช่น หนึ่งห้ามรดน้ำศพ สองห้ามเปลี่ยนผ้าครองศพ สามห้ามให้มีการชันสูตรศพ สี่ห้ามมีการฉีดยารักษาศพ ห้าเมื่อมรณภาพในลักษณะใดๆ ให้บรรจุดในโลงทันที หกให้ทำการฌาปนกิจให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งวัน เจ็ดห้ามใส่ปราสาท แปดห้ามประดับตกแต่งดอกไม้ เก้าห้ามขึงผ้าเพดาน สิบห้ามรับบริจาคในงานศพ สิบเอ็ดอัฐิและเถ้าถ่านทั้งหมดให้บรรจุในโกศที่เตรียมไว้

หลังงานศพเสร็จแล้วห้ามนำภาพ เหรียญ หรือวัตถุมงคงอันเป็นสัญลักษณ์เกี่ยวกับข้าพเจ้าออกมาอีก วัดถ้ำเชตวันสำหรับทุกอย่างที่เป็นของวัดขอมอบให้เป็นสมบัติของวัด และพระพุทธศาสนา โดยสิทธิในการปกครองของพระอาจารย์ฉลอง ญาณนักวโร เจ้าอาวาสวัดถ้ำเชตวัน และคณะกรรมการ สำหรับทรัพย์สินและวัตถุมงคลส่วนหนึ่งของข้าพเจ้าที่เป็นของส่วนตัวของข้าพเจ้าขอเป็นสิทธิของข้าพเจ้าในการแบ่งปันให้แก่ผู้มีพระคุณ และคนที่ข้าพเจ้าเห็นควรว่าจะได้รับ ให้ยึดถือพินัยกรรมฉบับนี้เป็นหลัก

สำหรับพินัยกรรมฉบับก่อนหน้านี้ให้ถือว่าเป็นการยกเลิก ขอให้เคารพการตัดสินใจของข้าพเจ้าและทุกคนที่ข้าพเจ้ามอบหมายให้ดำเนินการตามพินัยกรรมฉบับนี้ เพื่อให้ดำเนินการตามเจตนารมย์ของข้าพเจ้าอย่างเคร่งครัด ห้ามผู้ใดขัดข้องหรือเปลี่ยนแปลงโดยเด็ดขาด ขณะที่ข้าพเจ้าทำบันทึกพินัยกรรมฉยับนี้ ข้าพเจ้ามีสติสัมปะชัญญะครบถ้วนสมบูรณ์บริบูรณ์ทุกประการ มิได้ถูกบังคับจากบุคคลใดๆ ขอให้ยึดถือปฏิบัติตามเนื้อหาอย่างเคร่งครัด

ขอมอบหมายให้พระอาจารย์ฉลอง เจ้าอาวาสวัดถ้ำเชตวัน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมพระภิกษุสามเณรวัดถ้ำเชตวันทุกรูป และมอบหมายให้นายธวัชชัย ชัยยะ (เช็กอีกทีครับ) ผู้ใหญ่บ้านวัดถ้ำเชตวัน พร้อมทั้งคณะกรรมการวัดถ้ำเชตวัน เป็นผู้ดำเนินการจัดงานศพของข้าพเจ้าตามพินัยกรรมฉบับนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกศิษย์เศร้า 'สมณะโพธิรักษ์' ผู้นำจิตวิญญาณสำนักสันติอโศก มรณภาพแล้ว

เพจเฟซบุ๊ก บุญนิยมทีวี โพสต์ข้อความแจ้งข่าว พ่อครูสมณะโพธิรักษ์ มรณภาพ ด้วยโรคชรา เวลา 06.40.10 น. วันพฤหัสบดี 11 เมษายน 2567

อาลัย ‘หลวงปู่ตุด’ เกจิดังภาคใต้ ละสังขารอย่างสงบ สิริอายุ 92 ปี  72 พรรษา

พุทธศาสนิกชนไว้อาลัยเกจิดังภาคใต้ละสังขาร พระราชภาวนาวชิรมงคล วิ. (บุญเกียรติ กุลโสภโณ) หลวงปู่ตุด อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 16 ธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดธรรมถาวร ตำบลทุ่งตะไคร อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร

'เศรษฐา' สั่งตร.ฟันเจ้าหนี้ปล่อยกู้ 8 หมื่นบาท โขกดอกโหดเดือนละแสนกว่า บอกฟังแล้วเศร้า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่จังหวัดน่าน​ ติดตามการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ​ ว่า ปัจจุบันพื้นที่จังหวัดน่าน​ มีการขึ้นทะเบียนเรื่องการแก้ไขหนี้นอกระบบแล้วประมาณ 500 ราย ซึ่งมีการติดตามเจรจาเพียง 100 กว่ารายเท่านั้น

ลูกศิษย์อาลัย 'ครูบาน้อย ญาณวิไชย' มรณภาพอายุ 34 ปี เขียนพินัยกรรมให้ถวายเพลิงค่ำวันนี้

คณะศิษย์ครูบาน้อย ญาณวิไชย จ.น่าน แจ้งว่า ครูบาน้อย ญาณวิชัย แห่งวัดถ้ำเชตวัน อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน มรณภาพแล้ว ได้ละสังขารอย่างสงบ ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว