ตอบกระทู้สด! จุรินทร์ โชว์ 18 มาตรการล่วงหน้ารับมือ 'ผลไม้' ชูปี 64 ได้ดุลการค้าจีน 177%

16 ธ.ค.2564 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาจาก นางสาวญาณธิชา บัวเผื่อน ส.ส.จันทบุรี เขต 3 พรรคก้าวไกล ที่อาคารรัฐสภา เกียกกาย เกี่ยวกับปัญหาราคาผลไม้และการส่งออก

นายจุรินทร์ กล่าวว่าที่ท่านสมาชิกถามว่าการแก้ปัญหาด่านจีนต้องบูรณาการ 3 กระทรวง คือ เกษตรฯ พาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศ ได้แก้ปัญหาอะไรไปแล้วบ้าง ผลเป็นอย่างไรและต่อไปจะทำอะไรนะน ขอตอบว่า ได้ดำเนินการไปแล้วทุกเรื่องที่ท่านได้ถามและให้ความเห็น โดยบูรณาการทำงานร่วมกัน ระหว่างกระทรวงเกษตรฯกับกระทรวงพาณิชย์ภายใต้วิสัยทัศน์ เกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด และใช้ ตลาดนำการผลิต

สำหรับตลาดผลไม้ของไทยในการส่งออก ตลาดจีนเป็นตลาดที่สำคัญที่สุด มีสัดส่วนการตลาดถึง 85% และในรอบ 10 เดือน ม.ค.-ต.ค. การส่งผลไม้สดไปจีนเป็นบวกถึง 86% ท่ามกลางอุปสรรค ในช่วงสถานการณ์โควิด และการขนส่งผลไม้ไทยผ่านลาวและเวียดนามก่อนเข้าจีน ต้องแก้ปัญหาหน้างานหลายครั้ง โดยเฉพาะด่านสำคัญ คือด่านโหย่วอี้กวนกับด่านโม่ฮานซึ่งโม่ฮานเป็นด่านใหญ่ เป็นด่านสำรองในการช่วยเวลาเกิดปัญหาที่ด่านโหย่วอี้กวนให้สามารถมีช่องทางส่งผลไม้เข้าจีน

นายจุรนิรทร์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกระทรวงเกษตรฯ สั่งการให้ทูตพาณิชย์กับทูตเกษตรฯที่ประจำที่นั่น ดำเนินการคลี่คลายสถานการณ์ ที่ด่านโม่ฮานที่ผ่านเชียงของไปลาวก่อนเข้าสู่จีน กรณีที่มีปัญหาที่ด่านทูตพาณิชย์และทูตเกษตร จะจับมือกันร่วมเจรจา

ล่าสุดที่ด่านโม่ฮาน ได้มีปัญหาเพราะด่านปิดช่วงวันที่ 5 ต.ค. 64 เพราะมาตรการป้องกันโควิดแบบ ​Zero COVID-19​ จาก 5 ด่านที่ส่งออกไปจีน ที่สั่งปิดคือด่านโม่ฮานที่เหลือยังสามารถดำเนินการได้ แต่ทันทีที่ด่านปิด ตนสั่งการให้ทูตพาณิชย์ร่วมกับทูตเกษตรฯ เจรจากับจีนขอผ่อนปรนมาตรการ และวันที่ 1 พ.ย.64 ตนได้พบกับท่านทูตจีนท่านใหม่ ประเด็นสำคัญที่สุดที่เรียนกับท่าน คือขอให้ส่งข้อความฝากไปยังรัฐบาลจีนและผู้รับผิดชอบเร่งรัดเปิดด่าน เพียง 2 อาทิตย์ วันที่ 15 พ.ย.ได้เริ่มเปิดการทดลองระบบ และให้สินค้าไทยข้ามแดนผ่านด่านโม่ฮานไปจีนได้ ภายใต้มาตรการคุมเข้ม ทั้งมีผลให้รถจากฝั่งไทยเข้าไปจีนได้ไม่เกิน 150 คันต่อวัน และรถจากจีนเข้ามาไทยได้ไม่เกิน 180 คันต่อวัน ก็จะนำตู้คอนเทนเนอร์ติดรถกลับเข้ามาไทยด้วยทำให้มีตู้ส่งผลไม้กลับไปได้

รมว.พาณิชย์ กล่าวต่อว่า และวันที่ 1-14 ธ.ค. 64 มีรถจากไทยส่งสินค้าไปจีนแล้ว 212 คัน มีทั้งลำไย ส้มโอ ทุเรียน กล้วยไข่ และจากวันที่ 11 ธ.ค. ทูตพาณิชย์ไทยประจำคุณหมิงพบกับ Mr. Ai Zhen ผู้อำนวยการสำนักกิจการต่างประเทศของจีนหารือเร่งรัดการเปิดด่าน ซึ่งจีนพยายามผ่อนปรนและมีกำหนดเบื้องต้นว่าจะเปิดด่านเต็มรูปแบบให้ได้ในช่วงต้นปี 2565 และบ่าย 2 โมงวันนี้ตนจะเดินทางไปเปิดศูนย์กระจายสินค้าเซินเจิ้นจะมีโอกาสพบกับท่านทูตจีนตนจะหารือเพิ่มเติมด้วย

และเรื่องมาตรการในการปนเปื้อนโควิดในการส่งออกสินค้าไปจีนทั้งทุเรียน ลำไย คือ สิ่งที่เราตระหนักอย่างยิ่งเป็นภารกิจที่กระทรวงเกษตรฯ ดำเนินการคุมเข้มไม่เฉพาะทุเรียนกับลำไย แต่รวมผลไม้อื่นๆทุกชนิด ตรวจสอบตั้งแต่ต้นทาง เอาผลไม้ขึ้นตู้ เข้าตู้ปิดตู้ ก็จะมีการฉีดพ่นอีกครั้งหนึ่ง เมื่อถึงด่านชายแดน จะมีการตรวจสอบให้สินค้าปลอดเชื้อโควิด รวมถึงผลไม้กระป๋องและอาหารทะเลกระป๋อง ดำเนินการตั้งแต่เกิดโควิด ไม่เช่นนั้นตัวเลขการส่งออกเราไม่บวกมหาศาลขนาดนี้ เพราะเราตระหนักว่าในสถานการณ์โควิดที่สำคัญที่สุดคือ สินค้าไทยต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าทั่วโลกได้ และเราสามารถออกใบรับรองให้ได้ เรามีมาตรการที่ครบถ้วน จึงสามารถนำเข้าจีนได้เพราะนโยบายซีโร่โควิดที่เข้มงวด

นายจุรินยทร์ กล่าวว่า เรื่องขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์เป็นข้อเท็จจริงแต่ไม่ขาดเฉพาะประเทศไทย ตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลนทั่วโลก เป็นปัญหาใหญ่ของทุกประเทศในโลก ตนจับมือกับภาคเอกชนประชุม กรอ.พาณิชย์ แก้ปัญหาเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น ช่วงหลังคลี่คลายขึ้น โดยปี 2563 สามารถสร้างจุดสมดุลได้ ความต้องการใช้ 1,100,000 ตู้ แต่เรามี 1,200,000 ตู้ แต่บางช่วงขาดเพราะบางเดือนใช้ตู้เยอะ เป็นอุปสรรคทั่วโลก ขณะเดียวกันประเทศยักษ์ใหญ่ที่สามารถจ่ายค่าตู้นำเข้าได้เยอะก็จะได้เปรียบ

"ขอให้ท่านได้สบายใจว่ารัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์รวมทั้งกระทรวงเกษตรฯ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญของเรื่องนี้ จับมือกันแก้ปัญหา ที่หนักกว่าปัญหาตู้คือค่าระวางเพราะน้ำมันแพงขึ้นทั่วโลก และประเทศไทยไม่สามารถนำเรือขนาดยักษ์เข้ามาได้ ถือว่าเราแก้ปัญหาในภาพรวมทุกเรื่องได้ดีระดับหนึ่ง ถ้าไม่ดีตัวเลขส่งออกไม่บวกขนาดนี้ 10 เดือนบวกเกือบ 40% จากปีที่แล้ว ขณะที่เราต้องฝ่าวิกฤติมากมายหลายประการรวมทั้งโควิดไปด้วย"

สำหรับลำไย พื้นที่ปลูกที่เยอะที่สุดอยู่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกรองลงมา โดยเฉพาะเชียงใหม่ ลำพูนและจันทบุรี สำหรับภาคเหนือผลผลิตจะออกประมาณ ก.ค.-ต.ค. ส่วนลำไยจันทบุรีภาค จะเร่งให้ออกไม่ตรงกันเพื่อจะได้ราคา ช่วงนี้ถือว่าลำไยที่จันทบุรีเป็นลำไยนอกฤดู เมื่อเทียบกับภาคเหนือ มาตรการที่จะดำเนินการช่วยเหลือดูแลต่อไปกระทรวงพาณิชย์ที่ตนเป็นรัฐมนตรีมา 2 ปีเศษ ไม่ปล่อยให้ปัญหาล่วงเลย เป็นครั้งแรกแรกที่การแก้ปัญหาผลไม้ มีมาตรการเชิงรุกชัดเจนตั้งแต่ก่อนผลไม้ปีนี้ จะออกเพราะมาตรการผลไม้ 17 + 1 หรือ 18 มาตรการ

ทั้งการช่วยเหลือสนับสนุนล้งหรือผู้รวบรวมผลไม้ กิโลกรัมละ 3 บาท ผู้ส่งออกกิโลกรัมละ 5 บาท เพื่อเร่งรัดให้มีการส่งออก ราคาในประเทศจะได้สูงขึ้นและช่วยดอกเบี้ยและอื่นๆอีกหลายมาตรการ รวมทั้งเร่งรัดส่งออกจับคู่ส่งผลไม้ออกนอกประเทศ โดยวันนี้กับวันพรุ่งนี้ กระทรวงพาณิชย์จัดเจรจาจับคู่ธุรกิจ(OBM)ระหว่างผู้นำเข้าต่างประเทศ 10 กว่าประเทศกับผู้ส่งออกของไทย 180 กว่าบริษัท สามารถจับคู่ 222 คู่ ยอดขายผลไม้ได้เยอะสู่ตลาดโลก

นายจุรินทร์ ยืนยันว่า กระทรวงพาณิชย์ยุคนี้แก้ปัญหารวดเร็วและดำเนินการมาตรการชัดเจนเชิงรุก ตั้งแต่หลายเดือนแล้วเพื่อแก้ปัญหาได้ เพื่อให้ได้รับความมั่นใจและการส่งออกจะดำเนินการต่อไป ถ้ามีปัญหาไม่สามารถถามกระทู้สดได้จะสอบถามเป็นการส่วนตัว หรือเสนอแนะอะไรตนยินดีรับฟัง เพราะเป้าหมายเราเหมือนกันต้องการเข้าไปช่วยเกษตรกรให้ดีที่สุด ให้ท่านกรุณาส่งชื่อเกษตรกรที่โทรมาแจ้งกับท่าน ตนจะสอบถามสาเหตุที่แท้จริง มีอะไรบ้าง ความผิดพลาดอะไรของกระทรวงพาณิชย์บ้างหรือหน่วยงานที่ตนรับผิดชอบ จะนำไปใช้ประโยชน์แก้ปัญหาให้ต่อไป โดยจะติดต่อกลับไป

"ในภาพรวมที่ตนทำงานร่วมกับเกษตรกรในนามทีมเซลล์แมนจังหวัดที่พาณิชย์จังหวัดเป็นแกน มีทั้งตัวแทนผู้ส่งออก ตัวแทนล้ง เกษตรกรทุกฝ่าย ส่วนใหญ่ที่ประชุมมีความพอใจกับมาตรการและมาตรการ 17 + 1 ที่คิดร่วมกันกับเกษตรกรและทุกฝ่าย ราคาผลไม้หลายตัวดีในช่วง 10 เดือนนี้ เฉพาะราคาทุเรียน +12% มังคุด +23% เทียบกับเวลาเดียวกัน 10 เดือนที่แล้วมีลำไยที่ลดลงมาราคาเฉลี่ย 2%"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง