เอกชนร้องเร่งแยกกัญชง-กัญชาออกจากกัน

สมาคมสหอุตสาหกรรมกัญชงฯ วอน สส.ภูมิใจไทย ช่วยผลักดันร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ บอกประสบปัญหาหลังกฎหมายไม่ชัดเจน แนะแยกกัญชง - กัญชาออกจากกัน 'สฤษฏ์พงษ์' ชี้ผลลัพธ์เล่นการเมืองมากไป

11 ต.ค.2566 - ที่รัฐสภา สส.พรรคภูมิใจไทย นำโดย นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย รับหนังสือจากตัวแทนสมาคมสหอุตสาหกรรมพืชกัญชงกัญชาแห่งประเทศไทย โดยนายทศพร นิลกำแหง นายกสมาคมสหอุตสาหกรรมพืชกัญชงฯ กล่าวว่า สมาคมเป็นผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดใหญ่ 21 บริษัท มีการลงทุนกว่าสองหมื่นล้านบาท แต่ปัจจุบันติดปัญหาในการประกอบธุรกิจ เนื่องจากมีความไม่แน่ชัดในนโยบายภาครัฐ วันนี้จึงยื่นหนังสือต่อ สส.ของพรรคภูมิใจไทยให้ช่วยผลักดันพืชกัญชง กัญชา เป็นพืชเศรษฐกิจ

ขณะที่ น.ส.หิรัญรัศมิ์ มหาดิษย์ธดากุล เลขาสมาคมฯ กล่าวว่า ประกอบกิจการมา 4-5 ปี ประสบปัญหาความไม่ชัดเจนของกฎหมายตั้งแต่ต้น จึงอยากให้รัฐสภาบอกไปถึงรัฐบาลให้มีความชัดเจน แยกกัญชากับกัญชงออกจากกัน โดยกัญชาให้เป็นทางการแพทย์ กัญชงเป็นภาคอุตสาหกรรม และอยากให้ฝ่ายนิติบัญญัติช่วยผลักดันร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชาฯ เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ

ด้าน นายสฤษฏ์พงษ์ กล่าวว่า ยินดีที่ทางสมาคมฯ มายื่นหนังสือในวันนี้ ทราบว่ามีการยื่นต่อ รมว.สาธารณสุข เมื่อวันที่ 9 ต.ค. อย่างไรก็ตามนี่คือผลลัพธ์ที่สภาใช้การเมืองเป็นตัวตั้งโดยไม่ผ่านร่างกฎหมายในสภาชุดที่ผ่านมา ซึ่งหากร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ผ่านความเห็นชอบคงไม่เกิดสุญญากาศแบบนี้ วันนี้ช่อดอก เมล็ดพันธุ์ต่างประเทศยังควบคุมไม่ได้ นอกจากนี้ ในส่วนของต้นน้ำที่เป็นเกษตรกรฐานราก หากกฎหมายกัญชาฯ สะดุดหรือยกเลิกแล้วเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติดจะเกิดความเสียหายอย่างมาก

“ผมคิดว่าประเทศไทยต้องทบทวนเรื่องนี้ อย่าเอาการเมืองมาเกี่ยวข้อง แต่ให้นึกถึงประโยชน์ของชาติ เราไม่มีวัตถุประสงค์ในทางสันทนาการ แต่เพื่อเป็นไปทางการแพทย์ และอุตสาหกรรม ซึ่งถือว่ามีประโยชน์หลายด้าน ดังนั้น วันนี้ผมขอฟันธงว่า หากสมาคมฯยืนอยู่ในฐานะผู้ประกอบการ โดยเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ท่านต้องไปหาพรรคการเมืองทุกพรรค ทั้งพรรครัฐบาล และพรรคฝ่ายค้าน ไม่ใช่แค่พรรคภูมิใจไทย เพื่อพูดถึงประโยชน์ วิธีป้องกัน และความเสียหาย หากเห็นในทำนองเดียวกัน ไม่เอาการเมืองเป็นตัวตั้ง เชื่อว่าจะเป็นเศรษฐกิจแม่เหล็กตัวใหม่ให้กับประเทศได้” นายสฤษฏ์พงษ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กภูมิใจไทยจี้ 'กรมปกครองท้องถิ่น' เคลียร์เรื่องการเก็บค่าสมัครสอบ ขรก. 5 แสน

'อาสพลธ์' จี้ กรมปกครองท้องถิ่นฯ แจงด่วน หลังเพจแฉเก็บค่าสมัครสอบครึ่งล้าน ยอมรับเป็นขบวนการใหญ่ทำทั่วประเทศต้องจัดการ ขอ ปชช. อย่าตกเป็นเหยื่อ

กกต. ชงศาลฎีกา ชี้ขาดใบดำ-ใบแดง 'สมชาย เล่งหลัก' ผู้สมัคร สส.สงขลา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายสมชาย เล่งหลัก

อีกแล้ว! กมธ.แรงงานแฉมีกลุ่มคนอ้างชื่อ สส.ก้าวไกลตบทรัพย์ไซต์งาน

'กมธ.การแรงงาน' ยัน ไม่เคยแต่งตั้งหน่วยลับลงพื้นตบทรัพย์ หลังพบกลุ่มคนอ้าง 'สุเทพ ก้าวไกล' เรียกรับเงินหลักหมื่นคาไซต์งานก่อสร้างปราจีนบุรี ย้ำต้องจัดการ ทำสภาเสื่อมเสีย

'อนุทิน' สั่งลูกพรรคภูมิใจไทย ห้ามฝ่าฝืนระเบียบ กกต. การแนะนำตัวเลือก สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใด ๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่าขณะนี้ใกล้ครบวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะต้องมีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่

'อนุทิน' ประกาศ ห้าม กก.บห.พรรค - สส. หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทย อย่าทำฝ่าฝืนกฎหมาย และระเบียบ! เลือกตั้ง สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใดๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท