ตม. เสริมกำลัง ตั้งศูนย์ดูแลนักท่องเที่ยวจีน-คาซัคสถาน เตรียมพร้อมรับ 'ฟรีวีซ่า'

18 ก.ย.2566 - พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร ประชุมและตรวจความพร้อมข้าราชการตำรวจสังกัดกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่ห้องประชุม ศปก.ตม.2 ชั้น 4 อาคารสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีน ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนมาก โดยได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เร่งรัดติดตามความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวคาซัคสถาน ของท่าอากาศยานนานาชาติทั้ง 5 แห่ง เพื่อรองรับนโยบายของรัฐบาลในมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวระยะเร่งด่วน ให้มีการยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยว เป็นกรณีพิเศษและเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.66 - 29 ก.พ.67

พล.ต.ท.ธัชชัย สั่งการให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองดำเนินการดังนี้ 1. จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ที่มีประสบการณ์การทำงานในท่าอากาศยาน ที่ประจำตามด่านตรวจทาง บก.ต่างๆ มาปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 150 นาย เพื่อรองรับการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวคาซัคสถาน ซึ่งคาดการณ์ว่า จะเดินทางมายังประเทศไทยมากขึ้น โดยนักท่องเที่ยวชาวจีนจะเพิ่มจาก 300,000คน/เดือน เป็น 500,000 คน/เดือน และนักท่องเที่ยวชาวคาซัคสถานจะเพิ่มจาก 10,000 คน/เดือน เป็น 15,000 คน/เดือน

2. จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า เพื่อเพิ่มช่องทางในการสื่อสารและการดูแลนักท่องเที่ยว ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที 3. จัดช่องทางพิเศษในส่วนขาเข้า เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีน และชาวคาซัคสถาน โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเป็นกลุ่มใหญ่ หรือในลักษณะของกลุ่มทัวร์ เพื่อรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวจากทั้งสองประเทศที่จะมีมากยิ่งขึ้น

พล.ต.ท.ธัชชัย ฯ กล่าวว่า ตามนโยบายรัฐบาลในด้านการท่องเที่ยว เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ที่จะเดินทางเข้ามาตามด่านตรวจต่างๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะด่านตรวจของสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งขณะนี้มีการซักซ้อมเตรียมความพร้อมหากมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาในเวลาเร่งด่วนจำนวนมาก ทั้งนักท่องเที่ยวจากฟรีวีซ่าชาวจีนและนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นๆ ที่เดินทางเข้ามาพร้อมกัน โดยจะจัดเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองประจำช่องตรวจทั้ง 119 ช่อง แม้ว่าจะมีความคับคั่งแออัดตามช่องตรวจดังกล่าว แต่เชื่อว่าจะสามารถระบายคนออกจากด่านได้ในเวลาไม่นานนอกจากนี้ ยังเตรียมหารือกับการท่าอากาศยานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอเพิ่มช่องตรวจให้เพียงพอต่อการรองรับนักท่องเที่ยวที่อาจจะเพิ่มมากขึ้น

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ให้ความมสำคัญกับนโยบายของรัฐบาล ในการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยให้มากขึ้น เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งนอกจากการเพิ่มการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวในท่าอากาศยานให้ดียิ่งขึ้นแล้ว สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีการเข้มงวดกวดขัน ไม่ให้มีการเอารัดเอาเปรียบ หรือการก่ออาชญากรรมต่างๆ ต่อนักท่องเที่ยว รวมทั้งการกวดขันชาวต่างชาติที่อาจเล็ดลอดแอบแฝงเข้ามากระทำผิดในประเทศไทย เพื่อเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ และเป็นการสร้างความอุ่นใจในด้านความปลอดภัยของทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ไฟเขียว ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวรัสเซีย มีผลถึง 31 ก.ค.67 ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า​ ในปี 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเดินทางมาประเทศไทยมากกว่า 1.61 ล้านคนซึ่งมากเป็นอันดับหนึ่งของนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรปและมากเป็น

'ปานปรีย์' คุยทูตญี่ปุ่นแล้ว ยังไม่ยกเลิกฟรีวีซ่าให้คนไทย กลางปี 68 ค่อยดูใหม่

นายปานปรีย์ พหิทานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าญี่ปุ่นอาจยกเลิกฟรีวีซ่าให้คนไทย หากจำนวน 'ผีน้อย' หรือ คนไทยที่อยู่เกินวีซ่ายังคงเพิ่มขึ้นว่า หลังมีเรื่องดังกล่าว ตนจึงได้เชิญเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยมาพูดคุย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

ตม. ขยายผล จับแก๊งคอลฯ คาโกดังสินค้ามือ 2

มีรายงานข่าวว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 30 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา  พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ทรงโปรด สิริสุขะ ผบก.ตม.6 สืบสวนบก.ตม.6 พ.ต.อ.เด่นชาย เจริญ ยุทธ ผกก.สส.บก.ตม.6

'ปานปรีย์' จ่อบินแดนปลาดิบกล่อมให้คงฟรีวีซ่าหลังข่าวลือสะพัดยกเลิก

'ปานปรีย์'​ จ่อบิน​ญี่ปุ่น​ ถกประเด็นยกเลิกวีซ่า​ แจงปมคนไทยอยู่เกินเวลา บอก​ ไม่ทำผิดร้ายแรง​วอน​ ปชช.​อย่าทำผิดกฎหมาย​ เผยคืบหน้ากำลุงคุยวีซ่าเชงเก้น​เข้ายุโรป​ ​เชื่อจบทันรัฐบาลนี้