รมช.เกษตรฯ แฉอิทธิพลระดับชาติ 'เสี่ยห้องเย็น' ยิงจนท.ดับ ตำรวจต่อรองตรวจหมูเถื่อน

“ไชยา” รมช.เกษตรฯ ชี้เหตุยิงหัวหน้าด่านกักกันสัตว์เสียชีวิต มีอิทธิพลเอี่ยว แย้มโยงระดับชาติ ยันแถลงที่ทำเนียบย้ำความสำคัญทุกหน่วยงานต้องบูรณาการ หลังอิทธิฤทธิ์เยอะ พบจนท.เกียร์ว่างเตรียมเอ็กซเรย์ห้องเย็นทั่วประเทศ

12 ต.ค.2566 - เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงถึงการปราบปรามการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์ผิดกฎหมาย ว่ารัฐบาลมีนโยบายประกาศสงครามสินค้าการเกษตรผิดกฎหมาย กระทรวงเกษตรเดินหน้าเร่งแก้ปัญหาอย่างจริงจัง วันที่ 10 ต.ค. มีการตรวจค้นห้องเย็นที่ จ.ปทุมธานี วันที่ 11 ต.ค. หัวหน้าด่านกักสัตว์จ.เพชรบูรณ์ เข้าตรวจสอบห้องเย็นแห่งหนึ่งที่อ.หล่มสักถูกขัดขืนและมีการยิงเจ้าหน้าที่เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ และมีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บอีก ตนทราบข่าวว่าก่อนเจ้าที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่แล้ว แต่ถูกปฏิเสธเข้าร่วมตรวจค้นอย่างเป็นทางการ แต่ได้รับรายงานจากพื้นที่ว่า มีการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เข้ามาเจรจาต่อรอง เพราะผู้ประกอบการอาศัยอิทธิพลท้องถิ่น รู้จักมักคุ้นกับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ถือเป็นเรื่องไม่ปกติ

ขอเรียนว่าไม่ใช่อิทธิพลท้องถิ่นธรรมดาแต่เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ การนำเข้าเนื้อเถื่อนมีการทำแบบมีเครือข่ายเชื่อมโยงกันมากมาย นอกจากเรื่องดังกล่าวแล้วตนยังเพิ่งได้รับการรายงานเมื่อช่วงเช้าวันที่ 12 ต.ค. จะมีการเปิดตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 60 ตู้ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นคดีอยู่ ซึ่งได้ขอความร่วมมือฝ่ายความมั่นคง กรมศุลกากร และกรมสอบส่วนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แต่ได้รับการปฏิเสธ จากนี้เราจะเอ็กซ์สเรย์ห้องเย็นทั่วประเทศ เพื่อตรวจสอบขบวนการนำเข้าเนื้อสัตว์เถื่อน ที่ทำผิดกฎหมายการ อาทิ เนื่อสุกร เนื้อวัว เนื้อกระบือ ซึ่งได้เริ่มแล้วตั้งแต่บัดนี้ พร้อมประสานไปยังหน่วยงานมั่นคงตำรวจและทหาร ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อทำงานแบบบูรณาการ

นายไชยา กล่าวว่า เหตุการณ์ที่จ.เพชบูรณ์ ที่มีการยิงเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ มีข้อสังเกตว่าขณะเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในเหตุการณ์ กระบวนการดังกล่าวไม่ใช่กระบวนการเล็กๆ เป็นการทำลายเศรษฐกิจประเทศ เราปราบปรามสินค้าผิดกฎหมายเพื่อคุ้มครองประชาชนให้ได้รับสินค้าที่ปลอดภัย และคุ้มครองผู้ประกอบการ เพราะการไหลเข้าสินค้าเถื่อนทำให้กลไกตลาดถูกทำลายและทำลายเกษตรกรรายย่อย ยืนยันกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเดินหน้าอย่างจริงจัง ประกาศสงครามสินค้าเกษตรที่ผิดกฎหมายทุกชนิด

เมื่อถามว่ากรณีระบุมีอิทธิพลท้องถิ่นที่จ.เพชรบูรณ์เกี่ยวข้อง ได้ตรวจสอบหรือไม่ว่าเชื่อมโยงไปถึงระดับไหน นายไชยา กล่าวว่าประเด็นนี้ให้ฝ่ายสืบสวนสอบสวนดำเนินการไปแต่ข้อมูลเชิงลึกทราบว่าในตอนเกิดเหตุมีการเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจมาที่เกิดเหตุ4 คน อาจเป็นความสัมพันธ์ส่วนตัวกับผู้ประกอบการ อาจไม่ได้เข้าไปอย่างเป็นทางการ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในที่เกิดเหตุและทราบว่ามีการเจรจาต่อรองกัน และผู้ประกอบการอาจอยากแสดงอำนาจว่ารู้จักเจ้าหน้าที่ตำรวจ สิ่งเหล่านี้ที่อยู่ในพื้นที่จะอยู่โดยไม่มีการดูแลกันเป็นไปไม่ได้เพราะห้องเย็นดังกล่าวยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง เมื่อถามย้ำว่าอิทธิพลในพื้นที่เป็นใครเปิดเผยได้หรือไม่ นายไชยา ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า “ผู้ถามน่าจะรู้ดีอยู่นะ” ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่ามีโยงไปถึงระดับชาติหรือไม่ นายไชยา ตอบว่า “ผมไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้ เพราะข้อมูลยังไม่ชัดเจน แต่ว่ามีความเชื่อมโยงแน่นอน”

เมื่อถามถึงกรณีที่ระบุว่ามีหน่วยงานไม่เข้าร่วมตรวจตู้คอนเทนเนอร์ เนื้อที่ผิดกฎหมาย ที่ท่าเรือแหลมฉบัง ระบุได้หรือไม่ว่าเป็นหน่วยงานใด นายไชยาตอบว่า การจะไปเปิดตู้คอนเทนเนอร์ที่ไม่สำแดงภาษีอย่างถูกต้อง ต้องสนธิกำลัง 4 หน่วยงาน คือ กรมปศุสัตว์ ดีเอสไอ กรมศุลกากร และสมาคมผู้เลี้ยงสัตว์ ซึ่งเบื่องต้นได้รับรายงานว่าหน่วยงานราชการปฏิเสธเข้าร่วมตรวจค้นครั้งนี้ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นหน่วยงานใด ขอให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนก่อน ไม่อยากกล่าวหาใคร

ขณะที่นายชัย กล่าวว่า นโยบายปราบเนื้อสัตว์ผิดกฎหมายรัฐบาลเอาจริงเอาจังมาก นายกฯกำชับให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด ที่ต้องมาแถลงที่ทำเนียบเพราะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้อย่างลำพัง เราต้องการบอกให้รู้ว่ารัฐบาลทำจริงจัง ขอให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องยึดความสำคัญและสนับสนุนกระทรวงเกษตรอย่างดีที่สุด ยอมรับว่าเมื่อกระทรวงเกษตรทำงานไปสักพักพบว่ากระบวนการดังกล่าวอิทธิฤทธิ์เยอะเหลือเกิน ต่อให้ทำเต็มที่ก็ยังมีขีดจำกัดและเจออุปสรรค์ ต้องได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆเข้ามาสนธิกำลัง

ดังนั้นที่นายไชยา มาแถลงที่ทำเนียบเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าใจว่านโยบายนี้เป็นเรื่องสำคัญและให้การสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้นโยบายนี้ซึ่งเกี่ยวโยงกับภัยความมั่นคง เศรษฐกิจ และสุขอนามัยของประชาชนสำเร็จ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อรรถกร' รับกรอกประวัติแล้ว แต่ไม่รู้นั่ง รมช.เกษตรฯ มั่นใจ 'ธรรมนัส' ให้คำปรึกษาได้

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวถูกส่งชื่อเสนอเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ ว่า ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมทำหน้าที่

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

โฆษกรัฐบาล โต้ยิบข้อครหาเงินดิจิทัลเอื้อเจ้าสัว หลังครม.เห็นชอบหลักการ

นายชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในที่ประชุมครม. มีการขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ภายหลังจากที่มีการประชุมหารือไปหลายรอบสุดท้ายได้ข้อสรุปเป็นหลักการ ของโครงการเงื่อนไขผู้ที่ได้รับ 50 ล้านคน​ อายุ 16 ปีขึ้นไป​ มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน และมีรายได้ต่อปีไม่เกิน 840,000 บาท​

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

โฆษกรัฐบาล เผยสนามบินสุวรรณภูมิ ติดอันดับ 58 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐนตรี เปิดเผยถึงผลสำเร็จจากการทำงานของรัฐบาลตามวิสัยทัศน์ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายก