รัฐบาลเตือนปชช.ดูแลสุขภาพ - ติดตามพยากรณ์อากาศ

แฟ้มภาพ

รัฐบาลห่วงประชาชน ช่วงนี้ทุกภาคทั่วไทยยังมีฝนตกหนักถึงหนักมาก แนะปฏิบัติตามคำแนะนำกรมอุตุฯ-กรมอนามัย เพื่อความปลอดภัยในชีวิต ป้องกันความเสี่ยงสุขภาพจากน้ำท่วม

8 ต.ค.2566 – นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าตามการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา วันนี้ (8 ต.ค. 66) ประเทศไทยทุกภาคยังมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ จากอิทธิพลของร่องมรสุมและหย่อมความกดอากาศต่ำ และในช่วงวันที่ 9-13 ต.ค. 66  รวมทั้งจากสถานการณ์น้ำท่วมซึ่งยังคงมีอยู่ในหลายจังหวัดเนื่องจากประเทศไทยยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมากทุกภาค กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกคำเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม เฝ้าระวัง ป้องกันความเสี่ยงสุขภาพที่มากับน้ำท่วม ได้แก่ โรคฉี่หนู โรคน้ำกัดเท้า โรคตาแดง และโรคอันเนื่องจากการสุขาภิบาล และอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ไม่ถูกสุขลักษณะ อาทิ โรคระบบทางเดินอาหาร

นายชัย ระบุว่า โดยกรมอนามัยแนะให้ประชาชนดูแลสุขอนามัยของตนเองและคนในครอบครัว โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเปราะบาง หลีกเลี่ยงการลุยน้ำสกปรกที่อาจเกิดการติดเชื้อที่เท้า แต่หากจำเป็นต้องลุยน้ำควรสวมรองเท้าบูทกันน้ำ เมื่อขึ้นจากน้ำให้ทำความสะอาดบริเวณต่าง ๆ ของร่างกายด้วยน้ำสะอาด เช็ดให้แห้งทันที และหมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่ นอกจากนี้ ขอให้เตรียมน้ำสะอาดให้เพียงพอสำหรับการบริโภคในช่วงประสบภัย รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่เสมอเพื่อป้องกันโรคอาหารเป็นพิษ และโรคระบบทางเดินอาหาร รวมทั้งล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนรับประทานอาหารและหลังใช้ส้วม กรณีที่มีอาหารแจกจ่ายมาในพื้นที่ที่ประสบภัยให้สังเกตลักษณะ สี กลิ่นของอาหารต้องไม่มีกลิ่นเน่าเสียหรือผิดปกติ หากพบความผิดปกติหลีกเลี่ยงการรับประทานทันที

“รัฐบาลมีความห่วงใย จึงขอให้ประชาชนได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอนามัย เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงสุขภาพจากน้ำท่วมของทุกคน” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ต้น พ.ค. ฝนเพิ่มเริ่มคลายร้อนบ้าง

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 29 เม.ย. - 8 พ.ค. 67

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 44 องศา บางพื้นที่ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้