'ดอน' เผยยังไม่เสนอทบทวนประเทศใช้ Test & Go กลุ่มเสี่ยง 'โอมิครอน' เข้าไทย

14 ธ.ค.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณีจะมีการประเมินการพิจารณารายชื่อประเทศกลุ่มเสี่ยงโอมิครอนเข้าประเทศไทยหรือไม่ ว่า การเปิดประเทศนั้นก็มีการตรวจคัดกรองคนอยู่แล้ว และระบบที่เคยทำงานกันมาก็มีประสิทธิภาพ ซึ่งหวังว่าจะมีประสิทธิภาพต่อไป ส่วนจะมีการเสนอให้ทบทวนรายชื่อประเทศที่ใช้ Test & Go ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงของเชื้อโอมิครอนหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มี แต่ก็ต้องติดตามกัน

นายดอน กล่าวถึงกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา จะมาเยือนประเทศไทย ในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ ในวาระที่มาเยือนภูมิภาคเอเชีย ว่า เป็นการหารือแบบทวิภาคี และเป็นการหารือแบบกลุ่มเล็ก ซึ่งจะพบกับฝ่ายนักธุรกิจด้วย ส่วนเรื่องที่จะพูดคุยกับทางสหรัฐฯ เป็นพิเศษ ก็จะพูดคุยในหลายเรื่อง ซึ่งเป็นความต่อเนื่องจากการได้พบสหรัฐฯ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

นายดอน กล่าวอีกว่า สหรัฐฯมีความสัมพันธ์ไทยยาวนานที่สุดในเอเชีย คือกว่า 200 ปี จึงมีเรื่องที่ต้องคุยกันเยอะ โดยสหรัฐฯจะมาเยือนไทยเป็นประเทศสุดท้าย เพื่อใช้เป็นโอกาสในการผ่อนคลายด้วย นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะมาพบกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และตัวแทนภาคธุรกิจ ในวันที่ 16 ธันวาคม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์จีโนมฯ อัปเดตผลทดลอง 'วัคซีนโควิด' รุ่นล่าสุด 'XBB.1.5 โมโนวาเลนต์'

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า องค์การอนามัยโลกระบุวัคซีนโควิด-19 เจนเนอเรชั่นล่าสุด “XBB.1.5 โมโนวาเลนต์”

'ศูนย์จีโนม' ผวา! พบโอมิครอน 'กลายพันธุ์คู่-พลิกขั้ว' เพิ่มอีกตำแหน่ง

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า น่ากังวล! กลุ่มโอมิครอนกลายพันธุ์คู่-พลิกขั้ว “L455F + F456L”

ผวา! โอมิครอน BA.2.86 ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกยกระดับเฝ้าใกล้ชิด

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผลการทดลองจากหลายห้องปฏิบัติได้ออกมายืนยันตรงกันว่าโอมิครอน BA.2.86

2 รองนายกฯ ให้เจ้าหน้าที่ทยอยเก็บของห้องทำงานตึกบัญชาการ 1 แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี และอยู่ระหว่างการจัดทำรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวที่ตึกบัญชาการ 1 ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของรองนายกรัฐมนตรี และรมต.ประจำสำนักนายกฯ

ศูนย์จีโนมฯ ไขข้อข้องใจ! โควิด EG.5.1 ระบาดรุนแรงแทนที่ XBB.1.16 หรือไม่

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โอมิครอน EG.5.1 (XBB.1.9.2.5.1) จะมีการระบาดเกิดอาการรุนแรงและเข้ามาแทนที่ XBB.1.16 หรือไม่